Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Khắc phục điện yếu, người dân phải đồng thuận

    13/07/2020 11:09

    Ngành Điện đã lắp đặt chân cột nhưng chưa lắp được đường dây vì một số hộ dân chưa nhất trí để đường dây đi qua ruộng

    Nhiều năm nay, người dân ở xóm Ba Phượng (trước đây là xóm Con Phượng), xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) có ý kiến về tình trạng điện yếu, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất của nhân dân. Trước ý kiến của bà con, ngành Điện lực đã và đang đầu tư xây dựng trạm biến áp mới. Tuy nhiên, điều đáng nói là dự án lại đang bị vướng mặt bằng, rất cần sự đồng thuận hơn nữa của một số hộ dân.

    Tại nhiều kỳ tiếp xúc cử tri ở Nam Hòa, đều có ý kiến của người dân xóm Ba Phượng đề nghị ngành Điện quan tâm lắp đặt thêm trạm biến áp để khắc phục tình trạng điện yếu ở xóm. Bởi, nhiều năm nay, cả xóm Ba Phượng, với 114 hộ dân đang phải sử dụng nguồn điện kéo từ Trạm biến áp của xóm Nam Hòa 2. Do khoảng cách từ Trạm biến áp về đến các hộ dân cách xa (dao động từ 2-3km) nên nguồn điện rất yếu. Ông Hứa Ngọc Xuân, Trưởng xóm Ba Phượng cho biết: Vì điện yếu mà cuộc sống của người dân trong xóm chúng tôi vốn vất vả lại càng thêm khó khăn. Bà con không có điều kiện phát triển sản xuất, mở rộng quy mô chăn nuôi, trồng trọt. Chính vì thế, tỷ lệ hộ nghèo ở xóm luôn chiếm trên 40%.

    Anh Hứa Văn Tâm, người dân trong xóm cho biết: Vào những khung giờ cao điểm (từ 10-12 giờ và 16-21 giờ), khi nhu cầu sử dụng điện của bà con tăng cao thì gần như gia đình tôi chỉ thắp được bóng điện tuýp. Để khắc phục, thời gian qua, bà con thường lựa ngoài thời điểm trên để cắm cơm, bơm nước, nhiều gia đình phải dậy từ 3-4 giờ sáng để bơm nước sử dụng cho việc sinh hoạt hàng ngày. Với gia đình tôi, có hơn 4 sào chè nhưng làm rất vất vả, không thể sao sấy vào chiều tối mà thường phải đợi đến 22-23 giờ, khi các gia đình đi ngủ, ít sử dụng điện, nguồn điện khỏe hơn.

    Đầu năm 2020, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã đầu tư lắp đặt Trạm biến áp ở xóm Ba Phượng (nằm trong Dự án Cấy thêm Trạm biến áp phân phối chống quá tải cho khu vực huyện Đồng Hỷ năm 2020). Theo đó, Dự án có chiều dài đường dây dài 1.742m, gồm 25 cột điện trung thế và 1 trạm biến áp công suất 180kVA. Dự án đi qua 3 xóm Gốc Thị, Bờ Suối và Ba Phượng. Hiện nay, đơn vị thi công đã dựng xong toàn bộ cột, kéo dây được 1 số vị trí. Riêng vị trí cột số 10,11 và 12 (thuộc địa phận của xóm Gốc Thị) đường dây đi qua ruộng của 3 hộ dân, chưa kéo dây được vì người dân không nhất trí, đã ảnh hưởng đến tiến độ Dự án (kế hoạch sẽ hoàn thành 30-3-2020).

    Là đơn vị chịu trách nhiệm trong công tác giải phóng mặt bằng, khi triển khai Dự án, xã Nam Hòa đã tổ chức họp với các xóm được thụ hưởng và xóm có Dự án đi qua nhằm thông báo, vận động nhân dân hiến đất, tài sản trên đất. Ông Lý Văn Long, Phó Chủ tịch xã Nam Hòa cho biết: Từ đầu năm đến nay, xã Nam Hòa được ngành Điện đầu tư xây dựng 2 trạm biến áp cho 2 xóm là Ba Phượng và Gốc Thị. Dự án không có tiền đền bù nên xã Nam Hòa có nhiệm vụ tuyên truyền để nhân dân hiến đất và tài sản trên đất với những nơi có đường điện đi qua. Trong 2 dự án điện trên, hiện nay, Trạm biến áp ở xóm Gốc Thị đã hoàn thiện và đóng điện cách đây hơn 3 tháng. Còn lại Trạm biến áp xóm Ba Phượng chưa hoàn thành vì còn vướng mặt bằng. Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, chúng tôi đã đề nghị ngành Điện thay đổi thiết kế vị trí đặt cột điện để tránh vào ruộng của 3 hộ dân trên. Tuy nhiên, sau khi thay đổi thiết kế, đường dây vẫn đi qua một phần diện tích ruộng, một số hộ dân vẫn không đồng ý nên đến nay đường dây ở vị trí này vẫn chưa được lắp đặt.

    Với những vướng mắc trên, theo lãnh đạo xã Nam Hòa, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, trường hợp những hộ dân này vẫn không đồng ý, xã sẽ xin ý kiến huyện Đồng Hỷ để xây dựng phương án bảo vệ thi công theo quy định.

    Chung An