Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Đầu tư nâng cao chất lượng cung cấp điện ở Đại Từ

    14/02/2020 09:30

    Nhân viên Điện lực Đại Từ lắp đặt dây cáp tại TBA 1A ở xã Bình Thuận

    Địa bàn huyện Đại Từ rộng, nhiều xóm, bản nằm xa trung tâm huyện đã từng là trở ngại không nhỏ đối với ngành Điện, gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. Nhằm nâng cao chất lượng điện phục vụ nhân dân, thời gian qua, Điện lực Đại Từ đã thực hiện các giải pháp kỹ thuật, đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện, đồng thời, tuyên truyền người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu qủa.

    Điện lực Đại Từ hiện quản lý gần 320km đường dây trung thế, hơn 750km đường dây hạ thế và trên 260 trạm biến áp (TBA) với trên 52.000 khách hàng. Trong đó, có tới hơn 90% khách hàng sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt. Theo ông Trần Văn Tuấn, Giám đốc Điện lực Đại Từ, huyện có diện tích rộng, các xã nằm ở phía Bắc và phía Tây của huyện có nhiều đồi núi, dân cư thưa thớt nên việc kiểm tra lưới điện gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, sét thường đánh vào nhiều địa điểm trên địa bàn huyện với mật độ cao nên lưới điện thường xảy ra sự cố. Mặt khác, dân cư chủ yếu tập trung tại trung tâm các xã, thị trấn, nên những TBA khu vực trung tâm thường bị quá tải vào giờ cao điểm, TBA tại các khu vực nông thôn thường xuyên vận hành non tải. Do vậy, những năm qua, Điện lực Đại Từ đã có nhiều nỗ lực trong việc cấp điện nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân bằng các biện pháp cụ thể như: Đầu tư chống quá tải các TBA; đầu tư, cải tạo các tuyến đường dây trung thế, hạ thế; đồng thời, sửa chữa thường xuyên đối với các đường dây kém chất lượng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm cấp điện ổn định, an toàn.

    Theo đó, từ năm 2017-2019, Điện lực Đại Từ đã triển khai xây dựng nhiều TBA chống quá tải, sửa chữa các đường dây trung thế và hạ thế với tổng vốn đầu tư gần 220 tỷ đồng. Riêng năm 2019, có 4 máy biến áp được thay thế, nâng công suất chống quá tải và 18 TBA được thi công xây dựng. Ngay sau khi các công trình hoàn thành, Điện lực đã khẩn trương đưa vào khai thác nhằm nâng cao chất lượng điện năng, giảm bán kính cấp điện, nâng cao dịch vụ khách hàng và đặc biệt là giảm được tổn thất điện năng cho các TBA được san tải. Bên cạnh đó, Điện lực đã thực hiện 3 hạng mục sửa chữa lớn: Chỉnh trang lưới điện hạ thế; thay hòm công tơ cũ, dồn hòm cho 26 TBA thuộc 4 xã với hơn 2.300 hòm các loại; lắp đặt thêm 30 bộ tụ bù cho lưới điện hạ thế; hoàn thành 52 hạng mục sửa chữa thường xuyên, tăng cường dây dẫn, nâng cao chất lượng điện năng khu vực cuối các tuyến đường dây hạ thế thuộc 32 TBA… Qua đó, hạn chế các sự cố điện, tránh tình trạng mất điện kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. Ông Văn Trọng Tuấn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Quán Triều, trụ sở tại xã An Khánh, cho biết: Đặc thù của đơn vị là luôn phải duy trì hoạt động của máy móc, lượng sản phẩm sản xuất lớn, do vậy, nguồn điện tiêu thụ cho dây chuyền sản xuất khá lớn, trung bình đạt 6,5 tr.KWh/ tháng. Nhờ có nguồn điện thường xuyên và ổn định nên hoạt động của máy móc được đảm bảo, vận hành hết công suất. 

    Nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và ổn định chất lượng điện cung cấp, Điện lực Đại Từ thường xuyên tiến hành kiểm tra, rà soát tình hình vận hành của các TBA trên địa bàn. Cụ thể, năm vừa qua, đơn vị thực hiện kiểm tra định kỳ trên 2.300 lượt, qua đó đã phát hiện các tồn tại khiếm khuyết trên lưới điện và xử lý kịp thời. Qua kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản và xử lý gần 630 trường hợp vi phạm, chủ yếu là các trường hợp hư hỏng sai lệch về đo đếm; trộm cắp điện, non tải... Đồng thời, thực hiện hoán chuyển 32 lượt TBA do quá tải, non tải trên lưới điện; san cắt tải lưới phân phối cho 12 TBA nhằm giảm bán kính cấp điện cải thiện chất lượng điện áp, giảm tổn thất điện năng.

    Ngoài ra, Điện lực Đại Từ cũng chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động: Kinh doanh, dịch vụ khách hàng, quản lý kỹ thuật vận hành, công tác văn phòng… Đơn vị đã thực hiện nhắn tin cho khách hàng để thông báo sự cố, thời gian ngưng cấp điện, số tiền điện phát sinh trong tháng qua dịch vụ SMS và Zalo. Trong năm vừa qua, đơn vị đã thực hiện gần 164.000 tin nhắn cho khách hàng sử dụng điện; đồng thời có gần 16.500 khách hàng đăng ký nhận tin nhắn của ngành điện qua Zalo; hơn 7.400 khách hàng đăng ký thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Khi khách hàng có yêu cầu đều được cán bộ, nhân viên tại phòng giao dịch giải quyết trực tiếp hoặc trả lời qua điện thoại.

    Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, thời gian qua, Điện lực Đại Từ đã ứng phó kịp thời với các tình huống, sự cố lưới điện. Sản lượng điện thương phẩm năm 2019 đạt gần 420 tr.kWh (tăng 2,5% so với năm 2018), doanh thu đạt trên 690 tỷ đồng, tỷ lệ tổn thất điện năng là 6,8%. Năm 2020, Điện lực Đại Từ tiếp tục khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung vào giảm thiểu các sự cố trên lưới điện; đầu tư xây dựng 15 TBA chống quá tải; sửa chữa đường dây trung thế tại các xã Lục Ba và Quân Chu; phối hợp với Sở Công Thương và nhà thầu thi công để xây dựng đường dây hạ thế đưa điện về vùng sâu các xã: Phúc Lương, Đức Lương, Phú Lạc, Yên Lạc… 

    Thu Huyền - Báo Thái Nguyên