Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Hội thảo về công tác phòng chống trộm cắp điện, giảm suất sự số thiết bị cho lưới điện trung tính cách ly, khu vực có sóng hài bậc cao, ứng dụng hệ thống đo đếm tiên tiến cho lưới điện

    26/12/2019 15:41

    Ngày 23/12, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) cùng Công ty TNHH thiết bị đo điện EMIC tổ chức hội thảo về công tác phòng chống trộm cắp điện, giảm suất sự số thiết bị cho lưới điện trung tính cách ly, khu vực có sóng hài bậc cao, ứng dụng hệ thống đo đếm tiên tiến. Phía PC Thái Nguyên tham gia và chủ trì có đ/c Ninh Vân Phong - Phó giám đốc Công ty; Trưởng, phó các phòng Kinh doanh, Trung tâm điều khiển xa, CNTT, Kỹ Thuật và Giám đốc, Phó giám đốc các Điện lực. Phía Công ty TNHH thiết bị đo điện EMIC có ông Lê Anh Hưởng - Giám đốc Kỹ thuật; các Trưởng, phó phòng Quản lý chất lượng, Kinh doanh, Kỹ thuật.

    Hội thảo diễn ra với các nội dung chính: Phân tích ảnh hưởng của cộng hưởng sắt từ để đề ra phương án giảm suất sự cố thiết bị cho lưới điện trung tính cách ly, đặc biệt là các máy biến điện áp đo lường (VT, TU); Ảnh hưởng của sóng hài bậc cao đến hệ thống đo đếm điện năng, đến vận hành các thiết bị điện như tụ bù trung áp; Các biện pháp phát hiện, cảnh báo, ngăn ngừa trộm cắp điện bằng công nghệ tích hợp trên công tơ EMIC; Giới thiệu về biến dòng đo lường, biến áp đo lường kiểu kết hợp do EMIC sản xuất.

    Mở đầu hội thảo, PC Thái Nguyên chia sẻ hiện trạng vận hành lưới điện, các hiện tượng bất thường dẫn tới hư hỏng thiết bị phía trung áp. Đặc biệt lưới trung tính cách ly, khi trên lưới chạm đất một pha dẫn tới nổ biến điện áp và thường xuyên xuất hiện hiện tượng chạm đất giả mà nguyên nhân được tìm hiểu liên quan đến cộng hưởng sắt từ, là tham luận mở rộng cần sự góp ý về chuyên môn, kinh nghiệm từ các chuyên gia cùng PC Thái Nguyên phối hợp lập phương án để giảm sự cố TU trên lưới trung tính cách ly. Với đặc điểm kinh tế và sự phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, lưới điện PC Thái Nguyên chịu ảnh hưởng rất lớn từ sóng hài bậc cao như: Tổn thất điện năng; Hệ thống đo đếm điện năng; Hư hỏng các thiết bị điện tử, thiết bị đóng cắt và tụ bù; Gây mất ổn định cho hệ thống điện và vận hành các bộ tụ điện tại các khu công nghiệp Sông Công, Gang Thép, Phổ Yên…

     Đồng chí Ninh Vân Phong - Phó giám đốc PC Thái Nguyên chủ trì hội thảo

    Tham vấn chuyên môn hội thảo TS. Phùng Anh Tuấn - Trưởng bộ môn Thiết bị điện, điện tử - Viện Điện - Đại học Bách khoa Hà Nội phân tích ảnh hưởng hiện tượng sóng hài bậc cao, với số liệu khảo sát khu vực thì sóng bậc cao gần như không ảnh hưởng lớn đến hệ thống đo đếm điện năng, đồng thời phía Công ty EMIC đưa ra giải pháp và giới thiệu công tơ điện có khả năng lọc sóng hài bậc 5, bậc 7. Dựa trên hướng dẫn của Công ty truyền tải điện 1, kết hợp với kiến thức, kinh nghiệm của các chuyên gia, phương pháp triệt tiêu ảnh hưởng của hiện tượng cộng hưởng sắt từ được đưa ra: Biến điện áp có hai cuộn dây thứ cấp, có cuộn tam giác hở khi tổ hợp ba pha, khép mạch bằng điện trở xả, khi cân bằng điện áp trên điện trở bằng 0 (V). Nhờ ưu điểm của thiết bị điện trở xả không ảnh hưởng đến độ chính xác của phép đo hoặc gây ra tổn thất trong điều kiện hoạt động thông thường, mà chỉ trong điều kiện không cân bằng nhằm triệt tiêu ảnh hưởng của hiện tượng cộng hưởng sắt từ.

    Phần tiếp hội thảo, Công ty EMIC giới thiệu sản phẩm mới “Biến dòng đo lường, biến áp đo lường kiểu kết hợp” do EMIC nghiên cứu và sản xuất, thiết bị là sự kết hợp ba pha (hoặc một pha) gồm ba máy (hoặc một máy) biến dòng đo lường và ba máy (hoặc một máy) biến áp đo lường trong một vỏ máy, ngâm dầu cách điện có điện áp đánh thủng cao, có tính chất cơ và điện tốt, được thiết kế kiểu kín, phù hợp với nhiều điều kiện làm việc. Công ty EMIC công bố các kết quả thử nghiệm, các giải pháp công nghệ khi kết hợp biến dòng đo lường và biến áp đo lường, đồng thời mong muốn PC Thái Nguyên là nơi thí điểm đầu tiên thiết bị mới tại một số trạm đo đếm.

     Hội thảo diễn ra với nhiều nội dung tham luận

    Trao đổi về công tác phòng chống trộm cắp điện trên địa bàn tỉnh, các hình thức trộm cắp điện ngày càng tinh vi bằng công nghệ cao, can thiệp vào bên trong công tơ làm sai lệch hệ thống đo đếm, đảo sơ đồ lấy nguội ngoài, dùng máy tạo dòng, phá niêm chì, nhốt chỉ số… PC Thái Nguyên chủ trương chú trọng phòng chống trước tiên, các biện pháp tuyên truyền kết hợp với kiểm tra xử lý, thành lập các bộ phận chuyên trách được đào tạo về nghiệp vụ, tuy nhiên còn nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, địa bàn quản lý rộng và cần ứng phó nhanh chóng.

    Bắt kịp với bối cảnh xã hội, xu thế áp dụng công nghệ 4.0, Công ty EMIC trình bày các biện pháp phát hiện, cảnh báo và ngăn ngừa trộm cắp điện bằng công nghệ tích hợp trong công tơ điện tử. Công tơ được cài đặt phần mềm, đèn cảnh báo, chế độ ghi lịch sử, tích hợp các cảm biến nhằm phát hiện hiện tượng bất thường, các hành động can thiệp. Khi có sự can thiệp hoặc do đấu nối sai sơ đồ, công tơ sẽ cảnh báo đến người vận hành thông qua các tín hiệu đèn LED tamper, các biểu tượng trên màn hình LCD. Trường hợp khách hàng hiểu biết về nguyên lý đo đếm công tơ điện tử, hàn chập kênh đo đếm và kênh so sánh hoặc khoan từ phía sau vào cơ cấu đo biến dòng của công tơ ba pha, phá hủy một hoặc hai phần tử đo dòng, công tơ sẽ đo đếm bằng phần tử còn lại và bị mất sản lượng. Nhờ sự kết hợp với ứng dụng hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa hoàn toàn tự động, tất cả dữ liệu đo đếm trên nhiều tiêu chí đều được chuyển về máy chủ để phân tích, theo dõi, cập nhật chỉ số tiêu thụ điện năng của khách hàng, khi phát hiện điểm bất thường, hệ thống sẽ cảnh báo, giúp phát hiện kịp thời, đặc biệt trường hợp can thiệp vào công tơ dưới mọi hình thức.

    Chia sẻ về nội dung hội thảo, đ/c Ninh Vân Phong - Phó giám đốc Công ty cho biết: “Hiện nay trên lưới điện PC Thái Nguyên quản lý, tại các vị trí đo đếm cấp trung áp (đa số hệ thống đo đếm tại ranh giới) đang sử dụng máy biến điện áp và máy biến dòng điện rời cho mỗi pha. Tại mỗi vị trí đo đếm phải dùng 3 TU và 3 TI để lấy tín hiệu dòng, áp. Hệ thống đo đếm như vậy có những hạn chế như: Khó khăn trong việc kiểm soát việc trộm cắp điện; Phải sử dụng hai loại thiết bị rời (TU và TI) để thực hiện chức năng đo dòng và áp cho mỗi vị trí cần lắp đặt hệ thống đo đếm; Thi công phức tạp do phải bố trí nhiều thiết bị bố trí riêng lẻ trong phạm vi không gian nhỏ; Thời gian cắt điện để thi công thường khá dài; Chi phí cao do phải đầu tư nhiều thiết bị, lưới trung tính cách ly vẫn còn xảy ra một số vụ sự cố đối với máy biến điện áp (TU, VT) khi bị chạm đất một pha. PC Thái Nguyên quan tâm đến hệ thống đo đếm điện năng tiên tiến có khả năng cảnh báo tức thời từ xa khi hệ thống đo đếm bị can thiệp, các thiết bị biến dòng, biến áp đo lường kiểu kết hợp và công tơ tích hợp công nghệ mới do công ty EMIC sản xuất. Đồng thời, dưới sự tham vấn của các chuyên gia, việc đầu tư, lắp đặt các thiết bị triệt tiêu ảnh hưởng của hiện tượng cộng hưởng sắt từ đối với các biến điện áp là rất cần thiết, cấp bách nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ các biến điện áp để nâng cao độ ổn định cung cấp điện, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh”.

    Hội thảo diễn ra sôi nổi, liên tục trong 3 giờ, nhiều nội dung được đưa ra tham luận với sự giải đáp, chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp của các bên tham gia. Đây là dịp để các cán bộ kỹ thuật cập nhật thiết bị mới, nâng cao chuyên môn, tính gắn kết hợp tác giữa PC Thái Nguyên với các Công ty thiết bị điện và các trường Đại học.

    Đào Ngọc Anh - Trung tâm điều khiển xa