Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Giải pháp nâng cao độ ổn định cung cấp điện

    14/09/2020 14:04

    Từ chỗ mỗi ca trực của các trạm biến áp (TBA) 110kV trên địa bàn tỉnh phải cần đến ít nhất 10 người vận hành, thì nay đã không cần người trực do hoạt động này đã tự động hóa hoàn toàn; mọi thông số vận hành thiết bị cũng được cập nhật liên tục giúp mang lại hiệu quả cao trong công giám sát, vận hành điện. Đó là những lợi ích thiết thực đem lại từ khi Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đưa vào khai thác Trung tâm điều khiển từ xa - Điều độ (viết tắt là TTĐKX) kể từ năm 2019.  

    Trên địa bàn tỉnh hiện có 12 TBA 110kV do ngành Điện đầu tư và quản lý, thực hiện cung cấp điện cho nhu cầu sinh hoạt của người dân và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trước đây, công tác trực vận hành các TBA này hoạt động theo hình thức riêng lẻ và có từ 10-12 nhân viên trực vận hành mỗi trạm. Điều này, không chỉ làm gia tăng chi phí sản xuất cho đơn vị mà còn khiến cho công tác quản lý, giám sát vận hành gặp nhiều khó khăn, nhất là công tác khắc phục sự cố. Xuất phát nguyên nhân đó, từ năm 2016, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã đầu tư cho PC Thái Nguyên xây dựng Trung tâm, đặt tại trụ sở của Công ty. Kể từ tháng 9-2019, Trung tâm đã chính thức đi vào vận hành 12/12 TBA nhằm giải quyết những bất cập nêu trên.

    Ông Đỗ Mạnh Tuấn, Trưởng Trung tâm cho biết: Tại Trung tâm, mọi thông số vận hành thiết bị của 12/12 TBA 110kV đều được cập nhật 24/24 giờ, qua đó giúp cán bộ trực vận hành nắm bắt toàn bộ thông tin của các TBA. Đặc biệt hơn là Trung tâm chỉ cần có 3 cán bộ trực nhưng có thể vận hành cùng lúc tất cả các TBA.  Chia sẻ thêm về lợi ích của đạt được từ TTĐKX cho Công ty, anh Ninh Anh Tùng, kỹ sư của Trung tâm nói: Hiện nay, thì chúng tôi không cần phải nắm thông tin qua từng cán bộ trực vận hành như trước, thêm vào nữa là có thể chủ động theo dõi và phát hiện các sự cố trên nhiều TBA, đường dây cùng lúc. Từ đó, có thể trực tiếp xử lý việc đóng, ngắt chuyển đổi nguồn điện tại các TBA linh hoạt, giúp giảm bớt các khâu xử lý trung gian, đẩy nhanh thời gian khắc phục sự cố điện khu vực tỉnh.

    Toàn bộ thông số vận hành của các TBA 110kV do ngành Điện quản lý đều được đấu nối, truyền tải trực tiếp về Trung tâm điều khiển từ xa

    Ngoài ý nghĩa góp phần nâng cao công tác quản lý, giám sát vận hành điện thì việc đầu tư và đưa vào khai thác Trung tâm còn đươc xem là bước đệm để thực hiện các bước xây dựng ngành Điện theo hướng tự động hóa, hiện đại hóa. Theo đó, trong quý III/2020, PC Thái Nguyên đã đầu tư, lắp đặt bổ sung hơn 90 thiết bị đóng ngắt tự động trên lưới điện (đạt 90% số lượng thiết bị tự động hóa trên lưới điện) cùng nhiều hệ thống công tơ đo xa trên các TBA và các thiết bị cảnh báo sự cố trên lưới điện phát hiện sự cố nhanh. Việc đầu tư này, nhằm hướng đến trong thời gian tới, ngành Điện sẽ thực hiện khai thác dữ liệu vận hành một cách tự động để truyền tải trực tiếp về Trung tâm phân tích, tìm ra các nguyên nhân thường xuyên gây ra các tổn thất lưới điện, sự cố điện. Ngoài ra, để nâng cao độ tin cậy từ năm 2019 đến nay Công ty còn sử dụng giải pháp như sửa chữa, rửa cách điện, thiết bị điện, đấu nối các công trình đường dây và TBA 22kV… bằng phương pháp Hotline, không phải cắt điện. Nhờ đó, giúp ngành Điện nâng cao độ ổn định cung cấp cấp điện hơn. Tuy nhiên, bên cạnh sự đầu tư của ngành Điện thì ông Đỗ Mạnh Tuấn, Trưởng Trung tâm cũng đề nghị: Hiện nay trên địa bàn tỉnh còn có 03 TBA 110kV trên địa bàn tỉnh thuộc khách hàng và truyền tải Đông Bắc 3 chưa đầu tư nâng cấp, lắp đặt kết nối thiết bị đo ngắt tự động về TTĐKX. Theo đó, cùng với sự nỗ lực ngành Điện thì trong thời gian tới, chúng tôi cũng mong muốn các khách hàng này phối hợp nâng cấp, lắp đặt các thiết bị trên để nâng cao độ ổn định cung cấp điện nói chung cũng như cho chính khách hàng nói riêng./.

    Hoàng Cường