Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Cung cấp điện ổn định và an toàn

    09/07/2014 10:34
    Là đơn vị được giao nhiệm vụ tham mưu cho Công ty điện lực Thái Nguyên về công tác quản lý, vận hành lưới điện, sửa chữa lớn, thí nghiệm thiết bị và phát huy các sáng kiến, những năm qua, Phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã làm tốt chức năng của mình, góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn.

    Công ty Điện lực Thái Nguyên hiện quản lý, vận hành gần 2.200km đường dây trung thế và trên 7.100km đường dây hạ thế. Tổng số trạm biến áp là gần 2.000 với tổng công suất trên 935.000KVA. Địa bàn quản lý rộng, trong đó một số xã vùng cao địa hình phức tạp, nhiều đồi núi là một khó khăn lớn cho công tác quản lý vận hành lưới điện. Thêm vào đó, điện ở tỉnh ta được cung cấp bởi 2 nguồn là Việt Nam và Trung Quốc, được chia làm 2 hệ thống, điều này cũng gây khó khăn cho công tác quản lý vận hành lưới điện. Với chức năng tham mưu cho Công ty về quản lý vận hành lưới điện, sửa chữa lưới điện, thí nghiệm thiết bị và thường trực công tác sáng kiến, Phòng Kỹ thuật, luôn đưa ra cách thức vận hành hợp lý, đồng thời làm tốt các chức năng về thí nghiệm thiết bị, đào tạo và bồi huấn cán bộ, tổ chức xét duyệt sáng kiến…

    Khối lượng công việc nhiều, trong khi Phòng chỉ có 8 người, trong đó 3 người có trình độ thạc sĩ kỹ thuật còn lại là kỹ sư kỹ thuật và cử nhân, nên để đáp ứng với yêu cầu của công việc Phòng đã phân công cán bộ phụ trách theo từng mảng công việc, trong đó tập trung cao cho công tác vận hành lưới điện. Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, ngoài việc đưa ra các phương thức vận hành lưới điện hợp lý, Phòng xác định, việc tập trung cải tạo nâng cấp lưới điện phải được ưu tiên thực hiện, thế nên Phòng đã tham mưu cho Công ty tập trung nâng cấp điện áp vận hành của một số đường dây 10kV lên 22kV nhằm chống quá tải cho đường dây, trạm biến áp trung gian và giảm tổn thất điện năng trong truyền tải. Tính riêng từ đầu năm đến nay, Phòng đã tham mưu cho Công ty thực hiện trên 40 công trình sửa chữa lớn, nhằm tránh tối đa sự cố xảy ra.

    Cùng với đó, Phòng đã tham mưu cho Công ty, các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành đường dây, trạm biến áp, nhất là vào mùa mưa bão, kết hợp với công tác thí nghiệm định kỳ tại các trạm biến áp 110kV để giảm xuống mức thấp nhất thời gian mất điện của các phụ tải. Nhờ đó, nguồn điện của tỉnh luôn được cung cấp ổn định, mấy năm trở lại đây không có sự cố lớn về điện xảy ra, phục vụ tốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó cũng thực hiện tốt mục tiêu tránh tổn thất, tiết kiệm điện năng. Từ đầu năm đến nay, sản lượng điện thương phẩm của Công ty đạt gần 1.500 triệu kWh, tổng doanh thu gần 2.000 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 180 tỷ đồng, tỷ lệ tổn thất điện năng đạt dưới 5,9%.

    Bên cạnh công tác quản lý vận hành lưới điện, Phòng cũng làm tốt chức năng là cơ quan thường trực công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Năm 2013, phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất nâng cao năng suất lao động đã được Công ty phát động, thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ công nhân viên chức lao động trong Công ty. Phòng Kỹ thuật đã tham mưu cho Công ty tổ chức xét duyệt và công nhận gần 20 sáng kiến, có khả năng làm lợi gần 800 triệu đồng, một số sáng kiến đã được áp dụng vào thực tiễn hoạt động sản xuất của đơn vị, góp phần hợp lý hoá sản xuất, giảm chi phí vật tư, nhân công, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tế công việc, tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty, cụ thể như: Cải tiến phương pháp thu thập thông tin, phân tích dữ liệu phục vụ công tác điều hành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh; một số biện pháp đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư ĐZ 110kV Yên Bình; tổ chức hồ sơ trình tự phục vụ công việc xoá bỏ dịch vụ bán lẻ điện năng…

    Đồng chí Nguyễn Văn Nhất, Trưởng phòng Kỹ thuật cho biết: Hiện nay, Phòng đang tập trung vào việc quản lý vận hành lưới điện phục vụ Dự án xây dựng Nhà máy điện tử Samsung. Đây là một dự án lớn của tỉnh, nhu cầu sử dụng điện năng cao, chính vì vậy, Phòng đã tập trung lực lượng, làm việc không kể thời gian, tính toán kỹ lưỡng để tham mưu cho Công ty thực hiện lắp đặt các trạm biến áp, đường dây… Bước đầu đã cung cấp và đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện phục vụ cho công tác xây lắp dự án. Theo các năm thì nhu cầu sử dụng điện tại Khu công nghiệp Yên Bình nói chung và Công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên nói riêng sẽ tăng đột biến. Giai đoạn 2013 - 2016 nhu cầu sử dụng điện cho các công ty thuộc Tập đoàn Samsung tại Khu công nghiệp Yên Bình sẽ khoảng gần 400 MVA. Khối lượng công việc còn nhiều, chính vì vậy, các cán bộ Phòng Kỹ thuật đang phải nỗ lực rất nhiều để cùng với Công ty hoàn thành tốt Dự án.

    Nguồn: http://baothainguyen.vn