Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Công ty Điện lực Thái Nguyên triển khai hợp tác với các Ngân hàng trong việc thanh toán tiền điện qua Ngân hàng

    19/03/2015 13:35

    Để đánh giá kết quả thực hiện trong thời gian qua, đồng thời bàn giải pháp tăng nhanh lượng khách hàng sử dụng điện tham gia dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, sáng ngày 18/3/2015, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị dịch vụ khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng.  Công ty đã mời lãnh đạo Kho bạc Tỉnh và Giám đốc các Ngân hàng tham gia hợp tác với ngành Điện trong việc thực hiện dịch vụ thu hộ tiền điện đến tham dự.

    Trong những năm gần đây, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tăng cường công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin trong các nghiệp vụ kinh doanh điện năng. Một trong các nội dung đã triển khai là Công ty đã phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh để ký thỏa thuận hợp tác nhờ thu tiền điện qua tài khoản tại ngân hàng. Theo đó các bên tham gia thỏa thuận trên tinh thần tự nguyện, bình đẳng, nhằm phát huy tối đa tiềm năng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, mang lại lợi ích chính đáng và bền vững của các bên. Mục tiêu sâu sắc hơn của thỏa thuận hợp tác là mang lại dịch vụ tiện ích, tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện, nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm rủi ro trong việc quản lý dòng tiền. Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (NPC)đã ký thỏa thuận hợp tác với các ngân hàng: Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển (BIDV); Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt nam (Argibank);  Ngân hàng TMCP Công thương Việt nam (Viettinbank); Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank); Ngân hàng Quân Đội (MBBank): Ngân hàng TMCP kỹ Thương (Techcombank)....về việc hợp tác mở rộng các hình thức nhờ thu tiền điện.

    Tổng Công ty điện lực Miền Bắc đã trang bị và vận hành máy chủ chính và máy chủ dự phòng để trao đổi thông tin với máy chủ của các đơn vị;  Một đường leased line/ADLS chính, một đường leased line/ADLS phụ để kết nối dữ liệu giữa hai bên Điện lực và Ngân hàng. Theo đó, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã xây dựng chương trình phần mềm NPCUS để thực hiện theo dõi đối soát việc chấm nợ. Ngoài ra, tại Công ty còn đang vận hành hệ thống thu tiền qua cổng kết nối của Tập đoàn Điện lực việt Nam (EVN). Các Điện lực trực thuộc Công ty đã phối hợp với các ngân hàng thống nhất mẫu phiếu đăng ký dịch vụ để khách hàng đăng ký. Các nhân viên thu tiền điện đã kết hợp giới thiệu với khách hàng về các loại hình dịch vụ thanh toán tiền điện của ngân hàng khi thu tiền điện. Một số ngân hàng như BIDV, ABBank đã chủ động triển khai tuyên truyền tới khách hàng tại quầy thu của Điện lực. Trong năm 2014, Công ty đã ký hợp đồng ủy quyền thu tiền điện với 4 Ngân hàng: Ngân hàng Viettinbank, Ngân hàng BIDV, Ngân hàng TMCP ABBank, Ngân hàng Argibank. Tổng số lượng khách hàng đã đăng ký tính đến 28/02/2015 là 3.227, trong dó Ngân hàng BIDV có số lượng khách hàng đăng ký nhiều nhất là 1.657 KH; Viettinbank có số lượng khách hàng đăng ký là 990 khách hàng, các ngân hàng còn lại có số lượng đăng ký còn thấp. Tính đến thời điểm cuối năm 2014, tổng số tiền điện thu được qua hệ thống ngân hàng là hơn 16 tỷ đồng, trong 2 tháng đầu năm 2015 thu được hơn 2,6 tỷ đồng.

    Công tác phối hợp giữa các bên bước đầu đã thực hiện tương đối tốt, chương trình chạy ổn định. Các giao dịch chuyển khoản đã được chuyển đến đúng tài khoản của Công ty Điện lực. Bên ngân hàng đã lưu lại tất cả lệnh chuyển khoản tại  ngân hàng và có thể tra cứu theo mã giao dịch để thực hiện công tác đối soát. Hệ thống ghi lại toàn bộ log chấm nợ các khách hàng thanh toán tiền điện qua Ngân hàng. Từ tháng 10/2014 Công ty điện lực Thái Nguyên đã triển khai áp dụng hóa đơn điện tử thì đã tạo điều kiện cho Ngân hàng không phải thực hiện trả hóa đơn tiền điện cho khách hàng. Việc thực hiện truy vấn tài khoản hàng ngày đã giúp Công ty và Điện lực  rất nhiều trong công việc hàng ngày để kiểm tra, xác nhận tiền điện đã được thanh toán và kịp thời chấm xóa nợ cho khách hàng tạo điều kiện tốt cho khách hàng tải bản thể hiện của hóa đơn điện tử về kịp thời. Đặc biệt đối với khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt.

    Tuy nhiên trong quá trình triển khai và phát triển dịch vụ cũng có nhiều khó khăn, vướng mắc, chính vì vậy tại Hội nghị đã cùng các Ngân hàng đưa ra các mục tiêu, giải pháp tăng cường, đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới. Với mục tiêu đẩy nhanh số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ nhờ thu tiền điện qua ngân hàng, phấn đấu đến hết năm 2015 có ít nhất 30.000 khách hàng sử dụng dịch vụ. Công ty Điện lực Thái Nguyên cùng với các Ngân hàng đã thống nhất tập trung vào công tác tuyên truyền. Trong đó, tập trung vào các đối tượng CBCNV tại các đơn vị  có trả lương qua tài khoản, cụ thể: Các Điện lực trực thuộc Công ty sẽ phối hợp với các ngân hàng đến các cơ quan, đơn vị  có trả lương qua tài khoản để tuyên truyền, cung cấp mẫu giấy đăng ký, hướng dẫn tại chỗ CBCNV đăng ký sử dụng dịch vụ. Hiện tại các Điện lực cũng đang triển khai thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giới thiệu dịch vụ tại các điểm quầy thu tiền điện của điện lực để giới thiệu trực tiếp với các khách hàng mua điện của điện lực. Bên cạnh đó, các Ngân hàng tiếp tục thực hiện nhắn tin đến khách hàng của mình để tuyên truyền về các dịch vụ đang hợp tác với Điện lực.

    Bà Dương Hương Duyên, Phó Giám đốc Ngân hàng Viettinbank Thái Nguyên cho biết: “Viettinbank từ trước đến nay luôn là đối tác lớn của Công ty Điện lực Thái Nguyên về thanh toán qua các dịch vụ ngân hàng; Viettinbank cam kết sẽ phối hợp toàn diện với ngành điện để đầy nhanh số lượng giao dịch thanh toán tiền điện qua các dịch vụ của Viettinbank. Ngoài ra, để việc thanh toán tiền điện được sâu rộng thì ngân hàng và ngành điện trước tiên phải tập trung vào các cụm khách hàng lớn như các Sở ban ngành trong Tỉnh có như thế lượng khách hàng mới tăng mạnh được”.

    Đại diện ngân hàng BIDV Nam Thái Nguyên, ông Đặng Trung Kiên, Phó Giám đốc phát biểu: “Chúng tôi cảm ơn sự hợp tác của Công ty trong thời gian qua. Theo tôi thấy trong các tiện ích thì dịch vụ Internet banking là rất tiện lợi cho khách hàng khi thực hiện giao dịch trong thanh toán, nhân viên giao dịch cần tư vấn khách hàng nên ưu tiên lựa chọn. Trong thời gian tới BIDV sẽ triển khai thêm dịch vụ thanh toán tiền điện qua hệ thống ATM, vì đây là mạng lưới khá mạnh của BIDV. Tham vọng của chúng tôi là với sự kết hợp của ba phía: Điện lực – Khách hàng - BIDV thì trong thời gian tới tất cả các khách hàng có tài khoản trong BIDV sẽ ủng hộ việc thanh toán tiền điện qua BIDV”.

    Hội nghị cũng thống nhất cần phải chú trọng đến công tác phối hợp thực hiện nghiệp vụ giữa các bên. Các bên sẽ tiến hành đàm phán mở rộng các kênh giao dịch khác như: In ternetbanking,Mobilbanking; Dịch vụ thu hộ tiền điện tại quầy của Ngân hàng, Dịch vụ thanh toán qua ATM. Đối với các Ngân hàng chưa hiện chưa kết nối cổng điện tử đề nghị hai bên đề ra nhiệm vụ cụ thể của mỗi bên để triển khai hoàn tất thủ tục mở cổng thanh toán, tạo tiền đề để hai bên ký kết hợp đồng ủy quyền thu tiền điện. Và đề nghị các ngân hàng xem xét hình thức thu phí dịch vụ nhắn tin biến động tài khoản phù hợp cho các trường hợp khách hàng tài khoản ít có biến động, hiện tại chỉ chi trả tiền điện qua tài khoản.

    Ông Đinh Hoàng Dương, Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên cảm ơn các ngân hàng đã rất nhiệt tình hưởng ứng và rất có trách nhiệm để đóng góp nhiều giải pháp quý báu nhằm đẩy mạnh việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Công ty cam kết sẽ triển khai ngay các giải pháp đã được đại diện các ngân hàng tham gia góp ý, qua đó ngành điện sẽ tăng cường hơn nữa công tác quảng bá dịch vụ trên mọi mặt trận thông tin có thể. Ngoài ra ông cũng đề xuất các ngân hàng xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của mình trong việc thu hút khách hàng đến giao dịch với ngân hàng, qua đó cần hoàn thiện nhanh các vướng mắc về mặt kỹ thuật để đưa ra đầy đủ các dịch vụ tiện ích cho khách hàng lựa chọn, tăng cường công tác quảng bá, tư vấn tại các phòng giao dịch; phối hợp tốt với  ngành điện trong việc đẩy mạnh lượng khách hàng giao dịch thanh toán tiền điện qua ngân hàng./.

    Lã Thu Vân – PC Thái Nguyên