Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Người chiến sĩ áo cam vùng ATK Định Hóa và những điều chưa nói

    17/10/2019 10:16

    Từ lâu điện đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày cũng như cho sự phát triển kinh tế chung của xã hội. Điện đã trở thành một phần của cuộc sống nên khi không có điện dù chỉ một ngày cũng đã khiến cho mọi thứ trở nên bị đảo lộn gây bực bội khó chịu.

    Tuy nhiên trong sâu thẳm, người không mong muốn điện mất nhất có lẽ chính là những người thợ điện. Bởi mỗi khi mất điện là những người lính áo cam phải phơi mình với đường dây, giữa cái nắng chang chang của mùa hè. Là những giọt mồ hôi ướt đẫm vai, là những đêm dầm mình trong những cơn mưa tầm tã để khắc phục sự cố. Nhiều khi vừa khắc phục xong sự cố này ở điểm này lại tiếp tục đi vì sự cố ở điểm khác. Cứ như thế mải miết với công việc sửa chữa đến lúc xong thì trời đã tờ mờ sáng. Nhắc đến những người lính áo cam là chúng ta nghĩ đến những hình ảnh lấm lem dầu mỡ bên khối thiết bị khổng lồ, là những bữa cơm vội vàng ăn nhanh cái bánh mì, hay một gói xôi…để tranh thủ khắc phục sự cố.

    Những hiểm nguy luôn rình rập với những người lính áo cam bất cứ lúc nào. Từ tính chất công việc đến địa hình hiểm trở và sự đe dọa đến sức khỏe của những loại côn trùng, các loài có nọc độc khi làm việc tại những địa bàn núi rừng là những khó khăn của những người công nhân làm việc tại Điện lực Định Hóa - Công ty Điện lực Thái Nguyên đang phải đối mặt mà có lẽ rất ít khi công nhân của chúng ta tâm sự và thổ lộ.

    Anh Ma Thịnh Tú là công nhân quản lý ĐZ 471 TBA Trung gian Định Hóa kể lại có lần khi đi kiểm tra đường dây và phát quang hành lang lưới điện tại TBA Đăng Mò, vừa đi qua được chừng vài khoảng cột, anh thấy có cảm giác buồn buồn, ngưa ngứa dưới chân, vừa nhìn xuống đã thấy nhằng nhịt những con vắt đang ngoe nguẩy bám chặt dưới chân, dù đã quá quen với việc bị vắt cắn khi làm việc ở những đoạn đường dây kéo qua rừng như vậy, nhưng việc vắt bám chi chít dưới chân nhiều đến như thế này thì lần đầu tiên anh chứng kiến và cảm thấy rùng mình. Đối với những người ở Thành phố, khi chưa tiếp xúc với vắt bao giờ nhìn cảnh tượng này chắc có lẽ sẽ trở thành nỗi ám ảnh khó có thể quên được.

    Rồi những câu chuyện cười ra nước mắt khi các anh làm việc ngoài hiện trường. Sự xuất hiện bất ngờ của rắn nhiều lúc cũng phải giật mình đến rụng rời chân tay. Anh Ngọc - Công nhân quản lý tại Đội sản xuất 2 cho biết, việc anh và nhóm công tác của mình gặp rắn trong quá trình làm việc thì rất nhiều, lúc thì thấy rắn nằm cuộn tròn quanh túi đồ dưới đất khi các anh đang làm việc trên cột. Lúc đi bộ sửa điện cho khách hàng về lại thấy rắn đang bò trườn vắt vẻo trên xe máy dựng bên đường như là người bạn thân quen…Nhưng có lẽ kỷ niệm nhớ nhất trong đời khiến anh không thể nào quên được là lần anh thực hiện thay thế công tơ đình kỳ tại TBA Quy Kỳ 3, khi đang leo lên cột chuẩn bị mở nắp hòm công tơ thì một con rắn lục ở đâu xuất hiện tấn công về phía anh. Rất may anh phản xạ kịp thời và tránh được. Hay câu chuyện của nhóm Anh Tú và Anh Vương cũng tương tự như vậy. Trong một lần kéo dây khắc phục sự cố tại xã Bình Thành, đoạn đường dây bị sự cố cách khá xa trung tâm xã, các anh phải gửi xe máy ở ngoài và đi bộ để kéo dây qua đồi cao. Dây vừa được kéo ngang đỉnh đồi anh Tú vừa nhảy bước qua thì gặp ngay một con rắn hổ mang lao tới tấn công, nó đớp hụt vào chân anh rồi nhanh chóng trốn vào bụi rậm. Anh Tú kể lại mà nụ cười vẫn còn nguyên nét bàng hoàng trên khuôn mặt “Chắc có lẽ do mình ở hiền gặp lành chứ không nó mà cắn trúng thì chắc thôi rồi, từ đó để đến được trạm y tế thì cũng đủ để nọc độc phát tán khắp cơ thể rồi”.

      Rắn vắt vẻo trên xe máy của công nhân thợ điện

    Ngoài những câu chuyện về vắt, rắn thì loài ong cũng là mối nguy hiểm. Mới đây thôi, khi thực hiện sửa chữa lớn lưới điện tại xã Sơn Phú, anh Thanh cùng nhóm công tác vừa di chuyển đến TBA Sơn Phú, do vô tình đi qua bụi cây chạm phải tổ ong vò vẽ, chúng lao tới đốt tới tấp vào mặt và đầu khiến anh phải nhập viện. Với khuôn mặt sưng vù vậy mà anh vẫn còn dí dỏm nói “cứ tưởng là mình đồng da sắt rồi thế mà chúng nó vẫn đốt khỏe ghê”.

    Hay lần gần đây nhất, sau một trận mưa lớn gây sự cố vỡ sứ tại cột điện nhánh rẽ TBA CQT Phú Đình 2 làm mất điện toàn trạm. Ngay trên ngọn cột phần xà ngang có một tổ ong trời rất lớn, để kịp thời khắc phục xử lý sự cố và cấp điện trở lại cho khách hàng, anh Vũ Ngọc Thiện công nhân quản lý tại khu vực đã phải thuê một bộ quần áo chống độc và là người dũng cảm trèo lên gỡ tổ ong xử lý sự cố. Nhóm công tác đã ghi hình quay lại suốt quá trình xử lý sự cố của anh. Nhìn đàn ong bị mất tổ, chúng điên cuồng quây kín khắp mặt khắp người để tìm đốt mà ai cũng cảm thấy sợ hãi. Một số bà con ở gần đó đến bón phân cho ruộng, nhìn đám ong trời vỡ tổ đang quây kín người cũng phải e ngại đành để lại công việc cho buổi sau.

     Clip công nhân Điện lực Định Hóa xử lý tổ ong trên ngọn cột điện

    Vất vả là thế, gian nan là thế, nhưng những hình ảnh mà mọi người nhìn thấy và nghĩ đến chắc có lẽ chỉ dừng lại là những người công nhân điện vác thang đọc số, thu tiền, thấy chỗ này mất điện, chỗ kia tăng giá…Mà phía sau ấy là cả những gian truân, hiểm nguy luôn cận kề có thể đe dọa đến tính mạng bất cứ lúc nào nhưng không phải ai cũng hiểu được. Dù vậy, ngày đêm những người công nhân ngành điện vẫn lặng lẽ âm thầm cùng chiếc xe máy lóc cóc đi trên mọi nẻo đường kiểm tra các tuyến đường dây, khắc phục sự cố để bảo đảm nguồn điện được thông suốt. Công việc mà họ đang gắn bó dù vô cùng vất vả, những giọt mồ hôi, nước mắt và cả sự đau đớn khi làm nghề vẫn không làm họ nản chí bởi vì nhiệm vụ chung, vì lòng say nghề họ sẵn sàng hy sinh “thầm lặng” cống hiến hết mình vì một tương lai tốt đẹp, vì sự phát triển và đổi mới của quê hương theo từng ngày. Đối với họ, có thể đem đến được ánh sáng, nụ cười và sự hài lòng cho người dân sau mỗi ánh đèn chính là niềm vui, niềm hạnh phúc rất lớn.

    Với những câu chuyện tưởng chừng như đơn giản nhưng qua đây chúng tôi, những người thợ điện mong muốn khách hàng hãy cùng lắng nghe, chia sẻ và đồng cảm với những khó khăn đối mặt và sự nỗ lực cố gắng của ngành điện chúng tôi. Hãy cùng động viên, khích lệ để những người lính áo cam chúng tôi được tiếp thêm năng lượng vượt qua khó khăn tiếp tục mang đến cho khách hàng những dịch vụ ngày càng chất lượng, hoàn hảo./.

    Clip: Phạm Hồng Long

    Bài: Ma Thị Chinh - ĐL Định Hóa