Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lưới Quốc gia về với 14 xóm bản vùng sâu, vùng xa huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên

    29/09/2017 14:03

    Năm 2016, Công ty Điện lực Thái Nguyên được Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc giao nhiệm vụ thực hiện xóa 14 thôn, xóm với 1.516 hộ dân của các xã Tân Lợi, Cây Thị, Quang Sơn, Hợp Tiến, Nam Hòa, Văn Lăng, Minh Lập thuộc huyện Đồng Hỷ chưa có điện lưới Quốc gia. Với quy mô xây dựng mới trên 12 km đường dây trung thế, 11 trạm biến áp phân phối, trên 50km đường dây hạ thế; tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, trong năm 2016 đã hoàn thành đóng điện giai đoạn 1 cấp điện cho trên 500 hộ dân của 7 thôn, xóm trên địa bàn xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ. Các xóm bản được hưởng lợi gồm xóm Tân Thịnh, Tân Sơn, Khe Quân, Văn Lăng, Tam Va, Liên Phương và xóm Bản Tèn - một bản vùng cao đặc biệt khó khăn của Tỉnh với 100% hộ dân là hộ nghèo.

    Giai đoạn 2 được khởi công từ ngày 10/05/2017. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn trong thi công do địa hình đồi núi phức tạp, giao thông không thuận, thời gian thi công ngắn nhưng Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tập trung mọi nguồn lực cùng với đơn vị thi công khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chỉ sau hơn 4 tháng triển khai, trong tháng 09/2017, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã đóng điện và đưa vào sử dụng 7 TBA phục vụ cấp điện cho các thôn xóm: Suối Găng thuộc xã Cây Thị; Đồng Cỏ, La Quán thuộc xã Nam Hòa; Khe Cạn thuộc xã Cây Thị và Khe Dạt thuộc xã Văn Lăng; xóm Ngàn Me xã Tân Lợi; xóm Bãi Vàng xã Hợp Tiến.

    Ông Đỗ Hồng Linh - Cụm Ngàn Me, xã Tân Lợi, huyện Đồng Hỷ phấn khởi cho biết "Xã Tân Lợi là xã vùng sâu còn nhiều khó khăn với 429 hộ nghèo, 202 hộ cận nghèo, không có điện lưới Quốc gia, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Nhờ ơn Đảng, Chính phủ đã đưa điện lưới Quốc gia về xóm bản, đáp ứng nhu cầu làm kinh tế của người dân. Khu vực cụm Ngàn Me dân sẽ phát triển nhờ cây chè, trồng rừng và chế biến các sản phẩm phục vụ đời sống nhân dân".

    Ông Đinh Hoàng Dương, Giám đốc Điện lực Thái Nguyên khẳng định: "Công ty Điện lực Thái Nguyên sẽ không thỏa mãn với những kết quả đã đạt được. Trong những tháng còn lại của năm 2017 và trong thời gian tiếp theo, cán bộ nhân viên Công ty Điện lực Thái Nguyên vẫn nỗ lực để thực hiện các dự án khác; phối hợp với Sở công thương Thái Nguyên thí nghiệm, nghiệm thu, đóng điện cho dự án 2081; tập trung thi công dự án nâng cấp lưới điện cho 83 thôn, bản của huyện Định Hóa, Võ Nhai, Đồng Hỷ, Đại Từ, Phú Lương, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý II năm 2018".

    Điện lưới Quốc gia về với thôn, bản vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn là động lực cho việc thực hiện và hoàn thành các mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần thực hiện công bằng, an sinh xã hội, tăng cường khối đoàn kết giữa các dân tộc, giữ vững an ninh chính trị và an toàn trật tự xã hội. Đây cũng là điều kiện tiên quyết nhằm đẩy nhanh công tác chuyển đổi cơ cấu sản xuất của người dân khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, góp phần cải thiện và thu hẹp dần khoảng cách phát triển vùng và giữa các vùng theo hướng bền vững. Việc đưa điện về thôn bản là một nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược "Hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới", góp phần hoàn thành tiêu chí về điện trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

     Thanh Huyền