Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Cấp điện ổn định cho vùng dịch và các khu cách ly

    26/05/2021 15:57
    Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19 ở trong và ngoài tỉnh, tại nhiều địa phương trong tỉnh đã thành lập nhiều khu cách ly tập trung (CLTT). Để bảo đảm cho các khu CLTT này hoạt động hiệu quả, cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành chức năng, ngành Điện đã và đang chủ động triển khai các phương án nhằm cấp điện ổn định và an toàn.
     
    Xã Dương Thành (Phú Bình) là địa phương đã xuất hiện các trường hợp nhiễm COVID-19. Vì thế, công tác phòng, chống dịch bệnh tại xã và nhiều khu CLTT trên địa bàn huyện đã được tăng cường nhiều hơn. Từ thực tế này đòi hỏi nhu cầu sử dụng nguồn điện cao hơn so với bình thường. Để bảo đảm cấp điện cho các khu vực nói trên, theo ông Dương Văn Hạnh, Giám đốc Điện lực Phú Bình: Khi xã Dương Thành xuất hiện ca nhiễm COVID-19, chúng tôi đã bố trí ngay một tổ trực gồm 2 người có nhiệm vụ theo dõi hệ thống vận hành lưới điện 24/24 giờ, trực tiếp khắc phục các sự cố nhỏ trên địa bàn. Đối với những sự cố điện lớn, cần đến sự hỗ trợ từ bên ngoài, Điện lực Phú Bình đã có phương án phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng thực hiện giãn cách với các hộ dân đang thực hiện cách ly để bảo đảm điều kiện phòng, chống dịch và khắc phục sự cố. Ngoài xã Dương Thành, hiện trên địa bàn huyện có 5 khu CLTT và 1 khu cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa Phú Bình. Đối với các khu vực này, trước và trong khi đi vào hoạt động, ngành Điện đều tăng cường kiểm tra toàn bộ hệ thống cấp điện, thiết bị điện của cơ sở cách ly và xây dựng các phương án cấp điện bổ sung khi có sự cố.
     
    Ngay sau khi huyện Phú Bình có quyết định thành lập thêm khu CLTT đặt tại Trường Tiểu học và Mầm non Kha Sơn, ngày 25-5, nhân viên Điện lực Phú Bình xuống kiểm tra hiện trạng lưới điện và các thiết bị điện bên trong khu CLTT để phát hiện, xử lý những hạn chế, bảo đảm các điều kiện cấp điện tốt nhất.
     
     Ngay sau khi huyện Phú Bình có quyết định thành lập thêm khu CLTT đặt tại Trường Tiểu học và Mầm non Kha Sơn, ngày 25-5, nhân viên Điện lực Phú Bình xuống kiểm tra hiện trạng lưới điện và các thiết bị điện bên trong khu CLTT để phát hiện, xử lý những hạn chế, bảo đảm các điều kiện cấp điện tốt nhất.
     
    Chia sẻ cụ thể hơn với chúng tôi, ông Dương Trung Hiếu, Trưởng Phòng Kế hoạch Kỹ thuật, Điện lực Phú Bình cho hay: Đối với khu CLTT Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên ( tại xã Xuân Phương), huyện đang sử dụng Trạm biến áp (TBA) Tân Sơn 3, trường hợp nếu mất điện sẽ được cấp bổ sung từ TBA Nghiền/máy phát Diezen;  khu CLTT Trường Mầm non Thị trấn Hương Sơn đang sử dụng TBA Bệnh viện DZ327-CMTĐ, nếu mất điện sẽ được bổ sung cấp điện từ TBA huyện 4/máy phát Diezen; Khu CLTT Trường Tiểu học Dương Thành đang sử dụng TBA Tiến bộ DZ472-E6.17, khi mất điện sẽ được cấp nguồn từ TBA xóm Phẩm/máy phát Diezen; khu CLTT Trường Mầm non Tân Đức đang được cấp điện từ TBA xóm Vàng DZ372-CMTĐ, nếu mất điện sẽ được cấp nguồn từ TBA UBND xã Tân Đức/máy phát Diezen. Đối với khu CLTT số 5 đặt tại Trường Tiểu học Kha Sơn và Mầm non Kha Sơn, xã Kha Sơn (có quyết định thành lập vào ngày 24-5), ngay trong ngày 25, chúng tôi đã bố trí cho nhân viên của ngành Điện xuống kiểm tra hệ thống lưới điện và xây dựng phương án cấp điện bổ sung sớm nhất...
     
    Tương tự đối với T.X Phổ Yên hiện đang có 4 khu CLTT gồm: Trung tâm Y tế Thị xã, nhà nghỉ Hồng Nhung, khách sạn Green và khách sạn Grace. Chia sẻ với chúng tôi về phương án cấp điện cho các khu, ông Bùi Tuấn Thăng, Phó Giám đốc Điện lực T.X Phổ Yên cho biết: Trong số 4 khu CLTT nói trên thì khách sạn Grace đã có phương án cấp điện nội bộ, như sử dụng riêng 1 trạm biến áp (TBA) đấu nói với đường dây huyết mạch 373 E6.7, trang bị thêm máy phát điện và bố trí đội vận hành điện riêng. Cùng với biện pháp cấp điện riêng của khách sạn Grace, Điện lực Phổ Yên đã tăng cường quản lý, kiểm tra đường dây 373 E6.7 để bảo đảm vận hành liên tục, an toàn như phát quang bảo đảm hành lang an toàn lưới điện, thay thế một số sứ điện bị nứt, vỡ; đặc biệt thiết kế phương án cấp điện bổ sung từ nguồn TBA 110kV Sông Công (Công ty TNHH Mani Ha Noi), TBA 110kV Gò Đầm và TBA 110KV trong Khu công nghiệp Điềm Thụy trong trường hợp gặp sự cố. Đối với hệ thống hạ tầng lưới điện tại 3 khu CLTT còn lại cũng vừa mới được đầu tư, thay mới. Do đó, Điện lực Phổ Yên cũng chỉ tăng cường kiểm tra, nâng cao hiệu quả hoạt động như: Siết lại các mối nối đầu cực, vệ sinh toàn bộ thiết bị trên phần TBA; đo, kiểm tra công tơ cấp điện và tăng cường các thiết bị ghép đấu để tăng cường tiếp xúc trên đường dây...
     
    Ông Đinh Hoàng Dương, Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên đánh giá: Trên địa bàn tỉnh hiện nay có hơn 30 khu CLTT. Trong số này, nhiều khu vực đã có TBA cấp điện riêng, đồng thời chủ động chuẩn bị thêm máy phát điện để phòng ngừa nguy cơ mất điện khi có sự cố. Song song với đó, để  bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn và hiệu quả cho các khu vực cách ly, thời gian qua điện lực các huyện, thành phố, thị xã đã thực hiện rà soát hệ thống lưới điện, TBA tại các khu vực này, qua đó phát hiện và xử lý nhiều khiếm khuyết, nguy cơ mất an toàn do cây đổ vào đường dây. Đến nay, việc cấp điện tại các khu vực cách ly đều cơ bản được bảo đảm. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực từ phía ngành Điện cũng khuyết cáo người dân không xây dựng các công trình hoặc trồng cây lâu năm trong phạm vi hành lang an toàn lưới điện; không thả diều gần đường điện cao thế, trung thế; đồng thời sử dụng điện tiết kiệm để hạn chế tình trạng quá tải gây ra các sự cố về điện..
     
    Hoàng Cường - Ánh Ngọc