Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Công ty Điện lực Thái Nguyên tổ chức diễn tập xử lý sự cố, an ninh thông tin hệ thống SCADA Trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực

    07/10/2019 07:08

    Ngày 03/10 Công ty Điện lực Thái Nguyên tổ chức chương trình diễn tập xử lý sự cố, an ninh thông tin hệ thống SCADA Trung tâm điều khiển xa (TTĐKX) và TBA không người trực. Dự và tham gia buổi diễn tập có đ/c Tô Hồng Long - Phó Giám đốc và các chuyên viên thuộc Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Bắc (A1); đ/c Dương Thái Sơn - Phó Giám đốc Công ty; các đ/c Trưởng các phòng An toàn, Kỹ thuật, TTĐKX, CNTT và toàn thể các đ/c là kỹ sư SCADA, điều độ viên của TTĐKX, tổ thao tác lưu động các trạm biến áp 110kV không người trực.

    Tình huống diễn tập mô phỏng theo kịch bản: Đơn vị nhà thầu camera cắm dây kết nối internet vào máy tính Server camera tại trạm 110kV Thịnh Đán để dùng hỗ trợ TeamViewer từ xa, gây hiện tượng mất tín hiệu giám sát Camera và tín hiệu SCADA toàn trạm về TTĐK.

    Toàn cảnh buổi diễn tập

    Với vai trò giám sát liên tục để bảo vệ, các thành viên tham dự gồm kỹ sư công nghệ thông tin phối hợp cùng điều độ viên, trưởng kíp, kỹ sư SCADA của TTĐKX phát hiện các manh mối mã độc, lệnh cho tổ thao tác lưu động tiến hành kiểm tra hệ thống Server camera tại trạm 110kV Thịnh Đán, đồng thời thực hiện xử lý bằng các biện pháp khắc phục tạm thời, phân tích các thành phần độc hại để xác định nguồn gốc sự xâm nhập của mã độc và cho tách kết nối về trung tâm điều khiển để phục vụ công tác rà soát hệ thống máy tính, camera, gateway.

    Chia sẻ về chủ đề chương trình diễn tập, ông Dương Thái Sơn - Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Thời gian gần đây xu hướng phát tán mã độc vào các hệ thống điều khiển ngành công nghiệp ngày càng tinh vi hơn, các hacker có thể lợi dụng các lỗ hổng để chèn mã độc, lúc này toàn bộ tài nguyên của hệ thống bị huy động vào mục đích cá nhân. Theo chủ trương của Tập đoàn, Tổng công ty, công tác đảo bảo an toàn, an ninh mạng cho hệ thống mạng điều khiển là vô cùng quan trọng, đặc biệt nâng cao tính chủ động, phối hợp, tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho hệ thống thông tin tại TTĐKX và TBA không người trực, khả năng chống lại các tấn công từ bên trong và bên ngoài vào hệ thống mạng điều khiển”.

    Đ/c Tô Hồng Long - Phó Giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Bắc (A1) và đ/c Dương Thái Sơn - Phó Giám đốc PC Thái Nguyên cùng các đ/c tham gia buổi diễn tập họp tổng kết chương trình.

    Đây là dịp để các cán bộ kỹ thuật cập nhật phương pháp trong ứng cứu sự cố, có khả năng điều tra, phân tích sơ bộ mã độc, bảo mật hệ thống, hạn chế các nguy cơ về an toàn thông tin, kiểm tra tính sẵn sàng của các đầu mối liên lạc giữa các đơn vị trong công ty, giữa TTĐKX với Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Bắc và phương án dự phòng trong quy trình ứng cứu sự cố nhằm giảm thời gian mất điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn và liên tục cho các phụ tải.

    Hoạt động của chương trình diễn ra liên tục trong 3 giờ, nhiều nội dung được đưa ra tham luận, các thành viên tham dự chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp, đồng thời nâng cao tính gắn kết, sẵn sàng giữa các đơn vị./.

     Đào Ngọc Anh - TTĐKX