Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điều độ vận hành hệ thống ở Công ty Điện lực Thái Nguyên

    26/04/2013 07:26

    Tuy khó khăn về nguồn và kết dây nhưng hệ thống vận hành từ Điều độ B6 tới các điện lực luôn được thực hiện đúng quy trình, quy phạm và không để xảy ra lỗi do nguyên nhân chủ quan. Đặc biệt là tình hình nguồn điện mùa khô trong mấy năm gần đây liên tục trong trạng thái khó khăn, tuy nhiên do lưới điện Thái Nguyên chủ yếu nhận nguồn Trung Quốc nên việc tiết giảm phụ tải bớt căng thẳng, nhưng trong các tháng 2 đến hết tháng 4 Công ty điện lực Thái Nguyên vẫn phải thực hiện việc sa thải công suất để đáp ứng sản lượng nhận theo phân bổ của NPC, có thời điểm cắt giảm tới 550 000 kW.h/ ngày.

    Bên cạnh đó, công tác phương thức vẫn đảm bảo hợp lý đáp ứng việc cung cấp điện cho phụ tải quan trọng, cấp điện ổn định các ngày lễ, tết dương lịch, âm lịch và đợt diễn ra bầu cử HĐ nhân dân các cấp, bầu cử quốc hội, các ngày thi tuyển sinh đại học; đặc biệt cấp điện thành công Liên hoan trà Quốc tế tại Thái Nguyên lần thứ nhất. Ngoài ra, Công ty còn tổ chức thực hiện cắt điện 521 lần - 4180 giờ  theo kế hoạch phục vụ công tác thí nghiệm định kỳ, sửa chữa, bảo dưỡng phát hành lang phục vụ công tác vận hành trong mùa mưa bão trên các ĐZ, thiết bị khu vực được an toàn. Do kết dây khu vực và sự thay đổi kết dây của phía A1 do vậy đối với ĐZ 110kV cấp điện Thái Nguyên như lộ 171, 173 luôn ở chế độ đầy tải hoặc quá tải 20%; các ngăn lộ ĐZ 35kV trên cơ sở tính toán kết dây cơ bản do vậy đều có mức tải 60-70%. Cơ bản các trạm 110kV của chi nhánh lưới điện cao thế Thái Nguyên quản lý ở mức đầy tải các MBA.

    Riêng việc khắc phục sự cố lưới điện, Công ty đã phối hợp tốt với Điều độ hệ thống điện Miền Bắc (A1) chỉ huy điều hành lưới điện với: 01 lần mất điện toàn tỉnh lưới 220kV, 13 lần sự cố thoáng qua lưới 110 khu vực, 03 lần sự cố nội bộ các trạm 110kV khu vực với thời gian xử lý có điện cho khu vực nhanh nhất (trung bình từ 20÷30 phút/vụ) . Trong khi trước đó Công ty đã tổ chức diễn tập sự cố phòng chống lụt bão năm 2011 trên dạng sự cố thật toàn Công ty Điện lực đạt kết quả cao, đáp ứng sự sẵn sàng ứng phó các tình huống sự cố khác xảy ra đối với lưới điện khu vực. Cuối năm 2011, Công ty thực hiện triển khai tính toán độ tin cậy cung cấp điện theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của NPC với các chỉ tiêu SAIDI, SAIFI, MAIFI trên lưới điện khu vực; đồng thời tổ chức ra phương  án xây dựng các biểu mẫu trên phần mềm Excel, rà soát phần mềm sửa chữa điện nhanh phục vụ khai thác thông tin khách hàng tại các điện lực và tổ chức giao nhiệm vụ cho các đơn vị trong Công ty. Bên cạnh đó các Điện lực trực thuộc đã triển khai lập phương án cụ thể khá tốt, thể hiện trong tháng 12/2011 đã thực hiện thí điểm tại ĐL Gang Thép, Thành phố đạt kết quả tốt. Các Điện lực còn lại đến nay cơ bản đã bắt tay thực hiện  tính toán xong các chỉ số ổn định của tháng 1 và 2 năm 2012. Hơn nữa, đã cơ bản thực hiện rà soát, chỉnh định mới đối với hệ thống rơ le bảo vệ trên thiết bị đầu trạm 220-110, trạm trung gian và trên các RECLOSER. Đặc biệt là đã rà soát được hệ thống rơ le bảo vệ thiết bị tại trạm khách hàng quản lý (như Công ty Phụ tùng, Kẽm điện phân, Cổ phần thép Toàn Thắng, Mangan Chiến Công, Công ty XD phát triển miền núi...) đảm bảo khi tác động có chọn lọc, đảm bảo độ tin cậy cho lưới điện.

    Xác định trong thời điểm hiện tại cũng như về lâu dài công tác vận hành còn nhiều phức tạp bởi lẽ khu vực lưới điện Thái Nguyên nhận điện từ hai nguồn Việt Nam và Trung Quốc nên khi cần cắt hoặc chuyển đổi nguồn do không thể hòa đồng bộ được (hoặc sự cố nhảy lưới 110-220) đều gây mất điện diện rộng sẽ gây rất nhiều bức xúc cho khách hàng. Chính vì vậy, Công ty Điện lực Thái Nguyên đang chủ động tìm hiểu kết dây nhằm thực hiện điều hành lưới điện khu vực đảm bảo mục tiêu cấp điện ổn định, an toàn và kinh tế; không để công tác điều độ điều hành xảy ra lỗi chủ quan. Không những thế còn phối hợp và tạo phương thức cắt điện hợp lý để thí nghiệm, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo trên lưới  điện khu vực đảm bảo hợp lý cho các chỉ tiêu điện thương phẩm, tổn thất… của công ty theo tháng, tuần, ngày. Trong khi đó, Công ty cũng tiến hành thực hiện rà soát đăng ký công suất sử dụng điện đối khách hàng lớn, từng điện lực, lập biểu đồ công suất khu vực để đảm bảo công tác cấp điện mùa khô năm 2012. Ngoài ra, Công ty còn tiếp tục thực hiện rà soát về hệ thống bảo vệ, kết dây và ranh giới, viết quy trình phối hợp phân cấp điều khiển và đào tạo nhân viên trực vận hành trên lưới điện theo thông tư số 32 của Bộ công thương trên lưới điện tài sản khách hàng giúp quản lý vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả. Cũng như không thể bỏ qua việc lập phương án và lịch cho công tác bồi huấn và  phối hợp kiểm tra định kỳ tháng, quý  đối với khối trực vận hành các điện lực. Hoàn thiện việc xây dựng phương án bảng sơ đồ kiểu từ, hình thức bố trí mô hình thống nhất chung tại tổ trực các điện lực nhằm đảm bảo củng cố công tác trực, nâng cao nhân viên trực vận hành.

    Với những gì đã làm được, có thể khẳng định rằng Công ty Điện lực Thái Nguyên đã và sẽ góp phần không nhỏ giữ cho lưới điện tỉnh Thái Nguyên luôn vận hành được an toàn, ổn định, kinh tế và phát triển nhanh. Đáp ứng yêu cầu bảo đảm sản xuất, an ninh quốc phòng và sinh hoạt của toàn dân; thúc đẩy nhanh tiến trình Công nhiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước và hội nhập trên địa bàn tỉnh./.

    Thu Vân