Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Không thể thiếu điện trong những ngày hè nắng nóng

    19/05/2016 10:30

    Mùa hè năm nay được dự báo sẽ nắng nóng gay gắt và kéo dài hơn so với trung bình nhiều năm. Vì vậy, nhu cầu sử dụng điện có khả năng sẽ tăng đột biến. Trước tình hình đó, Công ty Điện lực Thái Nguyên đang tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm củng cố lưới điện, bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là trong những ngày hè nắng nóng .

    Nhu cầu sử dụng điện tăng cao

    Mặc dù mới bước vào đầu mùa hè nhưng hiện nay, nhu cầu sử dụng điện của các hộ dân, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tăng cao hơn hẳn so với bình thường. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Trung, một hộ dân ở tổ 29, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) cho biết: Những ngày gần đây, gia đình tôi phải sử dụng nhiều thiết bị điện làm mát trong nhà để giảm bớt cái nóng đầu hè. Do đó, tiền điện trong tháng 4 của gia đình tăng gần gấp đôi so với tháng trước (tháng 2 và tháng 3, hóa đơn thanh toán tiền điện của gia đình chỉ gần 300 nghìn đồng, đến tháng 4 vừa qua đã “vọt” lên hơn 500 nghìn đồng). 

    Đối với Công ty cổ phần May Thành Hưng - một doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc đứng chân trên địa bàn xã Bảo Lý (Phú Bình) - sản lượng điện tiêu thụ trong những ngày gần đây cũng tăng lên đáng kể. Ông Nguyễn Viết Hạnh, Giám đốc Công ty cho biết: Do phải vận hành thêm hệ thống điều hòa, quạt gió và các máy làm mát nên sản lượng điện tiêu thụ của Công ty trong tháng 4 tăng khoảng 30% so với những tháng trước đó. Để tiết giảm chi phí sản xuất, chúng tôi buộc phải thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện bằng việc đổi mới máy móc, công nghệ; thay thế một số quạt trần bằng hệ thống phun hơi nước và thiết kế lại bóng điện tại một số dây chuyền sản xuất, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên nhằm giảm thiểu sử dụng bóng đèn điện…

    Theo thống kê của Công ty Điện lực Thái Nguyên, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh trong tháng 4 là hơn 323 triệu kWh, tăng tới 20,3% so với tháng 3. Lũy kế sản lượng điện thương phẩm trong 4 tháng đầu năm nay đạt gần 1,2 triệu kWh, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước. Đỉnh điểm là vào ngày 20-4 vừa qua, công suất tiêu thụ cực đại trên địa bàn lên đến 574,3MW, tăng gần 10% so với những ngày khác.

     Nỗ lực của ngành Điện…

    Theo dự báo của ngành Điện, mùa hè năm nay mức tăng trưởng phụ tải sẽ đạt khoảng 15%. Vì vậy, để bảo đảm cung cấp đủ điện cho người dân, ngay từ đầu năm, Công ty điện lực Thái Nguyên đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ sản xuất và nhu cầu sinh hoạt của người dân, nhất là thời gian cao điểm nắng nóng.

    Theo đó, Công ty đã và đang gấp rút thực hiện các dự án cải tạo, sửa chữa nguồn, lưới điện; triển khai công tác hoàn thiện lưới điện trung và hạ áp để giảm tổn thất điện năng trên lưới; nâng công suất máy các trạm biến áp nguy cơ quá tải; đại tu một số tuyến đường dây hạ áp và thực hiện đo dòng tại các trạm biến áp vào giờ cao điểm, xác định hệ số mang tải máy biến áp để có phương án thay thế, điều chuyển phù hợp. Cụ thể hiện nay, Công ty đang tiến hành xây dựng mới trạm biến áp 110/35/22kV-(1x40)MVA Đại Từ với tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng để chống quá tải bảo đảm cấp điện cho khu vực huyện Đại Từ, Định Hóa. Ngoài ra, 10 dự án chống quá tải và cải tạo lưới điện trung áp khu vực T.P Sông Công, T.X Phổ Yên, huyện Phú Bình với tổng vốn đầu tư gần 190 tỷ đồng cũng đang được gấp rút hoàn thành trước tháng 6 năm nay…

    Công nhân Công ty Điện lực Thái Nguyên sửa chữa, nâng cấp hạ tầng lưới điện tại khu vực tổ dân phố 29, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên)

    Cùng với việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa, nâng công suất chống quá tải, Công ty Điện lực Thái Nguyên còn tăng cường công tác quản lý vận hành, kinh doanh bán điện, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào công tác quản lý vận hành để bảo đảm cấp điện cho mùa nắng nóng. Các đơn vị trực thuộc thường xuyên theo dõi sát tình hình phụ tải hàng ngày, tình hình vận hành của các trạm biến áp để đánh giá tình hình cung cấp điện, kiểm tra rà soát phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ quá tải (các khu đô thị, khu đông dân cư, khu công nghiệp…) để có phương án nâng cấp, cải tạo hợp lý. Đồng thời, bố trí dự phòng các trạm biến áp dã chiến cho các khu vực có nguy cơ quá tải cao, thực hiện xử lý nhanh sự cố, không để xảy ra mất điện trên diện rộng, mất điện kéo dài làm ảnh hưởng tới sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Đặc biệt, trong những ngày cao điểm nắng nóng, Công ty sẽ bố trí cán bộ trực 24/24 tại điện lực các huyện, thành phố, thị xã để xử lý các sự cố bất ngờ xảy ra…

    Ông Trần Hồ Nam, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết: Thực hiện chủ trương Tập đoàn Điện lực Việt Nam, mùa hè năm nay, Công ty sẽ tuyệt đối không cắt điện khi nhiệt độ cao hơn 36 độ C, trừ trường hợp xảy ra sự cố. Chúng tôi cam kết sẽ cung cấp đủ nguồn điện cho tất cả các khách hàng trên địa bàn tỉnh và nỗ lực không để xảy ra sự cố do chủ quan, không để mất điện trên diện rộng, mất điện kéo dài do nguyên nhân chủ quan. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả điện năng trong những ngày nắng nóng, chúng tôi khuyến cáo khách hàng nên sử dụng điện tiết kiệm, vừa để giảm chi phí cho gia đình, vừa góp phần tích cực vào việc chống quả tải nguồn điện.

    Nguyên Ngọc-Báo Thái Nguyên