Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    PC Thái Nguyên chủ động ứng phó với mưa bão năm 2013

    11/07/2013 10:00

    Để chủ động đối phó với mùa mưa bão năm nay Công ty Điện lực Thái Nguyên đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị nằm trong vùng ảnh hưởng của bão tổ chức ứng trực và triển khai các lực lượng 24/24h để khắc phục hậu quả của mưa bão gây ra.


    Thái Nguyên là một tỉnh trung du miền núi có hệ thống suối nhỏ và dốc mùa khô thì cạn, mùa mưa nước lũ lên nhanh và đặc biệt khi nước thượng nguồn dồn về với  lưu lượng và tốc độ lớn không thể thoát kịp, dẫn đến ngập, lụt cục bộ. Có thời kỳ ngập úng ở một số khu vực kéo dài đến cả tuần gây ách tắc giao thông, làm gián đoạn thông tin, liên lạc, gây hậu quả lớn cho lưới điện, dẫn đến gián đoạn cung cấp điện. Trong khi đó, hệ thống Bơm tiêu úng chủ yếu của tỉnh Thái Nguyên là bơm Cống Táo-huyện Phổ Yên để bơm nước từ trong đê ra sông Cầu.

    Vừa qua, khi trên khu vực tỉnh Thái Nguyên có giông, bão, mưa lớn kéo dài gây lũ, úng, lụt đặc biệt là hoàn lưu cơn bão số 3 (Rumbia) gây mưa lớn từ 1h 00"ngày 02/6/2013 đến 16 h 00"ngày 04/6/2013 dẫn đến ngập úng, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên làm thiệt hại tài sản lưới điện các đơn vị thuộc Công ty Điện lực Thái Nguyên quản lý; Đối với lưới trung thế và trạm biến áp: 07 lộ đường dây trung thế bị sự cố; đổ, nghiêng: 02 cột BTLT. Các phụ kiện khác: Vỡ 03 sứ đứng VHD 22kV, vỡ 04 sứ PI 45kV; Nổ 04 quả thu lôi van Cooper; Nổ 05 chì SI, đứt dây 02 khoảng cột do cành cây gẫy quăng vào; Cong 01 bộ xà 6 kV; Dây dẫn AC35: 120 m (18kg). Cháy 02 MBA (công suất 180KVA/35/0,4 kV và 100KVA /35/0,4 kV), 119 TBA bị mất điện. Đối với đường dây hạ thế: Đổ, gẫy 28 cột (loại H6,5m), nghiêng 04 cột H7,5m, Hòm công tơ composete: 05 chiếc, Loại 3 pha trực tiếp: 04 chiếc, Công tơ 1 pha EMIC: 04 chiếc. Ước tính thiệt hại vào khoảng 500.000.000 đồng (Năm trăm triệu đồng).

    Điều độ B6 đã phải theo dõi sát diễn biến của tình hình mưa bão qua các bản tin, các mệnh lệnh của Ban chỉ huy phòng chống  lụt bão tỉnh Thái Nguyên, ban chỉ huy phòng chống bão lụt PCTN; từ đó, thường xuyên liên hệ với bộ phận trực các điện  lực, trực trạm 220kV Thái Nguyên, các trạm 110kV và các trạm trung gian để nắm vững tình hình, chỉ huy điều hành xử lý các tình huống theo đúng quy trình. Nhưng vẫn quan tâm đặc biệt việc cấp điện cho các cơ quan thông tin đại chúng như Đài phát thanh, đài truyền hình, bưu điện , Ban chỉ huy phòng chống  lụt bão tỉnh; trạm bơm Cống Táo.

    Bên cạnh đó, các điện lực tăng cường theo dõi, đặc biệt là lưới điện hạ áp khu vực nông thôn, kịp thời cắt các lộ 0,4kV và các trạm phân phối bị ngập nước; báo cáo đầy đủ mọi diễn biến bão, lũ về Ban chỉ huy phòng chống lụt bão PCTN và Điều độ B6, khẩn cấp xin cắt các phân đoạn, phân nhánh hoặc đầu nguồn đường dây Trung áp khu vực có lũ lụt lớn đi qua. Các đường dây và trạm phải cắt ra do có bão, do bị ngập lụt chỉ được đóng lại điện  khi đơn vị quản lý trực tiếp đã kiểm tra, thí nghiệm và báo cáo đủ điều kiện đóng điện an toàn. Khi có thông báo của Điều độ B6 về bão, lũ các thành viên của Ban chỉ huy phòng chống  lụt bão Công ty, các thành viên Tiểu ban PCLB các điện  lực, các Phân xưởng lập tức có mặt tại văn phòng cơ quan để trực chiến.

    Trước đó công tác chuẩn bị của Các Điện  lực, Phân xưởng là tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện trước mùa mưa bão và việc thí nghiệm định kỳ các thiết bị, trạm biến áp, để có kế hoạch duy tu, gia cố, gia cường bổ sung, sửa chữa các tồn tại, khiếm khuyết không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật để sẵn sàng cấp điện  chống úng, lụt, bão chủ động, an toàn. Chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng chủ yếu có tính đến mức độ thiệt hại cao nhất  để sẵn sàng thay thế, sửa chữa các thiết bị trên lưới điện bị hư hỏng nhằm chủ động khắc phục nhanh nhất hậu quả, đảm bảo việc cấp lại điện sớm nhất. Ngoài ra, Công ty đã lập phương án và phương thức cấp điện cho các tình huống cụ thể, đặc biệt chú ý cấp điện cho khu vực ưu tiên phục vụ tiêu úng của tỉnh. Kiểm tra bảo dưỡng, trang bị đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt khi xẩy ra bão, lụt. Duy tu, sửa chữa các phương tiện vận tải, chuẩn bị xăng dầu, dụng cụ chuyên dùng… đảm bảo đáp ứng các yêu cầu khi có lệnh huy động. Để chuẩn bị, Công ty đã Tổ chức diễn tập sự cố đường dây trọng điểm, diễn tập theo phương án phòng chống lụt bão có cường độ mạnh nhất, phức tạp nhất, mức thiệt hại lớn nhất đảm bảo tính sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra. Từ đó, bố trí lực lượng thường trực từ PCTN đến các điện  lực, phân xưởng, đội, trạm TG…để kịp thời huy động nhân lực, vật tư khi có bão, lũ xảy ra. Bên cạnh đó, Công ty còn tổ chức tuyên truyền người dân tham gia bảo vệ an toàn lưới điện  mùa mưa bão trên phương tiện thông tin đại chúng kèm theo số điện thoại cố định để đảm bảo thông tin khi người dân và các tổ chức cần liên lạc. Không những thế, Công ty còn tổ chức phối hợp với Chính quyền, lực lượng an ninh, người dân tham gia bảo vệ đề phòng kể xấu lợi dụng mưa bão xâm hại tài sản của ngành điện.

    Chính nhờ sự chủ động trong công tác chuẩn bị, phòng tránh, kịp thời huy động các lực lượng và phương tiện để ứng cứu như vậy, nên đã giảm thiểu phần nào thiệt hại do đợt mưa bão vừa qua gây ra. Bên cạnh việc tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác PCLB, ngay sau khi mưa bão chấm dứt Công ty đã chủ động tổ chức kiểm tra lại toàn bộ lưới điện thuộc đơn vị mình quản lý để phát hiện kịp thời những hư hỏng do mưa bão gây ra, có giải pháp khắc phục theo phân cấp trong khả năng cho phép hoặc báo cáo NPC, Chính quyền ban chỉ huy PCLB địa phương hỗ trợ khắc phục; chỉ đóng điện lại các đường dây và trạm biến áp sau khi đã kiểm tra đảm bảo kỹ thuật an toàn./.

    Lã Thu Vân – PC Thái Nguyên