Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Hạn chế sự cố mât điện những ngày nắng nóng

    12/06/2017 10:26
    Thời tiết miền Bắc (trong đó có Thái Nguyên) vừa trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ trong ngày có lúc lên tới 45 độ C khiến nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, nhất là điện sinh hoạt trong những giờ cao điểm. Ngành Điện đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo cung cấp đủ và ổn định điện cho khách hàng trong những ngày nắng nóng.

    Mấy ngày qua, các thành viên gia đình chị Nguyễn Thị Hương, ở tổ dân phố Rừng Vầu, phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên) hầu hết ở trong nhà vì thời tiết quá nóng. Điều đó đồng nghĩa với việc điều hòa của gia đình luôn hoạt động hết công suất. Dãy nhà trọ gần 20 phòng của chị cũng có nhiều phòng lắp đặt điều mới để đối phó với nắng nóng. Chị Hương cho biết: Tuy gia đình đã thay thế toàn bộ hệ thống dây dẫn điện mới từ đầu năm nhưng vẫn không đảm bảo. Có lúc aptomat tự ngắt do lượng điện tiêu thụ của cả khu trọ quá cao. Trong những ngày nắng nóng vừa rồi, khu vực phường Quang Vinh cũng bị mất điện vào thời điểm buổi tối và sáng. Chúng tôi có nhận được tin nhắn thông báo của Điện lực T.P Thái Nguyên việc mất điện là do sự cố và đã khắc phục ngay sau đó.

    Theo báo cáo của ngành Điện, trong những ngày vừa qua, công suất tiêu thụ điện trên địa bàn tỉnh đạt cực đại là 672,9MW, sản lượng điện đạt 14,44 triệu KWh, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu sử dụng điện đặc biệt tăng cao vào thời điểm buổi tối từ 17 đến 22 giờ. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến lưới điện nói chung. Cụ thể, hệ thống lưới điện Quốc gia làm việc ở cường độ cao đã gây gián đoạn mất điện lưới 110kV khu vực tỉnh ta vào 12 giờ 45 phút ngày 5-6. Công ty Điện lực Thái Nguyên đã thực hiện chuyển phương án cấp điện mới nên khu vực mất điện là trung tâm T.P Thái Nguyên và Công ty CP Gang thép Thái Nguyên chỉ bị gián đoạn trong khoảng 10 phút.

    Theo ông Đinh Hoàng Dương, Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên: Để đối phó với tình trạng nắng nóng và nhu cầu sử dụng điện tăng cao, trong những ngày vừa qua, ngành Điện đã chỉ đạo các đơn vị trong Công ty lập phương án chi tiết và tăng cường trực lãnh đạo, trực công nhân liên tục 24/24 giờ. Đặc biệt, tại các khu vực có nguy cơ tăng tải bất thường, Công ty luôn đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, bố trí dự phòng vật tư cấp thiết như aptomat, dây dẫn…; các nhóm công tác luôn trang bị dụng cụ cá nhân sẵn sàng, bố trí các phương tiện xe ô tô, xe cẩu tự hành túc trực đảm bảo xử lý nhanh nhất các tình huống xảy ra. Do làm tốt công tác chuẩn bị nên lưới điện khu vực tỉnh Thái Nguyên cơ bản không xảy ra tình trạng quá tải đường dây và  các máy biến áp phân phối. Sự cố mất điện trên địa bàn chủ yếu do nhảy aptomat tại các nhánh lẻ, sự cố này đã được khắc phục và đóng điện trở lại ngay.

    Bên cạnh giải pháp cấp thiết trong những ngày nắng nóng, ngành Điện Thái Nguyên cũng đầu tư nhiều công trình để nâng cấp hệ thống truyền tải điện cho năm 2017 và những năm tiếp theo. Cụ thể, Công ty đã đóng điện nhiều công trình trước mùa nắng nóng năm nay như: Trạm biến áp 110kV Đại Từ; máy biến áp T2-40MVA Trạm 110kV Phú Bình; máy biến áp T2 1x40MVA trạm 110kV Phú Lương; xây dựng đường dây và san tải hơn 110 trạm biến áp phân phối chống quá tải trên địa bàn tỉnh; nâng cấp, cải tạo toàn bộ lưới điện 10kV lên 22kV các huyện Phú Bình, T.X Phổ Yên và T.P Sông Công… việc đóng điện các công trình này đã góp phần đảm bảo vận hành an toàn lưới điện cho khu vực.

    Ông Đinh Hoàng Dương cho rằng: Để đảm bảo an toàn hệ thống truyền tải, cung cấp đủ và ổn định cho nhu cầu sử dụng điện trong những ngày nắng nóng, cần có sự đóng góp rất quan trọng từ phía khách hàng. Cụ thể, các địa phương, cơ sở sản xuất cần sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đúng nhu cầu đăng ký và phối hợp thực hiện nhanh chóng các nội dung tiết giảm khi Công ty Điện lực Thái Nguyên có thông báo về tình hình vận hành hệ thống điện ở mức không an toàn. Đối với cơ quan công sở và hộ gia đình sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, để vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa tiết tiệm điện, từ đó hạn chế tình trạng sản lượng tăng đột biến.

    Theo http://baothainguyen.org.vn