Năm nào các doanh nghiệp cũng đầu tư, cũng hứa hẹn về chất lượng nhưng Tết nào, tình trạng nghẽn mạng di động cũng xảy ra. Do vậy, các hãng viễn thông đang kêu gọi khách hàng của mình giảm tải cho hệ thống bằng cách hạn chế liên lạc vào giờ cao điểm, lúc Giao thừa hay sáng mùng 1 Tết. Đồng thời, VNPT kêu gọi hơn 9 vạn cán bộ của mình sử dụng điện thoại cố định nhiều hơn để giảm tải cho hệ thống.
Viettel thì khuyến mãi giảm 40% cước cố định để khuyến khích khách hàng sử dụng điện thoại bàn. Hãng viễn thông này còn kêu gọi thuê bao 2G chuyển sang sử dụng mạng 3G. "Sẽ có thời điểm trong Tết nhu cầu liên lạc của khách hàng tăng đột biến, gấp 3-5 lần. Do vậy, chúng tôi mong muốn khách hàng chuyển sang dùng mạng 3G để san sẻ với mạng 2G", ông Tào Hữu Thắng, Phó giám đốc Kỹ thuật Viettel nói.
Hiện nay cả Viettel, VinaPhone, MobiFone và EVN Telecom đã có hàng nghìn trạm thu phát sóng 3G trên toàn quốc, sẵn sàng chia sẻ lưu lượng cho mạng 2G. Ngoài ra, để giảm tải áp lực nghẽn các cuộc gọi liên mạng, các hãng viễn thông đều tăng cường khuyến mãi gọi nội mạng.
Cả Viettel, VinaPhone và Vietnamobile đều áp dụng chính sách khuyến mãi miễn phí các cuộc gọi dưới 10 phút trong nội mạng và các cuộc gọi tới cố định để giảm tải cho hệ thống.
Viettel cho biết, sau hơn 2 tháng cấp tập triển khai, hãng đã hoàn tất việc đầu tư thêm 12 tổng đài MSC với gần 15 triệu thuê bao mới, đưa tổng dung lượng lên 56 triệu thuê bao, đáp ứng được 180 triệu cuộc gọi mỗi giờ. Hệ thống trung tâm tin nhắn của Viettel cũng được đầu tư mới với khả năng đáp ứng 460 triệu tin nhắn đi và đến trong một giờ, tăng 50% so với dung lượng hiện có.
Bên cạnh đó, Viettel bổ sung thêm trên 3.300 trạm phát sóng BTS 2G và 3G, đưa tổng số trạm vượt con số 42.000 trạm. Đối với những khu vực đông người như xem bắn pháo hoa, các tụ điểm văn hóa nghệ thuật... Viettel sẽ bố trí các xe phát sóng lưu động để giải quyết tình trạng nghẽn cục bộ, đặc biệt tại các thành phố lớn. Hãng còn tăng thêm 40% dung lượng kết nối đi quốc tế và mở thêm các kênh kết nối với các nhà mạng khác cho dịch vụ cố định, di động...
VinaPhone cũng khuyến cáo khách hàng khi gặp hiện tượng nghẽn, không thể liên lạc thì cần gác cuộc gọi lại trong ít phút để giảm tải cho hệ thống. Đồng thời, khách hàng có thể di chuyển ra khỏi khu vực đông người để thực hiện các cuộc gọi, nhắn tin, tránh nghẽn dây chuyền.
Trước đó, hai anh em nhà VNPT - VinaPhone và MobiFone cũng phát đi thông báo hoàn tất việc lắp đặt tổng đài, nâng cấp mạng lưới, tăng số lượng trạm BTS... để chống nghẽn dịp Tết. Dung lượng tổng đài được nâng cấp mạnh, có khả năng đáp ứng được 200-300% nhu cầu cuộc gọi và tin nhắn so với bình thường.
Các mạng di động nhỏ như Vietnamobile, S-Fone hay EVN Telecom cũng đã hoàn tất việc nâng cấp hệ thống để giảm thiểu nghẽn mạng vào thời khắc cao điểm trong đêm Giao thừa. Năm nay, EVN Telecom bắt đầu đưa vào vận hành hệ thống kỹ thuật tự động theo dõi liên tục lưu lượng mạng và đưa ra cảnh báo khi lưu lượng vượt quá 70%. Hãng bố trí thêm 40% lưu lượng để sẵn sàng ứng cứu khi lưu lượng đột ngột tăng cao.
"Chúng tôi cũng sử dụng phương thức chia lưu lượng kết nối giữa các tổng đài để chống nghẽn mạng cục bộ", lãnh đạo EVN Telecom cho biết.