Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Hướng tới không dùng tiền mặt trong thanh toán tiền điện

    07/05/2019 08:31

    Thực hiện chủ trương chung của Chính phủ về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) cũng như chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc tiết giảm chi phí, thời gian lao động, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc khách hàng, thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian trong việc thu hộ tiền điện.

    Khách hàng tìm hiểu về các phương thức thanh toán tiền điện KDTM tại Phòng giao dịch của Công ty Điện lực Thái Nguyên.

    Thủ tục đăng ký đơn giản, thanh toán thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian… là những phản hồi của đa số khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian của Công ty Điện lực Thái Nguyên trong thời gian qua. Chính vì vậy, thanh toán tiền điện KDTM đang ngày càng trở nên thông dụng. Được biết, từ năm 2015 đến nay, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã ký hợp đồng hợp tác thu tiền điện với Tập đoàn Viettel, bưu điện và 7 ngân hàng trên địa bàn thực hiện ủy quyền thu tiền điện qua tài khoản.

    Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Anh Hoa, Phó Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết: Thời gian đầu, việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng của Công ty gặp nhiều khó khăn bởi đa phần người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt. Thêm vào đó, nhóm đối tượng khách hàng là người lớn tuổi có nhiều người không sử dụng hoặc chưa có thói quen sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính… để vào các trang thanh toán điện tử. Ngoài ra, nhóm khách hàng sử dụng điện là các gia đình ở nông thôn, vùng sâu vùng xa lại chiếm số lượng lớn (gần 218.000 khách hàng, chiếm gần 60%) nên việc thanh toán KDTM là rất khó. Trước thực trạng đó, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thay đổi thói quen của người dân và chứng minh cho khách hàng thấy những lợi ích mà hình thức thanh toán này đem lại.

    Theo đó, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tích cực quảng bá về các tiện ích thành toán tiền điện qua ngân hàng dưới nhiều hình thức như: Đăng thông tin trên website, thông báo trên zalo, qua các dịch vụ tin nhắn SMS; treo băng rôn, tuyên truyền trên báo chí hay vận động khách hàng trực tiếp khi tới giao dịch; làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đang trả lương qua thẻ cho cán bộ nhân viên để vận động, tuyên truyền người lao động không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện; khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng bằng hình thức phối hợp với các ngân hàng mở đợt quay số mở thưởng cho các khách hàng thanh toán tiền điện qua hình thức trích nợ tự động… Kết quả là tính đến hết tháng 2-2019, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã có gần 46.700 khách hàng thanh toán tiền điện bằng các hình thức KDTM, đạt tỷ lệ 12,78% tổng số khách hàng của đơn vị. Số tiền thanh toán KDTM đạt 86% tổng doanh thu (do các khách hàng là doanh nghiệp sử dụng hình thức thanh toán này chiếm tỷ lệ lớn).

    Từ nay đến hết năm 2019, Công ty Điện lực Thái Nguyên phấn đấu số khách hàng sử dụng điện thanh toán tiền điện KDTM lên 17%, tương ứng với khoảng 62.600 khách hàng. Trong đó chủ yếu hướng tới các kênh thanh toán tự động và các kênh thanh toán tạo thuận lợi cho khách hàng có thể thanh toán mọi nơi, mọi lúc, đồng thời, mở rộng ký thêm hợp đồng hợp tác thu tiền điện với một số ngân hàng trên địa bàn…

    Thu Huyền-Báo Thái Nguyên