Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Khẩn trương khắc phục sự cố cháy nổ Trạm biến áp 110kV Yên Bình 2

    03/08/2017 09:49

     Sự cố cháy nổ tại Trạm biến áp 110kV Yên Bình 2 nằm trên địa bàn phường Đồng Tiến (T.X Phổ Yên) xảy ra vào hồi 16 giờ ngày 1-8 đã gây thiệt hại lớn cho ngành Điện. Đồng thời, làm ảnh hưởng đến quá trình cấp điện phục vụ sản xuất của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (gọi tắt là Công ty Samsung Thái Nguyên). Ngay sau khi sự cố xảy ra, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phối hợp với Công ty Điện lực Thái Nguyên khẩn trương khắc phục hậu quả để đảm bảo việc cung cấp điện cho Công ty Samsung Thái Nguyên, không để sự cố làm ảnh hưởng đến sản xuất của Công ty.

    Nhận được thông tin về vụ cháy nổ tại Trạm biến áp 110kV Yên Bình 2, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Thái Nguyên đã kịp thời có mặt tại hiện trường để điều hành phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý, khắc phục sự cố. Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PCCC) tỉnh đã huy động trên 100 cán bộ, chiến sĩ cùng 10 xe chữa cháy chuyên dụng cùng với lực lượng PCCC của Công ty Samsung Thái Nguyên, Nhà máy Z131, Công an T.X Phổ Yên, Đồn Công an Yên Bình triển khai các phương án dập tắt đám cháy. Đến khoảng 19 giờ 20 phút, vụ cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Tuy nhiên, suốt đêm 1-8 và sáng 2-8, lực lượng PCCC vẫn túc trực tại hiện trường và liên tục bơm nước làm mát vào khu vực máy biến áp ngoài trời để tránh nguy cơ đám cháy bùng phát trở lại.

    Ngành Điện hiện đang tập trung tối đa nhân lực và vật tư, máy móc, khẩn trương khắc phục sự cố cháy nổ tại Trạm biến áp 110kV Yên Bình 2 để sớm cấp điện trở lại cho Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên ổn định sản xuất.

    Nguyên nhân xảy ra vụ cháy nổ bước đầu được xác định là do chập điện. Mặc dù không gây thiệt hại về người, tuy nhiên, vụ cháy đã làm hư hỏng hoàn toàn 1 máy biến áp 63MVA; 22 tủ phân phối cùng hệ thống cáp điện ngầm và nhiều thiết bị tại phòng phân phối của trạm biến áp… thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng. Sự cố đã khiến toàn bộ quá trình cấp điện từ Trạm biến áp 110kV Yên Bình 2 cho Công ty Samsung Thái Nguyên bị gián đoạn. Hiện tại Công ty chỉ còn được cung cấp điện từ Trạm Yên Bình 1 với công suất tối đa khoảng 140MW, đáp ứng khoảng 50% nhu cầu sử dụng điện của Công ty.

    Trao đổi với chúng tôi, ông Lee Cheol Ku, Phó Tổng giám đốc phụ trách Hành chính Nhân sự Công ty Samsung Thái Nguyên cho biết: Sau khi xảy ra sự cố, chúng tôi đã phải sử dụng các máy phát điện chạy bằng diesel để đảm đảm bảo hoạt động sản xuất. Mặc dù sự cố đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch sản xuất của Công ty, song chúng tôi rất chia sẻ và ghi nhận sự tập trung ứng phó và kịp thời khắc phục của ngành Điện.

    Trước tình hình trên, để đảm bảo sản xuất cho Công ty Samsung Thái Nguyên, ngay trong sáng ngày 2-8, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã chỉ đạo ngành Điện thực hiện ngay phương án cấp điện từ lưới điện Quốc gia cho khoảng 50% nhu cầu phụ tải còn thiếu của Công ty Samsung Thái Nguyên. Thực hiện chỉ đạo đó, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã khẩn trương thi công lắp đặt 4 đường dây 22KkV từ Trạm 110kV Yên Bình 3 để cấp tạm thời khoảng 30MW cho Công ty Samsung Thái Nguyên. Đến cuối ngày 2-8, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã hoàn thành 1 đường dây 22kV khôi phục được khoảng 30MW. Dự kiến đến hết ngày 4-8, sẽ hoàn thành 3 đường dây 22kV còn lại với tổng công suất khoảng 100MW. Song song với đó, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc cũng đang triển khai lắp đặt 1 máy biến áp di động công suất 110kV để cấp bổ sung 30MW cho Công ty Samsung Thái Nguyên.

    Có mặt tại hiện trường vào chiều ngày 2-8, chúng tôi thấy rằng, hiện nay, ngành Điện đang tập trung hàng trăm cán bộ, công nhân và huy động toàn bộ vật tư, máy móc để lắp đặt thay thế mới toàn bộ các thiết bị cho Trạm biến áp Yên Bình 2. Theo đại diện Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc: Đến ngày 10-8 sẽ hoàn thành việc thay thế toàn bộ các thiết bị của trạm biến áp để cung cấp điện trở lại cho Công ty Samsung Thái Nguyên ổn định sản xuất.

    Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Hoàng Dương, Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết: Trạm biến áp 110kV Yên Bình 2 do Chi nhánh Lưới điện cao thế Thái Nguyên (thuộc Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc) quản lý, vận hành từ tháng 9-2014 để phục vụ cấp điện cho Công ty Samsung Thái Nguyên. Mặc dù không phải là đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành trạm biến áp, song thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty, với tinh thần trách nhiệm chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố để nhanh chóng cung cấp điện ổn định trở lại.  

    Sau khi xảy ra sự cố xảy ra tại Trạm biến áp 110kV Yên Bình 2, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung kiểm tra tình trạng vận hành của toàn bộ các trạm biến áp, kịp thời phát hiện các nguy cơ cháy, nổ và có biện pháp vận hành, bảo dưỡng sửa chữa hoặc thay thế để đảm bảo an toàn cung cấp điện ổn định, đặc biệt đối với các trạm biến áp phân phối. Kiểm tra hệ thống, thiết bị chữa cháy, phải đảm bảo hệ thống, thiết bị chữa cháy luôn sẵn sàng làm việc khi có sự cố xảy ra…

    Theo http://baothainguyen.org.vn