Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Đảm bảo cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng

    01/06/2018 10:34

    Thời tiết nắng nóng liên tục những ngày qua đã kéo theo nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng lên đáng kể. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh, năm 2018, thời tiết sẽ nắng nóng kéo dài, đi kèm với đó là nhiều hình thái thời tiết cực đoan như mưa bão, dông lốc. Do vậy, để chủ động ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết, đảm bảo cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục kịp thời khi sự cố xảy ra.

    Theo thông tin từ Công ty Điện lực Thái Nguyên, hiện nay, đơn vị đang quản lý trên 2.620 trạm biến áp (TBA) với công suất 1.320KVA; 2340km đường dây trung thế và 7.200km đường dây hạ thế, với gần 340 nghìn khách hàng sử dụng điện. Hằng năm, vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là điện dùng cho sinh hoạt của người dân tăng cao. Kết thúc quý I-2018, sản lượng điện thương phẩm của Công ty đạt trên 1.047 triệu KWh; tăng 9,49% so với cùng kỳ; tăng 21,37% so với kế hoạch. Dự báo các tháng mùa nắng nóng năm 2018, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn sẽ tiếp tục tăng mạnh. Điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc vận hành của các thiết bị cung cấp điện. Bởi vậy, ngay từ đầu mùa, bám sát sự chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã xây dựng phương án, đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm đáp ứng tốt nhu cầu phụ tải trên địa bàn.

    Công nhân Điện lực Gang Thép tại hiện trường

    Thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tiến hành mở rộng, hiện đại hóa lưới điện trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu cấp điện ngày một tăng cao trên địa bàn và ứng phó với việc chống quá tải điện năng tiêu thụ. Tính đến thời điểm này, Công ty đã hoàn thành Dự án Xuất tuyến 110Kv sau TBA 220Kv Lưu Xá; Dự án xây dựng đường dây 22Kv cấp điện cho KCN cụm cảng Đa Phúc và Dự án cấp điện cho nông thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa thuộc 4 huyện: Đại Từ, Phú Lương, Định Hóa, Phú Bình và T.X Phổ Yên, với quy mô xây dựng mới và cải tạo 20km đường dây trung thế (35,22Kv), 37 TBA phân phối, 155km đường dây hạ thế, tổng số vốn đầu tư là 77 tỷ đồng, thực hiện cấp điện cho khoảng 6.000 hộ dân. Ngoài ra, Công ty còn đang triển khai mời thầu các gói thầu xây lắp và thiết bị 3 dự án chống quá tải, gồm dự án chống quá tải các TBA khu vực huyện Định Hóa và Phú Lương; 2 dự án xây dựng đường cáp ngầm 24Kv chống quá tải KCN Sông Công.

    Ngay từ đầu mùa nắng nóng, Công ty đã chỉ đạo các Điện lực cấp huyện tổ chức kiểm tra, củng cố lưới điện, đặc biệt vào giờ cao điểm, đồng thời bố trí lực lượng ứng trực, vật tư thiết bị dự phòng, phương tiện thông tin, liên lạc và phương tiện đi lại để đảm bảo kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố; lập phương án và tổ chức diễn tập sự cố trên lưới điện thuộc quyền quản lý. Công ty đã kiểm tra tổng thể lưới điện 1 lần, các Điện lực kiểm tra 4 lần. Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Thủy Bình, Giám đốc Điện lực Gang thép cho biết: Hiện, Điện lực Gang thép đang thực hiện phục vụ cho trên 24.000 khách hàng. Ngoài phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, lưới điện do Điện lực Gang thép quản lý, vận hành còn có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, do vậy, lượng điện năng sử dụng tương đối lớn. Thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Thái Nguyên để đảm bảo cấp điện đầy đủ và an toàn cho người dân, Điện lực Gang thép thường xuyên tổ chức kiểm tra các thiết bị điện, không để xảy ra tình trạng gián đoạn cấp điện do quá tải. Thêm vào đó, giảm thiểu thời gian cắt điện, rút ngắn thời gian xử lý sự cố, tạm ngừng việc cắt điện theo kế hoạch trong những ngày nắng nóng khi nhiệt độ ngoài trời trên 36 độ C… Ngay từ đầu mùa, đơn vị đã thực hiện cắt tỉa cây xanh, phát quang hành lang lưới điện, đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng điện cho người dân.

    Đi kèm với thời tiết nắng nóng là hiện tượng dông lốc, mưa bão, do vậy, ngoài việc nâng cấp, sửa chữa hệ thống lưới điện, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã xây dựng nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, hạn chế tối đa những thiệt hại do vi phạm hành lang lưới điện gây ra. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có gần 490 công trình xây dựng vi phạm hành lang lưới điện cùng nhiều hệ thống cây xanh, việc thả diều của người dân… gây nguy cơ mất an toàn lưới điện. Ông Hà Trung Hưng, cán bộ Phòng An toàn (Công ty Điện lực Thái Nguyên) cho biết: Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các đơn vị tăng cường kiểm tra đường dây để kịp thời phát hiện các hành vi xây dựng trái phép vi phạm hành lang lưới điện, đồng thời ra soát để phát quang hành lang tuyến, không để cây gãy, đổ vào đường dây, trạm biến áp khi mưa bão. Bên cạnh đó, phối hợp với địa phương các cấp, tuyên truyền tới người dân tác hại của thả diều, gây gián đoạn việc cung cấp điện.

    Mặc dù đã có những giải pháp tích cực, cụ thể, nhưng trên thực tế vào thời điểm nắng nóng, nhiều người dùng các thiết bị điện vẫn có thể xảy ra việc mất điện cục bộ do các thiết bị tự động ngắt để bảo vệ. Do vậy, để giảm bớt khó khăn trong cung ứng điện, đặc biệt là mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Thái Nguyên mong muốn người dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, hợp lý và đúng pháp luật.

    Theo Báo Thái Nguyên