Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Nguyên: 50 năm một chặng đường anh hùng

    26/06/2013 09:31

    50 năm một chặng đường lịch sử, đảng bộ Công ty Điện lực Thái Nguyên đã từng bước trưởng thành về mọi mặt. Dù ở mỗi thời kỳ khác nhau với những tên gọi khác nhau, nhưng trong suốt 1 thời gian dài đó, các thế hệ cán bộ công nhân viên của Công ty luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, lập nên những thành tích xuất sắc.


    Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Nguyên là một Đảng bộ cơ sở dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ khối doanh nghiệp Tỉnh Thái Nguyên, đến nay Đảng bộ có 382  đảng viên sinh hoạt tại 27 chi bộ trực thuộc đây  là Đảng bộ có số lượng đảng viên đông nhất trong khối doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong giai đoạn hiện nay là quản lý, kinh doanh điện năng cung cấp điện an toàn liên tục kinh tế nhất cho các thành phần kinh tế các cơ quan, xí nghiệp, đơn vị quân đội và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Với 50 năm xây dựng và phát triển là khoảng thời gian Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Nguyên từng bước khẳng định vị trí và vai trò của mình trong sự phát triển chung của ngành điện lực Việt Nam và sự đóng góp cho sự phát triển Công nghiệp, chính trị, văn hoá, xã hội của địa phương.

    Đến tháng 11/2003 Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Nguyên đã hoàn thành mục tiêu 100% số xã trong tỉnh Thái Nguyên (145/145 xã) có điện l¬ưới Quốc gia và bây giờ lưới điện tỉnh Thái Nguyên đã rất hoàn chỉnh.

    Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá X) về “ nông nghiệp, nông thôn, nông dân”, Đề án tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn ( LĐHANT) về quản lý. Công ty đã tổ chức tiếp nhận 72 xã, thị trấn trong toàn tỉnh Thái Nguyên về quản lý, thay thế gần 100.000 công tơ, sửa chữa tối thiểu lưới điện sau tiếp nhận với số vốn hàng trăm tỷ đồng đảm bảo bán điện trực tiếp theo giá điện của Chính phủ quy định nhằm giúp nông dân được hưởng chính sách công bằng của Đảng và Nhà nước về giá điện và tạo điều kiện cho bà con nông dân được chủ động gia công, chế biến sản phẩm do mình làm ra tăng thu nhập cải thiện đời sống thực hiện công nghiệp hoá nông thôn.... Nhiệm vụ chính trị rất nặng nề trong khi đó còn một số vấn đề nan giải, bất cập, như hạ tầng cơ sở lưới điện nhất là lưới điện nông thôn đã qúa cũ nát, xuống cấp mất an toàn, vốn sửa chữa sau tiếp nhận LĐHANT rất lớn và cần có thời gian nhất định và từng bước lập kế hoạch vay vốn Ngân hàng đầu tư sửa chữa tối thiểu hạn chế những nguy cơ mất an toàn, cấp điện ổn định. Xong với tinh thần tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm nhất là trách nhiệm người đứng đầu Ban Thường vụ Đảng uỷ, Ban giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên đã vận dụng sáng tạo đường lối chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước vận dụng sáng tạo vào từng hoàn cảnh của từng địa phương, động viên chính quyền, thôn, xã, nhân dân ủng hộ Đề án.

    Sau gần hai năm thực hiện chủ trương của ngành Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị do Tỉnh uỷ, UBND, HĐND Tỉnh, Tổng công ty điện lực Miền Bắc giao (tính đến tháng 9/2009 Công ty đã tiếp nhận xong toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn 91 xã (về trước kế hoạch 3 tháng), đến tháng 7 năm 2010 đã hoàn thành công tác cải tạo tối thiểu cho 100%  lưới điện hạ áp nông thôn các xã). Thực tế cho thấy đội ngũ đảng viên của Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Nguyên có chuyên môn vững vàng, ý thức trách nhiệm cao, đủ trình độ tiếp cận, giải quyết những vấn đề kỹ thuật tiên tiến của lưới điện; làm việc có khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số thành thạo... Đảng bộ Công ty tự hào từng là chiếc nôi đào tạo CBCNV cho ngành Điện!

    Thực hiện lời dậy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “ Cán bộ là gốc của công việc”, là nhân tố quyết định sự thành bại trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Xuất phát từ những quan điểm vô cùng quý giá đó Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Nguyên đã xây dựng đội ngũ cán bộ, đánh giá sử dụng cán bộ theo hướng tập trung dân chủ, do tập thể cấp uỷ và tổ chức Đảng có thẩm quyền thảo luận dân chủ, quyết định theo đa số, đồng thời phát huy trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu đơn vị. Trong những năm gần đây Đảng bộ đã từng bước tiêu chuẩn hoá cán bộ đặc biệt chú ý đào tạo và sử dụng những cán bộ có tư duy đổi mới, năng động, có kiến thức và năng lực. Mặt khác Đảng uỷ rất coi trọng quy chế công tác cán bộ trong Công ty, đến tháng 11 năm 2006 Ban Chấp hành Đảng bộ đã cơ bản tổng hợp cán bộ thuộc diện quy hoạch giai đoan 2010 – 2015 và 2015 - 2020. Ban Thường vụ Đảng uỷ lãnh đạo, chỉ đạo phòng tổ chức lao động xây dựng các tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các cán bộ giữ chức vụ Trưởng phòng, Ban, phân xưởng, trưởng phó và công nhân viên các Điện lực trong toàn Công ty.

    Bên cạnh đó, để thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban chấp hành Trung ương Đảng ( khoá VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vấn đề quy hoạch, đào tạo lớp cán bộ trẻ, kế cận được. Ban Chấp hành  Đảng ủy, Ban giám đốc luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ kỹ thuật, kỹ sư được phát huy trí tuệ của mình tính đến nay có 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý trong đơn vị có trình độ Đại học trong đó có 24 đồng chí Thạc sỹ kỹ thuật đã tốt nghiệp , 12 đồng chí có trình độ Lý luận chính trị Cử nhân, Cao cấp, 100% cán bộ lãnh đạo quản lý các đơn vị có trình độ Trung cấp lý luận chính trị.  Không những thế, việc điều động, luân chuyển cán bộ là việc làm thường xuyên và căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ SXKD và quy hoạch cán bộ. Công tác luân chuyển cán bộ được Đảng uỷ lãnh đạo sâu sát nhằm sử dụng có hiệu quả và tạo sự đồng bộ trong đội ngũ cán bộ; tạo điều kiện cho lớp cán bộ trẻ có triển vọng, cán bộ trong quy hoạch được bồi dưỡng toàn diện, rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, khắc phục tình trạng khép kín, cục bộ về công tác cán bộ trong từng đơn vị. Với phương châm dân chủ trong công tác đề bạt cán bộ lãnh đạo quản lý các đơn vị trong thời gian qua Đảng uỷ, Ban giám đốc chỉ đạo các phòng chức năng, văn phòng Đảng uỷ xuống tận cơ sở tổ chức các cuộc họp bỏ phiếu tín nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý trưởng phó các Điện lực.

    Trong suốt những năm qua các thế hệ đảng viên của Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Nguyên đã nêu cao truyền thống đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Và để tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp của đảng bộ trong 50 năm qua, Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm đó là: Thực hiện tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh cũng như của NPC và EVN,  chủ động khai thác và phát huy tối đa nội lực, tiềm năng lợi thế của đơn vị; khai thác tốt các nguồn lực từ bên ngoài; tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào đầu tư và sản xuất. Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiến bộ, bền vững. Tập trung nguồn lực thực hiện kế hoạch xây dựng  “Nông thôn mới”. Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; củng cố xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh gắn với việc tiếp tục đưa cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”;  không ngừng tăng cường củng cố  khối đại đoàn kết toàn dân tộc; giữ vững ổn định về chính trị, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội.

    Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Đảng bộ Khối doanh nghiệp (01/7/2003 – 01/7/2013) và chào mừng 50 năm thành lập Công ty Điện lực Thái Nguyên (25/12/1963 – 25/12/2013). Đảng bộ Công ty và toàn thể cán bộ Đảng viên của đơn vị quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013 và đưa việc “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào cuộc sống thường nhật tạo nền tảng tinh thần và vật chất mới, đưa Thương hiệu Công ty Điện lực Thái Nguyên vững bước trên con đường Hội nhập và phát triển bền vững./.

    Lã Thu Vân