Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Công nhân Công ty Điện lực Thái Nguyên nỗ lực cấp điện trong thời tiết cực đoan

    15/06/2020 16:58

    Miền Bắc nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng đang trong đợt nắng nóng đỉnh điểm, cái nắng “như thiêu như đốt” diễn ra nhiều ngày liên tục làm không khí trở lên ngột ngạt, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng. Những ngày qua, nhiệt độ ban ngày luôn ở mức cao từ 35-38oC, nhiệt độ ngoài trời từ 10h sáng đến 16h chiều luôn dao động ở mức trên dưới 40oC. Ban ngày nóng nực là vậy song cứ đến chiều tối, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên lại xảy ra mưa giông lớn, kèm lốc, gió giật mạnh gây nhiều sự cố cho lưới điện trung, hạ thế, gây mất điện cho nhiều khách hàng.  

     Công nhân PC Thái Nguyên phải dùng đến khăn ướt để làm mát, giảm bớt độ oi bức, nóng rát khi nhiệt độ ngoài trời luôn ở mức cao

    Theo chân các anh em thợ điện của Điện lực TP Thái Nguyên, chúng tôi mới phần nào hiểu được công việc hàng ngày của người công nhân ngành điện. Sau khi nhận phiếu, lệnh công tác, từng nhóm công tác nhanh chóng có mặt tại hiện trường để thao tác xử lý sự cố trên lưới điện, nhóm thì kéo dây, nhóm thì dong duổi trên khắp nẻo đường, ngõ xóm để thực hiện nhiệm vụ hàng ngày là đi kiểm tra đường dây, đo công suất các TBA nhằm phát hiện sớm những đường trục, TBA sắp đầy tải để lên phương án tăng cường dây đường trục, hạn chế tới mức thấp nhất việc mất điện do quá tải cục bộ trong thời tiết nắng nóng.

    Nhóm công nhân Điện lực TP Thái Nguyên di chuyển ra vị trí sự cố lưới điện

    Anh Lưu Xuân Lượng - Đội trưởng đội quản lý điện 1 Điện lực TP Thái Nguyên cho biết: Vào thời điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao, công suất sử dụng có thể cao hơn 30% so với thời điểm thông thường. Mùa hè cũng là mùa mưa bão, khối lượng công việc của anh em công nhân có thể tăng gấp đôi, gấp ba so với bình thường. Ngoài việc quản lý đảm bảo nguồn điện, ghi chỉ số điện, thu tiền, tuyên truyền tiết kiệm điện, kiểm tra đường dây, thay công tơ định kỳ, xử lý sự cố chập điện, sử dụng quá công suất, nhảy aptomat...Trong những ngày nắng nóng trên 35oC là các anh em trong đội phải thay nhau túc trực 24/24h, bất kể thứ bảy, chủ nhật nhằm nhanh chóng xử lý tất cả các sự cố liên quan đến điện bởi các anh hiểu rằng điện rất quan trọng, dù chỉ mất điện một lát thôi là sẽ làm đảo lộn mọi sinh hoạt của người dân.

    Mùa nóng, lịch làm việc thường ngày chuyển sang khung giờ 5h30 đến 10h30 sáng ở ngoài trời. Nhưng khi nhận được tin có sự cố, anh chị em công nhân điện lực lại lên đường thực hiện nhiệm vụ. Ngành điện là thế, càng nắng gắt, mưa giông thì công nhân điện lực càng phải ra đường vì đó là những thời điểm hay xảy ra sự cố nhất. Nắng nóng thì nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, việc sử dụng nhiều thiết bị có công suất lớn vào cùng một thời điểm dễ gây chập cháy, quá tải cục bộ, nhảy aptomat gây mất điện. Còn khi thiên tai đến bất ngờ như các trận mưa giông, sấm sét, gió giật, lốc xoáy làm đổ cây, đổ cột, đứt dây điện hoặc cháy máy biến áp gây sự cố lưới điện thì việc anh chị em công nhân điện phải kịp thời có mặt để khắc phục sự cố, nhanh chóng cấp điện trở lại cho khách hàng lại càng trở lên cấp thiết hơn bao giờ hết.

    Trường hợp sự cố đường dây trung áp, TBA phân phối của khách hàng cấp điện cho các khu dân cư chưa bàn giao cho ngành điện, chưa thuê bao quản lý vận hành, chủ đầu tư lại ở xa, việc phối hợp xử lý sự cố gặp khó khăn. Tuy nhiên, PC Thái Nguyên cũng đã chủ động xây dựng phương án, thực hiện thay thế nâng công suất, san tải MBA lân cận nhằm kịp thời cấp điện cho khách hàng.

    Nhóm công nhân Đội quản lý điện 1 Điện lực TP Thái Nguyên đang kéo dây bổ xung để san tải cấp điện cho khách hàng tại TBA khu dân cư số 5 Túc Duyên

    Dưới nắng hè gay gắt, người người tìm chỗ trốn nắng, chỉ có những người có công việc thực sự cần thiết mới ra ngoài đường. Đứng dưới chân cột điện còn thấy hoa mắt vậy mà nhìn các anh công nhân ngành điện trèo lên cột cao hàng gần chục mét mà thấy khâm phục. Đối với các anh, những người công nhân làm đường dây thì việc ăn cơm không đúng bữa cũng là thường xuyên, một khi đã leo lên cột là phải cố thực hiện cho bằng xong để còn đóng điện, kịp thời cấp điện cho khách hàng. Với các anh nắng nóng thế nào thì cũng phải làm cho xong vì còn nhiều việc khác nữa đang chờ. Những ngày nắng nóng thế này thì sự cố này chưa xong thì đã có sự cố khác, sự cố chồng sự cố là hết sức bình thường. Nhiều khi các anh ăn vội cái bánh mỳ cho nhanh để còn di chuyển đến vị trí khác.

    Công nhân Điện lực TP Thái Nguyên đang kiểm tra khiếm khuyết trên lưới điện

    Tại Điện lực Định Hóa, việc khắc phục mỗi khi có sự cố vốn đã khó khăn, nay lại thêm giao thông không thuận lợi, gặp thời tiết xấu mưa gió thì sự nguy hiểm lại càng tăng lên. Những ngày nắng thì còn đỡ vất vả, những hôm mưa bão đường sá lầy lội, phải băng qua suối, qua dốc, đôi lúc phải gửi xe để đi bộ và phải tìm ra nguyên nhân gây sự cố để khắc phục trong thời gian sớm nhất có thể.

    Công nhân Điện lực Định Hóa lội suối để tìm điểm sự cố sau mưa giông

     Công nhân Điện lực Định Hóa xuyên đêm khắc phục sự cố

    Dẫu biết rằng mỗi ngành mỗi nghề đều có sự khó nhọc vất vả riêng song nghề điện không những là một nghề đặc thù vất vả, nặng nhọc mà còn phải đối mặt với nhiều rủi ro, nguy hiểm, thao tác lại phải vô cùng chính xác, chỉ cần một chút sơ sẩy là có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Công việc vất vả là vậy nhưng các anh công nhân ngành điện vẫn hăng say, miệt mài, nhiệt huyết vì công việc. Vì đã yêu nghề, xác định gắn bó cuộc đời mình với nghề điện nên những giọt mồ hôi, nước mắt cũng không làm những người công nhân điện nản chí. Những người công nhân ngành điện Thái Nguyên vẫn đang ngày đêm nỗ lực, quyết tâm đem nguồn ánh sáng ổn định, chất lượng và an toàn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện./.

    Thanh Huyền