Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Chuẩn bị phương án cấp điện cao điểm mùa nắng nóng năm 2022 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

    19/03/2022 14:30

    Với dự báo phụ tải khu vực tỉnh Thái Nguyên có Pmax đạt 1046MW và toàn miền Bắc xấp xỉ 21200MW, tăng trưởng từ 9-12% gây khó khăn trong công tác dự báo vận hành trong điều kiện nắng nóng kéo dài, thiếu nguồn và sự cố. Vừa qua, Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc (A1) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có buổi làm việc với Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) về công tác chuẩn bị cấp điện cao điểm mùa nắng nóng năm 2022.

    Năm 2021 điện thương phẩm PC Thái Nguyên thực hiện đạt 5.291,10 triệu KWh, tăng 8,9% so năm 2020 trong đó phụ tải công nghiệp chiếm 78%, phụ tải sinh hoạt chiếm 22%. Công suất vận hành max đạt 929MW. Có thời điểm nắng nóng cực đoan hệ thống nguồn ghi nhận phải sa thải khu vực tỉnh Thái Nguyên rất cao tới 150MW nhằm tránh sự cố cho hệ thống điện Quốc gia (như từ ngày 31/5/2021 đến hết tháng 6/2021 và nhiều đợt khác trong các tháng 7, 8). Việc cắt giảm khẩn cấp đã ảnh hưởng tới sinh hoạt và sản xuất nhiều khách hàng trong khu vực.

     

    Ông Trần Hồ Nam - Giám đốc PC Thái Nguyên báo cáo với đoàn công tác phương án cấp điện trong mùa nắng nóng năm 2022

    Báo cáo kết quả vận hành và nhu cầu phụ tải khu vực tỉnh Thái Nguyên trong năm 2022 dự kiến sẽ tăng cao từ 10-13% đặc biệt tại các khu vực KCN Yên Bình, Phú Bình; KCN sông Công 2; KCN Gang Thép Thái Nguyên...Dự kiến nguồn từ hệ thống điện miền Bắc, đánh giá năm 2022 tiếp tục gặp khó khăn khi xảy ra các hiện tượng thời tiết nắng nóng cực đoan, nhiều thiết bị vận hành quá công suất cho khu vực tỉnh Thái Nguyên. Trước khó khăn đó đoàn công tác của A1 và EVNNPC đã làm việc, phân tích và cùng với PC Thái Nguyên xây dựng các phương án trên các thành phần phụ tải điện và khách hàng sử dụng điện với các mức giảm phụ tải từ 5% đến 30%. Báo cáo UBND tỉnh, Sở Công thương danh sách khách hàng đã được phân loại theo nhóm phụ tải sẵn sàng phương án sử dụng tiết kiệm điện. Phối hợp DR trên các phụ tải, sa thải khẩn cấp khi có sự cố hệ thống.

     

    Ông Đỗ Mạnh Tuấn - Trưởng TTĐKX PC Thái Nguyên báo cáo phương án điều hòa tiết giảm

    Ông Bùi Tuấn Anh - Phó Trưởng ban Kỹ thuật EVNNPC tại cuộc họp

    Ông Nguyễn Tiến Cường - Giám đốc A1 phát biểu tại cuộc họp

    Ngoài ra để đảm bảo việc tránh quá tải và đáp ứng kết dây bền vững cho khu vực ngoài việc tính toán phương án vận hành tối ưu cụ thể từng đường dây, TBA….PC Thái Nguyên tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án lưới điện 110kV trọng điểm như nâng công suất MBA T2 trạm 110kV Thịnh Đán từ 40MVA lên 63MVA; bổ xung lắp mới MBA T2 trạm 110kV Sông công 2…, đôn đốc các hạng mục sửa chữa lớn thay thế dây dẫn ĐZ 110kV lộ 174 trạm 220kV Thái Nguyên trong tháng 3/2022 nhằm hạn chế việc cắt điện trong những tháng nắng nóng cao điểm.

    Phối hợp với A1 xây dựng các kịch bản nhận thêm nguồn Trung Quốc góp phần ổn định cung cấp điện cho sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

    Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các đơn vị sản xuất công nghiệp và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh như thực hiện công tác kiệm điện. Vận hành và bố trí sản xuất hợp lý khi có thông báo từ ngành điện. Đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các kênh truyền thông báo, đài, zalo, tin nhắn, facebook về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, hướng dẫn sử dụng điện an toàn.

    PC Thái Nguyên tăng cường kiểm tra lưới điện, xử lý khiếm khuyết đường dây đảm bảo vận hành trước mùa nắng nóng

    Tại buổi làm việc, A1 và EVNNPC đề nghị và yêu cầu PC Thái Nguyên thường xuyên báo cáo, tranh thủ sự ủng hộ từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh tình hình khó khăn nguồn năm 2022 để các Sở ban ngành giúp tuyên truyền tiết kiệm điện, phối hợp điều chỉnh phụ tải từ các đơn vị sản xuất, khu công nghiệp.

    Kết thúc hội nghị, với những quyết tâm đảm bảo cung cấp điện khu vực, xử lý các tình huống khẩn cấp thiếu nguồn nhanh nhất, PC Thái Nguyên cùng đoàn công tác đã đưa ra các giải pháp và thống nhất các nội dung cung cấp điện mùa hè năm 2022 đảm bảo an toàn và tin cậy./.

    Đỗ Mạnh Tuấn - Trưởng TTĐKX