Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    PC Thái Nguyên: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh

    26/06/2017 09:39

    Năm 2017, EVN chọn chủ đề “Đẩy mạnh khoa học công nghệ” với mục đích triển khai ứng dụng mạnh mẽ và phát triển khoa học công nghệ để áp dụng trong quản trị, điều hành, vận hành hệ thống điện, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đầu tư xây dựng nhằm năng cao độ tin cậy vận hành hệ thống điện, năng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường. Cụ thể hóa mục tiêu đó, Công ty Điện lực Thái Nguyên đang tiếp tục bằng nhiều giải pháp tích cực để mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ thật sự đem lại hiệu quả thiết thực.

    Tại Công ty cổ phần Phụ tùng máy số 1, mỗi tháng, sản lượng điện năng tiêu thụ của Công ty từ 1,8 đến 2 triệu KW tương đương với số tiền phải nộp gần 3 tỷ đồng. Là một doanh nghiệp sản xuất, là khách hàng lớn của Công ty Điện lực Thái Nguyên, Công ty cổ phần phụ tùng máy số 1 cùng nhiều doanh nghiệp khác đang đứng chân trên địa bàn tỉnh là những đơn vị đã được hưởng nhiều lợi ích trực tiếp từ việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào phục vụ khách hàng của ngành điện trong những năm gần đây.

    Còn tại Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng, từ khi Công ty Điện lực Thái Nguyên áp dụng hóa đơn điện tử trong mua bán điện bằng việc thông tin hóa đơn điện tử được ngành điện chuyển thẳng lên website chăm sóc khách hàng của ngành, khách hàng có thể truy cập, tra cứu bất cứ thời điểm nào và không cần bảo quản, lưu trữ hóa đơn, tránh được thất lạc hóa đơn. Hóa đơn điện tử đã hỗ trợ công tác quản trị kinh doanh của Công ty, có thể tra cứu hóa đơn, thanh toán tiền điện, kê khai thuế nhanh chóng, đơn giản và thuận tiện.

    Thanh toán tiền điện thông qua hóa đơn điện tử

    Từ năm 2015 đến nay, bằng việc triển khai cấp thẻ khách hàng tích hợp 04 thông tin trong thẻ (mã từ, mã QR code, Mã khách hàng, Tên khách hàng) tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc nộp tiền điện ở bất kể quầy thu nào của ngành điện cũng như cung cấp các thông tin để phục vụ cho việc sửa chữa khi có sự cố mất điện tại địa điểm dùng điện của khách hàng.

    Thu tiền điện online bằng thẻ khách hàng

    Trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2017, thực hiện chủ đề năm “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN phát động, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã chỉ đạo quyết liệt nội dung này tới toàn thể các đơn vị trực thuộc nhằm mục tiêu tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, đầu tư, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng, tăng năng suất lao động và bảo vệ môi trường. Cụ thể: Trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, cùng với các đơn vị trong Tập đoàn, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã nâng cấp và khai thác có hiệu quả các hệ thống phần mềm dùng chung phục vụ quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh như: Hệ thống E-Office; Hệ thống quản lý khách hàng dùng điện; Tài chính, Vật tư; Hệ thống hóa đơn điện tử; Kho dữ liệu đo đếm; Phần mềm quản lý đầu tư xây dựng... Để phục vụ cho việc ra các quyết định quản lý điều hành, Lãnh đạo Công ty thường xuyên được tiếp nhận các thông tin trực tiếp từ hệ thống như: tin nhắn thông báo tình trạng vận hành trên hệ thống lưới điện từ Phần mềm điều khiển giám sát Recloser, các dữ liệu về giao tiếp khách hàng, công tác điều độ, trực sửa chữa điện nhanh qua hệ thống Camera giám sát, hệ thống ghi âm được truyền về hệ thống máy chủ tập trung tại Công ty.

    Khi áp dụng thiết bị cầm tay HHU, nhân viên điện lực không phải vất vả như trước, mà chỉ đứng dưới chân cột điện... là có thể ghi chỉ số điện chính xác

    Ngoài ra, một số ứng dụng khác trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã được thực hiện như việc lắp công tơ điện tử với chức năng thu thập dữ liệu từ xa; Triển khai lưới điện thông minh trong đó sử dụng mạng cáp quang nội bộ để điều khiển và giám sát; Lắp đặt các bộ cảnh báo sự cố có cổng kết nối và truyền gửi tín hiệu và các thông tin vận hành về trung tâm điều khiển góp phần giảm thời gian xử lý sự cố; Ứng dụng phần mềm Powerman để dò tìm vị trí xảy ra sự cố trên đường dây trung thế; Xây dựng chương trình sửa chữa điện hạ thế (sửa chữa điện nhanh) với mục đích lấy các thông tin khách hàng từ chương trình CMIS để in giấy giao nhiệm vụ cho tổ trực sửa chữa thao tác giúp giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn; Chương trình Ghi chỉ số trên máy tính bảng giúp cho thay thế hoàn toàn sổ ghi chỉ số, giảm không gian lưu trữ và công tác bảo quản sổ, giúp cho việc phát hành hóa đơn được nhanh chóng kịp thời so với phương pháp ghi trên sổ; triển khai chấm nợ online bằng máy tính bảng kết hợp với máy in nhiệt tích hợp đầu đọc thẻ từ và phát hành thẻ khách hàng, nên việc tìm kiếm khách hàng để chấm nợ rất nhanh chóng, số liệu chấm nợ trên máy tính bảng, đối chiếu số tiền thu nộp hàng ngày chính xác góp phần nâng cao năng suất lao động; Hệ thống thông tin quản lý khách hàng CMIS 2.0 đã tin học hoá hầu hết các khâu quản lý trong quy trình kinh doanh điện năng và tích hợp thêm các tiện ích hỗ trợ khác như: điện nông thôn, Web chăm sóc khách hàng, Web hỗ trợ điều hành, cấp điện dịch vụ và hóa đơn điện tử, đáp ứng nhanh các thay đổi trong cơ chế chính sách của EVN cũng như của nhà nước, nhất là giá bán điện.  

    Cùng với nhiều giải pháp đồng bộ khác, việc ứng dụng khoa học công nghệ đã góp phần bảo đảm cung cấp đủ điện, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng suất lao động cũng như hiệu quả đầu tư kinh doanh, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, các chỉ tiêu về thời gian mất điện, tần suất mất điện, thời gian giải quyết cấp điện mới… đã giảm đáng kể.

    Năm 2017, EVN chọn chủ đề “Đẩy mạnh khoa học công nghệ” với mục đích triển khai ứng dụng mạnh mẽ và phát triển khoa học công nghệ để áp dụng trong quản trị, điều hành, vận hành hệ thống điện, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đầu tư xây dựng nhằm năng cao độ tin cậy vận hành hệ thống điện, năng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường. Cụ thể hóa mục tiêu đó, Công ty Điện lực Thái Nguyên đang tiếp tục bằng nhiều giải pháp tích cực để mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ thật sự đem lại hiệu quả thiết thực.

    Đài PTTH Thái Nguyên