Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Hội nghị công tác quy hoạch lưới điện, thẩm định và kiểm tra nghiệm thu công trình tại các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn

    11/06/2022 15:19

     

    Ngày 10/6/2022, tại trụ sở Công ty Điện lực Thái Nguyên, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức hội nghị công tác quy hoạch lưới điện, thẩm định và kiểm tra nghiệm thu công trình tại 5 Công ty Điện lực các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn. Tham dự hội nghị, về phía các tỉnh có Lãnh đạo Sở Công thương - cơ quan tham mưu UBND tỉnh về Quy hoạch tỉnh, quy hoạch điện lực; Lãnh đạo Tổng Công ty truyền tải Điện Quốc gia; Công ty truyền tải Điện 1; Ban QLDA các công trình Điện miền Bắc; Ban QLDA các công trình Điện miền Trung; Phía EVNNPC có lãnh đạo Tổng công ty, Thành viên hội đồng thành viên, Lãnh đạo và chuyên viên các Ban chuyên môn; Lãnh đạo và các phòng ban chuyên môn Công ty Điện lực 05 tỉnh.

     

    Toàn cảnh hội nghị

    Ông Vũ Thế Nam - Thành viên HĐTV EVNNPC và ông Lê Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc EVNNPC chủ trì hội nghị.

    Tại hội nghị, các Công ty Điện lực, các Ban QLDA EVNNPC đã trình bày báo cáo tổng quát tình hình thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực, thẩm định và kiểm tra nghiệm thu công trình điện, trong đó nêu cụ thể về hiện trạng lưới điện, vận hành lưới điện, tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư; Phát triển nguồn điện, phụ tải giai đoạn 2016-2020 và từ 2021 đến nay; Thực hiện lập phương án mạng lưới điện theo quy hoạch phát triển điện lực giai đoạn 2016-2025 có xét đến năm 2035; Đề xuất danh mục, hạng mục đầu tư, điều chỉnh bổ sung quy hoạch và tiến độ các công trình theo từng giai đoạn cụ thể; Công tác thẩm định và kiểm tra nghiệm thu công trình.

     

    Ông Hồ Anh Sơn - Phó Trưởng Ban Kế hoạch EVNNPC báo cáo tình hình thực hiện đầu tư xây dựng các công trình điện và những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai tại 5 tỉnh

    Nhìn chung, lưới điện trên địa bàn 5 tỉnh vận hành chất lượng tốt, đảm bảo an toàn trong truyền tải công suất trên đường dây, cung cấp điện ổn định cho các phụ tải tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế, du lịch dịch vụ… Các Công ty Điện lực đã chủ động bám sát, tham mưu và thực hiện theo quy hoạch phát triển điện lực giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035 đã được phê duyệt. Công tác đầu tư xây dựng và sửa chữa cải tạo, nâng cấp lưới điện theo quy hoạch phát triển điện lực luôn được các Công ty chú trọng quan tâm thực hiện. Hiệu quả mang lại đảm bảo khả năng cung ứng điện, góp phần nâng cao chất lượng, giảm tổn thất điện năng và ngăn chặn các sự cố có thể xảy ra trong quá trình quản lý vận hành lưới điện cũng như thực hiện tốt độ tin cậy cung cấp điện Tổng công ty giao.

    Tuy vậy, trong giai đoạn quy hoạch, do nhu cầu sử dụng điện tại các tỉnh có tốc độ phát triển khác nhau và dự báo phụ tải chưa sát với tăng trưởng phụ tải, đặc biệt là Thái Nguyên và Bắc Giang đang tập trung phát triển công nghiệp, tăng trưởng ở mức cao đột biến. Giai đoạn từ 2018-2021, EVNNPC và các UBND Tỉnh thường xuyên cùng phối hợp trong công tác điều chỉnh quy hoạch, bổ sung nhiều hạng mục, công trình lên đến hàng nghìn tỷ đồng để kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho phát triển kinh tế, xã hội. Thực hiện nhiều dự án cải tạo mạch vòng đa chia, đa nối, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện và các dự án xây dựng TBA chống quá tải để san tải cho các MBA đang vận hành đầy tải/quá tải, giảm bán kính cấp điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng.

    Về công tác thẩm định và kiểm tra nghiệm thu công trình: Các Công ty Điện lực đã chấp hành đầy đủ các quy định về công tác kiểm tra nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước, đáp ứng thời gian yêu cầu cũng như không để xảy ra sai sót trong thẩm định, phê duyệt. Công tác nghiệm thu hạng mục công trình được thực hiện theo các bước thi công, các giai đoạn thi công và nghiệm thu toàn bộ công trình đúng quy định của nhà nước, nghị định của Chính phủ về Quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, chất lượng xây dựng công trình ngày càng được nâng cao.

    Ông Bùi Văn Kiên - Phó Tổng Giám đốc Truyền tải điện Quốc gia phát biểu tại hội nghị

    Dự báo phụ tải tại các tỉnh tiếp tục tăng cao trong giai đoạn tới, hiện EVNNPC đang tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực triển khai và hoàn thành đóng điện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn các tỉnh, phấn đấu về đích đúng tiến độ. Tại hội nghị, các Ban chuyên môn của EVNNPC có nhiều ý kiến tham luận, giải pháp xử lý đề xuất kiến nghị của các Công ty Điện lực. Tổng công ty tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Công ty Điện lực, các Ban Quản lý dự án xem xét, cùng đi đến giải pháp nhằm đảm bảo đáp ứng phụ tải trong tương lai như: Đẩy nhanh tiến độ đóng điện đường dây và TBA 220kV Lạng Sơn để khai thác các xuất tuyến 110kV sau trạm 220kV; bổ sung thêm trạm 110kV và cải tạo đường dây 110kV tỉnh Lạng Sơn. Bổ sung TBA 110kV Trùng Khánh - Cao Bằng đưa vào vận hành năm 2023. Cải tạo một số đường dây 110kV tại tỉnh Bắc Kạn đã vận hành lâu năm để tăng tính đồng bộ và vận hành liên kết mạch vòng lưới điện. Đối với tỉnh Thái Nguyên và Bắc Giang, phụ tải điện công nghiệp vẫn tiếp tục tăng cao do việc thu hút và mở rộng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các dự án FDI...do vậy cần phải nhanh chóng triển khai các dự án xây dựng các TBA/MBA 220kV, 110kV nhằm giải tỏa bế tắc về vấn đề nguồn, mạch vòng N-1, cấp điện liên thông giữa các TBA mới để đáp ứng nhu cầu phụ tải, phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực đã được phê duyệt tại các tỉnh.

    Tại hội nghị, ông Vũ Thế Nam - Thành viên HĐTV EVNNPC thông tin đến hội nghị và lãnh đạo Sở Công thương các tỉnh về dự báo mức đầu tư từng giai đoạn, những chủ trương lớn của EVNNPC trong việc đầu tư các giải pháp, ứng dụng công nghệ hiện đại, tự động hóa lưới điện thông minh, triển khai đầu tư TBA kỹ thuật số. Để thực hiện đồng bộ giữa nguồn và lưới điện, ông Nam đề nghị Sở Công thương các tỉnh tham mưu UBND tỉnh vấn đề tài sản của khách hàng cần phải được đầu tư trang bị cho đồng bộ với tài sản của ngành điện nhằm đáp ứng tiêu chí N-1. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực và Sở Công thương các tỉnh cần phải thường xuyên thông tin, trao đổi về dự án cũng như nghiên cứu kỹ các đề án quy hoạch lưới điện, có chương trình kế hoạch, có dự báo phụ tải sát với thực tế trong quy hoạch (± 3%), hạn chế phải điều chỉnh bổ sung quy hoạch, hơn nữa để triển khai các dự án 220kV, 110kV cần nhiều thời gian, đi kèm những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

     

    Ông Vũ Thế Nam - Thành viên HĐTV EVNNPC phát biểu tại hội nghị

    Trong những năm qua, các dự án phát triển lưới điện trên địa bàn các tỉnh đã luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác thẩm định, phê duyệt, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, một số dự án trong quá trình triển khai vẫn còn chậm tiến độ và vướng mắc trong công tác phê duyệt hướng tuyến, giải phóng mặt bằng, hành lang.

    Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Công thương các tỉnh đánh giá cao việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các dự án xóa trắng thôn bản, mang điện đến vùng sâu vùng xa. Hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn có sự phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra giám sát. Sở Công Thương các tỉnh mong muốn sớm đóng điện vận hành các dự án điện lưới đang được EVNNPC triển khai và đề nghị ngành Điện cần phải chủ động đi trước một bước bởi dự báo các tỉnh sẽ tiếp tục thu hút được nhiều nhà đầu tư đến với địa phương, đồng thời là cơ sở để Sở Công thương đề xuất, tham mưu với UBND tỉnh về quy hoạch phát triển điện lực và quy hoạch chung toàn tỉnh. Để phục vụ tốt hơn nữa và giữ chân nhà đầu tư, công tác quy hoạch tỉnh nói chung và quy hoạch phát triển điện lực phải sớm được thông tin, công khai để các nhà đầu tư nắm bắt và chủ động trong xây dựng. Ngành Điện cũng cần sớm công khai vị trí lấy đất và hướng tuyến đường dây của dự án điện đi qua. 

    Đối với tỉnh Thái Nguyên, ông Nguyễn Bá Chính - Giám đốc Sở Công thương tỉnh cho rằng: Công ty Điện lực Thái Nguyên sẽ là đầu mối tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án để đề xuất với UBND tỉnh tháo gỡ giải quyết. Về trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn, Sở Công thương sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực Thái Nguyên, các Ban chức năng, các Ban Quản lý dự án của Tổng công ty trong công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng để hướng tới mục tiêu rút ngắn thời gian đầu tư, triển khai xây dựng, tiến tới phối hợp để rút ngắn thời gian nghiệm thu công trình. Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên cho rằng đây cũng là trách nhiệm của Sở, Sở cam kết đồng hành cùng ngành điện cùng thực hiện nhiệm vụ chính trị, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đáp ứng phụ tải của các nhà đầu tư.

    Ông Nguyễn Bá Chính - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên và ông Đinh Kỳ Giang - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại hội nghị

    Phát biểu kết luận hội nghị, ông Lê Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc EVNNPC nhấn mạnh trong thời gian tới, các đơn vị phải tập trung vượt qua khó khăn, hoàn thiện các dự án đầu tư xây dựng theo đúng tiến độ, các công trình về đích đúng kế hoạch đề ra. Đặc biệt, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền địa phương để xúc tiến, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, sớm có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu thi công dự án. Ngoài ra, các đơn vị phải thực hiện theo đúng tiêu chí, tiêu chuẩn thiết kế trong đầu tư xây dựng các công trình điện đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành. Đẩy mạnh việc công khai thông tin tuyên truyền về các dự án lưới điện nhằm tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, thi công hướng tuyến, an toàn hành lang.

     

    Ông Lê Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc EVNNPC kết luận hội nghị

    Ông Tuấn cũng đề nghị Sở Công thương tham mưu với UBND các tỉnh bổ sung thành phần Công ty Điện lực tham dự các chương trình xúc tiến đầu tư mới để ngành điện sớm nắm bắt quy hoạch, triển khai đầu tư đúng, kịp thời, đảm bảo tiến độ, chất lượng phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân./.

    Thanh Huyền