Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    PC Thái Nguyên: Tăng cường công tác kiểm tra giám sát mua bán điện

    04/06/2020 08:50

    Xác định công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm song song với các chỉ tiêu kinh doanh khác, làm tốt công tác này sẽ góp phần tích cực trong chỉ tiêu tăng giá bán điện bình quân, giảm tổn thất điện năng và nâng cao công tác quản lý khách hàng. Chính vì vậy, PC Thái nguyên đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của công tác KTGSMBĐ trong đó trọng tâm bồi huấn nghiệp vụ kiểm tra sử dụng điện, phòng chống vi phạm sử dụng điện.

    Bước vào mùa nắng nóng năm 2020, lượng điện năng tiêu thụ tăng cao, trước tình hình vi phạm sử dụng điện diễn ra ngày càng phức tạp, các hành vi trộm cắp điện ngày càng tinh vi gây không ít khó khăn cho việc kiểm tra, giám sát sử dụng điện. Vừa qua, phòng KTGSMBĐ PC Thái nguyên đã tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm cho CBCNV làm công tác KTGSMBĐ tại một số Điện lực trực thuộc nhằm nâng cao chất lượng của công tác này.

     

    Đ/c Đinh Ngọc Quang - Phó trưởng phòng KTGSMBĐ PC Thái Nguyên hướng dẫn sử dụng các thiết bị đo đếm và các phương pháp kiểm tra sử dụng điện cho CBCNV Điện lực Định Hóa

    Trên tinh thần trao đổi nghiệp vụ chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm, các đồng chí làm công tác KTGSMBĐ tại các Điện lực đã được đồng chí Đinh Ngọc Quang - Phó Trưởng phòng KTGSMBĐ và đồng chí Đào Văn Tiến - Chuyên viên phòng KTGSMBĐ PC Thái Nguyên bồi huấn các nội dung: Kiểm tra về giá bán điện; Kiểm tra, giám sát việc sử dụng điện của khách hàng; Phương pháp kiểm tra phát hiện và quản lý để hạn chế các hành vi trộm cắp điện, vi phạm sử dụng điện; Một số cách thức trộm cắp điện của người dân, cách phát hiện và phòng chống trộm cắp điện; Hướng dẫn sử dụng các thiết bị đã được trang cấp thực hiện đo đếm sản lượng; Hướng dẫn tính toán sản lượng đơn giản, hiệu quả chính xác trong việc tính toán truy thu sản lượng điện bị mất và một số lưu ý trong công tác lập các loại biên bản kiểm tra sử dụng điện, biên bản vi phạm hành chính và hồ sơ tính toán truy thu, bồi thường đối với các trường hợp khách hàng vi phạm sử dụng điện đảm bảo tính công bằng, minh bạch, chính xác và chặt chẽ theo đúng quy định của ngành và của pháp luật.

    Công nhân Điện lực TX Phổ Yên tăng cường KTGSMBĐ

    Thực tế cho thấy công tác KTGSMBĐ còn gặp nhiều khó khăn do các đối tượng khách hàng có dấu hiệu vi phạm sử dụng điện thường hoạt động tinh vi, kín đáo. Chính vì vậy cần phải tìm hiểu, phân tích kỹ lưỡng qua các chương trình, hệ thống đo đếm, xác định thời gian tiếp cận phù hợp nhằm đem lại hiệu quả. Đối với các trường hợp trộm cắp điện thì việc xử lý cần phải có cơ sở thực tiễn chắc chắn, hợp lý, phải chọn thời điểm phù hợp để dễ dàng tiếp cận hiện trường, tránh làm cho khách hàng nghi ngờ và gây khó khăn cho quá trình điều tra. Đặc biệt là kỹ năng lập biên bản vi phạm tại hiện trường phải thật sự linh hoạt, khéo léo, chặt chẽ đòi hỏi những người làm công tác này phải luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử với khách hàng, xây dựng được hình ảnh người thợ điện gần gũi với nhân dân, hòa đồng với người dân, khách hàng.

    Ông Đinh Ngọc Quang - Phó Trưởng phòng KTGSMBĐ PC Thái Nguyên chia sẻ: PC Thái Nguyên với quan điểm không phải phát hiện nhiều vụ vi phạm, truy thu càng nhiều sản lượng điện năng thất thoát càng tốt mà mấu chốt làm sao để hạn chế thấp nhất được số vụ vi phạm, cảnh báo, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục các sai sót để cả người mua và người bán tránh xảy ra sai phạm trong hoạt động Điện lực. Thời gian tới, Công ty sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và phổ biến các hình thức, mức độ xử phạt đối với các hành vi vi phạm sử dụng, trộm cắp điện.

    Ngoài ra, PC Thái Nguyên cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan ban ngành của Tỉnh như Phòng An ninh kinh tế, Phòng Hình sự Công An tỉnh Thái Nguyên, Công An các địa phương, Sở Công thương thực hiện các biện pháp như tăng cường kiểm tra tại các trạm biến áp có chỉ số tổn thất điện năng biến động, tăng cao qua các tháng. Đột xuất kiểm tra các khách hàng sử dụng điện thuộc các trạm biến áp có tổn thất điện năng cao. Qua đó cũng đã phát hiện nhiều trường hợp khách hàng sử dụng điện cố tình sử dụng sai mục đích, can thiệp vào hệ thống đo đếm điện để làm sai lệch chỉ số công tơ, giảm thiểu tiền điện phải trả cho ngành điện so với mục đích thực tế đăng ký và sử dụng.

    Đ/c Ninh Vân Phong - Phó Bí thư Đảng ủy, phó giám đốc PC Thái Nguyên phát biểu tại buổi làm việc về công tác KTGSMBĐ tại địa bàn TX Phổ Yên

    Được biết, 5 tháng đầu năm 2020, PC Thái Nguyên đã thực hiện 82.693 lượt kiểm tra, trong đó có 82.574 lượt kiểm tra ngày và 119 lượt kiểm tra đêm. Qua đó đã phát hiện và xử lý 33 vụ vi phạm sử dụng điện trong đó: khách hàng vi phạm giá bán điện 07 vụ, khách hàng vi phạm trộm cắp điện 26 vụ, với sản lượng truy thu 104.302 kWh, tương ứng với số tiền bồi thường 364,8 triệu đồng. Đồng thời, đơn vị chuyển hồ sơ cho cơ quan thẩm quyền ra quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật./.

    Thanh Huyền