Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Khắc phục tình trạng điện yếu ở các xóm vùng sâu, vùng xa

    15/03/2021 09:00

    Thời gian gần đây, cử tri ở các huyện: Phú Lương, Phú Bình, Đồng Hỷ gửi nhiều ý kiến phản ánh đến Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIII về tình trạng điện yếu ở một số xóm thuộc vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là ở các xóm: Hin (Yên Đổ), Khe Ván, Đồng Rôm, Na Mọn (Phủ Lý, Phú Lương); xóm Liên Phương, bản Tèn, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ)..., phóng viên Báo Thái Nguyên đã tìm hiểu về vấn đề này.

    Tại xã Phủ Lý, ở các cụm dân cư: Cây Hồng, xóm Khe Ván; Cọc Rào, xóm Đồng Rôm; Nà Mạ, Nà Hu, xóm Khuân Rây; Gốc Kéo, xóm Na Mọn... có xảy ra tình trạng điện yếu nên đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Giám đốc Điện lực Phú Lương cho biết: Ở các cụm dân cư tập trung, Điện lực Phú Lương đã bố trí đường điện hạ thế khá thuận lợi cho người dân với chất lượng cấp điện ổn định, đảm bảo điện áp theo tiêu chuẩn. Tuy nhiên, với những cụm dân cư tự phát, nhỏ lẻ nêu trên (có cụm chỉ từ 4 đến 5 hộ dân), có nơi nằm cách xa công tơ đường trục chính tới gần 2km, bán kính cấp điện quá dài, đường dây từ sau công tơ đến địa điểm sử dụng do người dân tự đầu tư nên chất lượng điện chưa đảm bảo. Hiện nay, do nguồn vốn còn hạn hẹp, nên chưa thể đầu tư ngay đường trục vào các điểm này, Điện lực Phú Lương cũng đã đề xuất với Công ty Điện lực Thái Nguyên xem xét, bố trí nguồn vốn để đầu tư, đảm bảo chất lượng cấp điện cho người dân.

    Tương tự, tại huyện Đồng Hỷ, ông Hà Tiến Châu, Giám đốc Điện lực Đồng Hỷ cho biết: Chất lượng điện yếu thường chỉ xảy ra đối với những cụm dân cư nhỏ lẻ, nằm cách xa trung tâm xóm, xa đường trục điện chính, bán kính cấp điện quá dài. Theo quy định của ngành Điện, đường dây từ sau công tơ vào đến các điểm sử dụng do người dân tự đầu tư, nếu đường dây không đảm bảo, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng điện.

    Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, lãnh đạo Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết, nhiều năm qua, Công ty đã dồn lực để đầu tư cải tạo và xây dựng mới lưới điện, qua đó chất lượng cung cấp điện đã được cải thiện khá nhiều, tình trạng mất điện ít xảy ra, điện áp tại các khu vực trung tâm thuộc vùng xâu, vùng xa cũng đã đạt mức tiêu chuẩn. Để nâng cao chất lượng cấp điện từ năm 2017, Điện lực Thái Nguyên đã triển khai Dự án Cấp điện cho các hộ nông thôn, miền núi vùng sâu, vùng xa, đầu tư xây dựng gần 1,7km đường dây hạ thế sau Trạm biến áp (TBA) Liên Phương, cấp điện cho khu vực Khau Bí thuộc xóm Liên Phương, đầu tư xây dựng 01 TBA 100kVA-35/0,4kV, xây dựng gần 3,4km đường dây trung thế và 2,8km đường dây hạ thế cấp điện cho khu vực bản Tèn, xã Văn Lăng (nghiệm thu đóng điện tháng 12/2017). Năm 2019, ngành Điện đã triển khai Dự án cấy thêm TBA chống quá tải khu vực huyện Phú bình, đầu tư xây dựng 1 TBA công suất 180kVA đặt tại trung tâm xóm Đồng Hòa (đã đóng điện tháng 12/2019), hiện chất lượng điện ở khu vực này đã ổn định. Năm 2021, Điện lực Thái Nguyên đang triển khai xây dựng các TBA chống quá tải: Đồng Liên 6, Thượng Đình 4, Thượng Đình 7, Thượng Đình 8 (Phú Bình); TBA Làng Hin, xã Yên Đổ, TBA Na Rau, xã Phủ Lý (Phú Lương), dự kiến các TBA này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước 30/4/2021.

    Một vấn đề hiện đang gây ra khó khăn trong triển khai cải tạo, nâng cấp lưới điện được lãnh đạo Điện lực Phú Lương, Đồng Hỷ nêu ra, đó là sự ủng hộ của người dân trong GPMB xây dựng TBA chống quá tải. Đối với các nơi có phụ tải (thiết bị điện) phát triển mạnh, lượng điện tiêu thụ lớn, thường gây ra hiện tượng quá tải dẫn đến sự cố điện, để khắc phục tình trạng trạng này, ngành Điện phải cấy thêm các TBA. Trong điều kiện nguồn vốn của ngành Điện còn hạn hẹp, chưa có kinh phí chi trả cho giải phóng mặt bằng đặt trạm, mà phụ thuộc vào chính quyền địa phương và trực tiếp là người dân tình nguyện ủng hộ. Tại Phú Lương, có TBA thời gian thi công chậm tới vài tháng do không giải phóng được mặt bằng. Tại Đồng Hỷ, có TBA đầu tư mới, mặc dù có kinh phí chi trả giải phóng mặt bằng, lãnh đạo Điện lực Đồng Hỷ đã gặp gỡ trao đổi, vận động rất nhiều lần, nhưng người dân vẫn chưa đồng thuận bàn giao đất, khiến cho thời gian hoàn thành bị kéo dài.

    Về vấn đề này, lãnh đạo Công ty Điện lực Thái Nguyên mong muốn người dân tiếp tục chia sẻ khó khăn, tích cực ủng hộ ngành Điện trong các dự án cải tạo, nâng cấp lưới điện, tạo thuận lợi cho ngành Điện nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, đảm bảo cấp điện an toàn, thông suốt, phục vụ đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân

    Thế Hà - Báo Thái Nguyên