Nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điện, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, “Tập trung hoàn thành toàn diện kế hoạch 5 năm 2016-2020”. Vừa qua, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã tổ chức Hội nghị tổng kết chuyên đề công tác Kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Kiểm tra giám sát mua bán điện, Công nghệ thông tin và công tác Tài chính kế toán năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.
Đồng chí Ninh Vân Phong - Phó Giám đốc Công ty phát biểu khai mạc hội nghị
Tại Hội nghị, Trưởng các phòng chức năng: Kinh doanh, Kiểm tra giám sát mua bán điện, Công nghệ thông tin và Tài chính kế toán đã trình bày báo cáo đánh giá kết quả đạt được trong năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020. Nội dung báo cáo đi từng nhiệm vụ cụ thể, chỉ ra những tồn tại, từ đó đề cập đến các nhóm giải pháp để triển khai đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Hội nghị cũng được nghe các ý kiến tham luận của các Điện lực trong đó đưa ra nhiều giải pháp và kiến nghị kịp thời trong công tác sản xuất kinh doanh năm 2020.
Năm 2020 vẫn là năm mà PC Thái Nguyên tiếp tục phải vượt qua hàng loạt các khó khăn, thử thách đó là quản lý chặt chẽ sản lượng điện thương phẩm theo từng tháng đúng với đăng ký với Tổng Công ty khi nhu cầu phụ tải biến động khó dự báo trước; Tăng giá bán bình quân ở mức cao nhất; Giảm tổn thất điện năng; Giảm tối đa sự cố lưới điện. Vì vậy, mỗi đơn vị trong Công ty cần có chương trình hành động, xây dựng phương án, giải pháp cụ thể để triển khai các mục tiêu công tác KD-DVKH đạt hiệu quả. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điện, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong công tác kinh doanh bán điện.
Công tác KD và DVKH:
Đồng chí Đặng Văn Hoạch - Trưởng phòng kinh doanh điện năng báo cáo kết quả SXKD và DVKH năm 2019 và giải pháp thực hiện năm 2020
Với mục tiêu phấn đấu năm 2020 chỉ tiêu điện thương phẩm đạt 5.070 tr.kWh, tổn thất điện năng là 3,10. Đặc biệt quan tâm đến giá bán điện bình quân, chỉ tiêu thu, nộp tiền điện. Trong công tác DVKH, đảm bảo chỉ số tiếp cận điện năng dưới 5 ngày, mức độ hài lòng của khách hàng phấn đấu duy trì hoặc cao hơn điểm năm 2019 là 8,19 điểm, các chỉ tiêu chất lượng DVKH đều đạt quy định và phấn đấu đạt kết quả tốt hơn năm 2019.
Nhiệm vụ và giải pháp chính đặt ra là: Xây dựng kế hoạch cho năm 2020 trong công tác KD và DVKH. Tăng cường kiểm tra đôn đốc thực hiện, tập trung vào các nghiệp vụ kinh doanh và công tác giảm tổn thất điện năng của các Điện lực; Quan tâm công tác thay công tơ định kỳ; Tăng cường việc kiểm tra áp giá bán điện, rút ngắn thời gian giải quyết cấp điện cho các khách hàng phát triển mới; Rút ngắn tối đa thời gian cắt điện sửa chữa và xử lý sự cố lưới điện, kết hợp thực hiện, xử lý nhiều công việc trong một lần cắt điện; Phối hợp với Sở Công thương, các Sở ngành liên quan, các cấp chính quyền triển khai cơ chế một cửa liên thông về chỉ số tiếp cận điện năng.
Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử, đặc biệt là đối với toàn bộ khách hàng phát triển mới trên địa bàn; Tăng cường hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, tiếp tục phát triển khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua zalo; Tổ chức triển khai các công việc điều chỉnh phụ tải theo đúng chỉ đạo của Tổng Công ty; Thực hiện số hóa hồ sơ điện tử; Triển khai giải pháp đồng bộ các chương trình tiết kiệm điện; Chương trình kiểm toán năng lượng; Khuyến khích khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái…
Công tác kiểm tra giám sát mua bán điện:
Đồng chí Nguyễn Hoàng Trung - Trưởng phòng kiểm tra giám sát mua bán điện báo cáo kết quả thực hiện công tác kiểm tra giám sát mua bán điện năm 2019, giải pháp thực hiện năm 2020
Tính đến hết tháng 12/2019, toàn Công ty đã tiến hành kiểm tra 222.884 lượt khách hàng, đạt 172% so với kế hoạch năm. Đã kiểm tra phát hiện, lập biên bản và xử lý 7.137 trường hợp sai phạm, thực hiện truy thu, bồi thường được 7,34 triệu kWh tương đương với 16,12 tỷ đồng.
Trong năm 2020, PC Thái Nguyên tập trung nhiều vào công tác kiểm tra giám sát đo đếm, kiểm tra giám sát sử dụng điện, kiểm tra chống trộm cắp điện đặc biệt là đối với nhóm khách hàng bán tổng, khách hàng kinh doanh dịch vụ, khách hàng sản xuất có sản lượng lớn, có nguy cơ vi phạm sử dụng điện cao. Thực hiện rà soát, kiểm tra và niêm phong lại các hệ thống đo đếm (HTĐĐ) bị mất niêm phong. Gắn trách nhiệm của công nhân quản lý đối với các HTĐĐ trong khu vực quản lý bị mất niêm phong; Tăng cường lực lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ KTGSMBĐ. Tiếp tục phối hợp tốt với chính quyền địa phương, lực lượng công an từ cấp tỉnh trở xuống trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm sử dụng điện nhằm ngăn ngừa tận gốc khách hàng vi phạm sử dụng điện, đặc biệt là vi phạm trộm cắp điện.
Công tác Công nghệ thông tin:
Đồng chí Lê Mã Phi - Trưởng phòng Công nghệ thông tin báo cáo kết quả thực hiện công tác CNTT năm 2019, giải pháp thực hiện năm 2020
Tiếp tục triển khai đề án lưới điện thông minh điều khiển xa với tất cả các máy cắt Recloser, cầu dao phụ tải trên lưới và các TBA có phụ tải quan trọng phục vụ công tác vận hành lưới điện. Mở rộng hệ thống truyền dẫn TTĐKX về các Điện lực để khai thác số liệu. Tiếp tục quan tâm, tăng cường ứng dụng KHCN trong SXKD, chủ động tiếp cận các cơ hội của cuộc CMCN 4.0, tham gia chương trình chuyển số của Tổng Công ty, từng bước thực hiện số hóa hồ sơ khách hàng mua điện, hồ sơ quản lý kỹ thuật, hồ sơ quản lý đầu tư xây dựng và tài chính kế toán; Sử dụng flycam trong công tác kiểm tra đường dây, kiểm tra điểm sự cố, khảo sát thiết kế.
Đặc biệt quan tâm đến hệ thống Viễn thông dùng riêng (VTDR), coi sự cố Viễn thông quan trọng như sự cố điện, thời gian khắc phục sự cố, phân loại sự cố, trách nhiệm cho từng cá nhân, từng tổ đội, Điện lực, đảm bảo hệ thống Viễn thông vận hành thông suốt.
Công tác tài chính kế toán:
Đồng chí Nguyễn Thị Thọ Bình - Kế toán trưởng Công ty báo cáo kết quả thực hiện công tác Tài chính kế toán năm 2019 và giải pháp thực hiện năm 2020
Trước những khó khăn trong năm 2020, công tác tài chính kế toán cần kiểm soát chặt chẽ các chi phí biến động, tiết kiệm chi phí phân phối. Đảm bảo hệ số bảo toàn vốn, phấn đấu đảm bảo khả năng tài chính của đơn vị ở mức an toàn. Thực hiện tốt công tác quản trị dòng tiền, quản lý công nợ, thanh xử lý vật tư tồn đọng, kém mất phẩm chất. Hoàn thành giải ngân và quyết toán dự án đúng tiến độ và đúng quy định trong đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn...
Chỉ đạo và kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Hoàng Dương - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty ghi nhận và biểu dương đến toàn thể CBCNV, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các đơn vị trong năm đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong triển khai các công việc như chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng đạt mức thấp, việc đưa các TBA có tổn thất >10% cũng đạt chỉ tiêu đề ra.
Đồng chí Đinh Hoàng Dương - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty kết luận chỉ đạo hội nghị
Để thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra trong năm 2020, đ/c cũng nhấn mạnh toàn thể CBCNV PC Thái Nguyên cùng nỗ lực phấn đấu, đồng lòng vượt qua khó khăn. Lan tỏa tư tưởng, thông điệp tới từng CBCNV để tạo được sự đoàn kết thống nhất trong đơn vị. Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số, nâng cao năng suất lao động, khẩn trương triển khai và thực hiện các giải pháp, “Tập trung hoàn thành toàn diện kế hoạch 5 năm 2016-2020”.
Tại Hội nghị, nhiều cá nhân và tập thể đã được tuyên dương khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác kinh doanh điện năng, dịch vụ khách hàng năm 2019.
Thanh Huyền