Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Dự án KFW tại Thái Nguyên: Cải thiện, nâng cao chất lượng điện nông thôn

    21/11/2017 14:42

    Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước, trong nhiều năm qua, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã huy động mọi nguồn vốn để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp lưới điện trung hạ áp trên địa bàn toàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng điện năng, giảm bán kính cấp điện, san tải các TBA, giảm tổn thất điện năng bảo đảm an toàn lưới điện, nhất là ở khu vực nông thôn đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của nhân dân. Nhiều năm qua, các dự án cải tạo, nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn có vốn vay từ nước ngoài như dự án “Năng lượng nông thôn” vay vốn WB; Dự án IVO vay vốn chính phủ Phần Lan và đặc biệt là dự án vay vốn Ngân hàng tái thiết Đức đầu tư xây dựng và cải tạo lưới điện trung hạ áp Tỉnh Thái Nguyên thuộc dự án Giảm cường độ phát thải trong cung cấp năng lượng điện khu vực miền Bắc (dự án KFW) đã được Công ty Điện lực Thái Nguyên triển khai có hiệu quả và hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

    Dự án KFW tại Thái Nguyên được triển khai thi công trên địa bàn 34 xã thuộc các huyện, thị của tỉnh Thái Nguyên với 25.000 hộ dân được hưởng lợi trực tiếp. Dự án có quy mô xây dựng mới đường dây trung áp 22-35 kV có tổng chiều dài 9,2 km; lắp đặt 1 tủ máy cắt 22kV và 5 trạm cắt Reclose; Cải tạo và xây dựng mới 400 km đường dây hạ thế cáp vặn xoắn. Tổng vốn đầu tư của Dự án là gần 100 tỷ đồng. Dự án KFW không chỉ mang lại niềm vui cho hàng vạn hộ dân, mà còn giúp ngành điện bởi lẽ với lưới điện được xây dựng từ nhiều năm trước thì việc cải tạo, nâng cấp sẽ là “cú hích” cho lưới điện nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh.  

    Xã Tân Quang - TX Sông Công là một trong những xã được hưởng thụ dự án KFW, khi trao đổi với chúng tôi, Ông Dương Văn Đức - Chủ tịch UBND xã phấn khởi chia sẻ: "Là một trong những xã khó khăn trên địa bàn với 100% các hộ gia đình làm nông nghiệp. Trước đây khi lưới điện chưa được nâng cấp, nhiều thôn bán kính cấp điện hơn 2km nên chất lượng điện rất thấp, đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Giờ lưới điện được nâng cấp đồng nghĩa với việc chất lượng điện được cải thiện, đời sống của bà con sẽ được nâng lên, có điện ổn định sẽ giúp bà con yên tâm làm ăn, sản xuất”.

    Một trong những xưởng mộc trên địa bàn xã Tân Quang, TX Sông Công hoạt động ổn định, năng suất hơn vì chất lượng điện đã được cải thiện

    Anh Hoàng Văn Tài, xóm Vân Hán, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ cho hay "Bà con ở đây cũng có nhiều gia đình mua máy móc, các thiết bị điện về để phục vụ cho đời sống và sản xuất song điện áp quá thấp, thường xuyên quá tải không thể dùng được. Mỗi khi nhà ai đóng cầu dao máy xay xát là cả xóm không bơm được nước, không nấu được cơm. Từ khi được ngành điện đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống điện, điện giờ đã mạnh và ổn định hơn rất nhiều, các thiết bị điện phục vụ cho đời sống thường ngày và máy móc phục vụ sản xuất có thể sử dụng bất cứ thời điểm nào trong ngày, chứ không phải thỏa thuận với các hộ dân xung quanh như trước kia nữa".

    Có thể nói, dự án KFW là một dự án quan trọng mang nhiều ý nghĩa lớn hướng tới nông nghiệp, nông dân và nông thôn đặc biệt là nông nghiệp nông dân, nông thôn vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc ít người điều kiện kinh tế xã hội còn đặc biệt khó khăn. Là một nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2016-2020 "Hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới" góp phần hoàn thành tiêu chí số 4 về điện trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên. Do đó, Công ty điện lực Thái Nguyên đã tập trung mọi nguồn lực, chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án, đến nay dự án đã hoàn thành đóng điện, đưa vào sử dụng và khai thác đúng tiến độ, cơ bản đáp ứng nhu cầu phụ tải của khu vực nông thôn, chống quá tải lưới điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng điện áp, đảm bảo có hiệu quả phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

    Thanh Huyền