Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Đội QLVH lưới điện cao thế hoàn thành lắp đặt chống sét van trên đường dây 110kV

    27/12/2022 08:32

    Trước mỗi mùa mưa bão, đảm bảo lưới điện vận hành ổn định, liên tục, an toàn là nhiệm vụ quan trọng nhất, trong đó trọng tâm nâng cao độ ổn định cung cấp điện, hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra sự cố trên lưới điện 110kV, đặc biệt sự cố nguyên nhân do quá điện áp khí quyển gây ra. Việc tăng cường lắp đặt chống sét van (CSV) được coi là giải pháp hàng đầu để ngăn ngừa các vụ sự cố cho đường dây.

    Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế đang quản lý và vận hành trên 340 km đường dây 110kV với gần 1600 vị trí cột trải dài trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh Thái Nguyên đặc trưng nhiều đồi núi, mỏ sắt, quặng, đa kim và địa hình phức tạp, nhiều rừng, nên lượng sét và mật độ sét hàng năm rất cao.

    Đội chủ động thường xuyên thực hiện củng cố, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống dây chống sét cũng như hệ thống dẫn dòng sét để tiêu thoát sét nhanh, hạn chế lượng sét đánh vào đường dây gây sự cố. Tuy nhiên, với tính chất đặc thù của sét về cường độ, độ tản mạn về đường đi, tỷ lệ đường dây bị sét đánh gây sự cố trên lưới điện ở mức cao.

    Giải pháp bố trí lắp đặt tăng cường CSV, đảm bảo đường dây được bảo vệ khi lắp đặt CSV trên tất cả các vị trí cột, đi kèm là chi phí và mức đầu tư rất lớn. Với kinh nghiệm nhiều năm quản lý và vận hành, Đội đã tham mưu với lãnh đạo Công ty giải pháp lắp CSV: Lựa chọn lắp CSV tại những vị trí cột đã bị sét đánh; Dựa trên đặc điểm địa hình vị trí lắp đặt, đặc điểm riêng của từng đường dây; Đánh giá sự khác biệt lớn về mật độ sét để tiến hành lắp CSV tại các vị trí được lựa chọn.

    Trong năm 2022, Đội đã được Công ty giao nhiệm vụ thi công lắp đặt bổ sung thêm 132 bộ CSV trên các tuyến đường dây 110kV. Những khó khăn đặt ra như yêu cầu về tiến độ gấp rút, khối lượng thi công lớn, địa bàn thi công trải dài từ đầu tuyến đến cuối tuyến, các vị trí lựa chọn để lắp đặt CSV là những vị trí không thuận lợi cho thi công, thường là nằm ở núi cao hoặc các khoảng vượt lớn, địa hình phức tạp. Với tính chất quan trọng của nhiệm vụ, Đội đã lên phương án cụ thể và nhanh chóng nỗ lực triển khai, đến nay đã hoàn thành lắp đặt 100% khối lượng được giao.

     

    Công nhân Đội thực hiện vận chuyển CSV lên các vị trí cột

     

    Đội thực hiện lắp đặt CSV trên các đường dây

    Việc triển khai lắp đặt CSV đã góp phần vào kết quả năm 2022 trên lưới điện 110kV không có sự cố (đặc biệt là sự cố về sét). Đảm bảo đường dây vận hành an toàn, liên tục, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện./.

                                                                         Nguyễn Chính Nghĩa - Đội cao thế