Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Nỗ lực đưa điện về vùng sâu ở Định Hóa

    21/03/2019 08:07
    Những năm gần đây, Điện lực huyện Định Hóa đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện nhằm nâng cao chất lượng điện cung cấp cho các phụ tải mới và những xóm, bản vùng sâu, xa trên địa bàn huyện. Từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống của nhân dân địa phương.

    Xóm Đồng Đình nằm cách trung tâm xã Tân Thịnh (Định Hóa) hơn 3km, thuộc diện xóm đặc biệt khó khăn với 100% số hộ là người dân tộc Sán Chay. Trước đây, vì địa hình khó khăn, phức tạp nên ngành Điện chưa thể đầu tư đưa điện về xóm phục vụ bà con. Năm 2012, một số gia đình ở đây đã tự đóng góp tiền để dựng cột, mua dây kéo điện từ xã Lam Vỹ (cách đó khoảng 2km) về sử dụng. Tuy nhiên do khoảng cách quá xa nên nguồn điện rất yếu, chỉ đủ để thắp sáng, không thể phục vụ sản xuất. Mặt khác, do tổn thất điện năng lớn nên các hộ phải trả tiền điện với mức gần 4 nghìn đồng/kWh. Đầu năm 2018, thực hiện Dự án cấp điện cho các hộ nông thôn, miền núi, vùng sâu, xa, xóm Đồng Đình được đầu tư xây dựng 1 trạm biến áp 100kVA và hơn 3km đường dây hạ thế, với tổng mức đầu tư gần 2 tỷ đồng. Nhờ đó, người dân trong xóm đã được sử dụng nguồn điện ổn định, bảo đảm chất lượng, không còn tình trạng “điện đom đóm” như trước đây. Ông Lý Văn Pháp, Trưởng xóm Đồng Đình phấn khởi cho biết: Từ khi có nguồn điện mới, nhiều hộ trong xóm đã mua sắm tivi, tủ lạnh, máy bơm nước và các thiết bị điện gia dụng phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Đời sống của bà con được cải thiện hơn trước rất nhiều…

    Công nhân Điện lực huyện Định Hóa lắp đặt mới trạm biến áp110kVA đưa điện về xóm Tân Hợp, xã Quy Kỳ (Định Hóa).

    Theo thống kê, trước năm 2017, huyện Định Hóa còn 45 xóm, bản thuộc 15 xã miền núi có chất lượng nguồn điện rất kém. Đây đều là những xóm, bản vùng sâu, xa, có địa hình hiểm trở, người dân cư trú phân tán nên ngành Điện không có đủ kinh phí để đầu tư hạ tầng lưới điện đến tận nơi phục vụ bà con. Để có điện sử dụng, người dân ở các xóm, bản này phải tự dựng cột, mua dây kéo điện từ các địa phương lân cận. Do hệ thống dây dẫn điện người dân tự đầu tư đều là dây trần, trải dài nhiều cây số nên tổn thất điện năng lớn, chất lượng nguồn điện rất thấp và không ổn định. Những năm trước, trong các cuộc tiếp xúc cử tri với HĐND các cấp của huyện Định Hóa, ý kiến được cử tri trên địa bàn huyện đề cập đến nhiều nhất đó là đề nghị Nhà nước sớm đầu tư nâng cấp, cải tạo hạ tầng lưới điện tại các xóm, bản vùng sâu, xa để phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của bà con.  

    Trước thực trạng đó, đầu năm 2018, Điện lực huyện đã triển khai thực hiện Dự án cấp điện cho các hộ nông thôn, miền núi, vùng sâu, xa khu vực huyện Định Hóa với tổng mức đầu tư trên 19 tỷ đồng từ nguồn vốn của ngành Điện. Thực hiện Dự án, Điện lực huyện Định Hóa đã lắp đặt mới 4 trạm biến áp110kVA; 3,2km đường dây trung thế và 54km đường dây hạ thế đưa điện lưới Quốc gia đến trung tâm của 45 xóm, bản vùng sâu, xa của huyện. Mặc dù trong quá trình triển khai Dự án, ngành Điện gặp rất nhiều khó khăn do địa hình đồi núi hiểm trở, đường xá đi lại, vận chuyển vật liệu, trang thiết bị không thuận lợi nhưng thấu hiểu sự thiếu thốn và khát khao được sử dụng nguồn điện ổn định của người dân, những người thợ điện đã vượt mọi khó khăn thử thách, trèo đèo, vượt suối để dựng từng cây cột điện, kéo từng mét đường dây về đến tận các xóm, bản. Với sự nỗ lực của ngành Điện, chỉ sau 6 tháng thi công, Dự án đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng điện, phục vụ hơn 3.000 hộ dân sinh sống tại các xóm, bản vùng sâu, xa của huyện.

    Chia sẻ với chúng tôi, ông Ma Đình Thái, xóm Nà Rọ, xã Quy Kỳ phấn khởi cho biết: Trước đây, gia đình tôi và các hộ khác trong xóm phải kéo điện từ xã bên về sử dụng nhưng điện yếu lắm! gia đình tôi đã mua tivi, quạt điện và cả nồi cơm điện rồi nhưng hầu như không sử dụng được bao giờ. Từ khi được đầu tư xây dựng trạm biến áp đặt ngay trung tâm xóm, các thiết bị điện của gia đình tôi “chạy vù vù”. Mới đây, gia đình tôi còn đầu tư thêm một dàn máy xay sát gạo chạy bằng điện để phục vụ bà con trong xóm…

    Cùng với việc triển khai thực hiện Dự án cấp điện cho các hộ nông thôn, miền núi, vùng sâu, xa, những năm gần đây, Điện lực huyện Định Hóa còn tập trung huy động các nguồn vốn để cải tạo, nâng cấp hạ tầng lưới điện nhằm nâng cao chất lượng nguồn điện, phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng của người dân trên địa bàn huyện. Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, Điện lực huyện Định Hóa đã huy động trên 45 tỷ đồng để thực hiện các dự án, gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp lưới điện trung thế 35kV và 22kV; Dự án cải tạo trạm biến áp trung gian Quán Vuông; Dự án chống quá tải... Thực hiện các dự án này, Điện lực huyện đã tiến hành lắp đặt mới, thay thế 20 trạm biến áp phân phối, 40km đường dây trung thế và 65,2km đường dây hạ thế. Từ đó nâng cao chất lượng điện cấp trực tiếp cho hơn 200 xóm, bản với gần 12.000 hộ dân. Đến nay, 435/435 xóm, bản trên địa bàn huyện đều có điện lưới Quốc gia, tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện đạt 100%. Có thể nói, Điện lực huyện Định Hóa đã có sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc để đạt được kết quả này, góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân địa phương.  

    Nguyên Ngọc - Báo Thái Nguyên