Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    PC Thái Nguyên tăng cường tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy

    06/08/2021 09:44

    Thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) tăng cường phối hợp với UBND, Ban CHQS, Công an Phường Quang Trung, TP Thái Nguyên kiểm tra, tuyên truyền công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) các điểm có nguy cơ mất an toàn cháy nổ trên địa bàn.

    Theo thống kê năm 2020 trên lưới điện tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra 42 vụ cháy nổ gây hư hỏng số lượng lớn hộp công tơ, công tơ (1 pha, 3 pha) và cáp điện xuống hòm công tơ tổng thiệt hại trên 114 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2021 đã xảy ra 06 vụ trong đó 01 vụ trên lưới điện thuộc Điện lực Phú Lương quản lý do chập cháy dây sau công tơ (tài sản khách hàng), 05 vụ thuộc Điện lực Định Hoá và Điện lực TP Thái Nguyên quản lý thiệt hại 51 triệu đồng.

    Nguyên nhân các vụ cháy nổ trên lưới điện chủ yếu do phụ tải sinh hoạt tăng đột biến mùa nắng nóng và người dân tập trung ở nhà do giãn cách phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó có nhiều hộ dân sử dụng thiết bị điện, dây dẫn không đảm bảo tiết diện, các nối nối trong nhà không đảm bảo kỹ thuật, sử dụng các ổ cắm tạm, không có phích cắm tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ và tai nạn điện trong dân.

     

    Một số hình ảnh mất an toàn sử dụng điện

    Phần lớn các vụ cháy nổ trên địa bàn gần đây cho thấy nguyên nhân từ chạm chập điện gây cháy chiếm tỷ lệ gần 50-60%, số vụ còn lại là nguyên nhân khác (sơ xuất bất cẩn sử dụng nguồn nhiệt, dùng quá tải dòng sau công tơ, vi phạm quy định về PCCC..)

    Để chủ động trong công tác ngăn chặn sự cố do cháy nổ, giảm nguy cơ cháy nổ từ chập cháy do điện và giảm thiểu thiệt hại từ các vụ cháy của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn, PC Thái Nguyên đã tăng cường phối hợp với UBND, Ban CHQS, Công an Phường Quang Trung, TP Thái Nguyên kiểm tra, tuyên truyền và hướng dẫn các điểm có nguy cơ mất an toàn, cháy nổ trên địa bàn theo quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Đối tượng kiểm tra là các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ (sửa chữa xe máy, kinh doanh xăng dầu, kho tàng chưa hàng hóa nguyên liệu sản xuất dễ cháy nổ..).

     

    Đoàn công tác kiểm tra công tác PCCC tại siêu thị Sim Mart tiện lợi

    Kiểm tra PCCC tại cửa hàng kinh doanh quần áo tự chọn Mẹ và Bé

    và cửa hàng kinh doanh phụ kiện điện thoại tại Phường Quang Trung

    Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phổ biến các quy định pháp luật về PCCC, hướng dẫn người dân kiến thức về sử dụng thiết bị phòng cháy và ký cam kết thực hiện các quy định và khắc phục ngay các nguy cơ cháy nổ đã phát hiện.

    Các tồn tại phát hiện trong đợt kiểm tra phổ biến gồm người dân sử dụng thiết bị điện không đảm bảo an toàn, hàng hóa xếp đè nhiều dây dẫn phát nhiệt. Tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh chung với sinh hoạt nơi ở không có lối thoát nạn, hàng hóa bịt kín cản trở lối thoát hiểm, nhiều mối nối dây điện hở, người dân không nắm được các quy định về PCCC, nhiều hộ đã trang bị bình phòng cháy nhưng không biêt cách sử dụng hoặc thiết bị đã hư hỏng….

    Được biết thời gian vừa qua để đảm bảo cung cấp điện ổn định an toàn và liên tục khi phụ tải sinh hoạt tăng cao do thời tiết nắng nóng kéo dài cộng với nhu cầu sử dụng điện gia tăng dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại hộ gia đình tăng cao PC Thái Nguyên đã rà soát thay thế các tuyến dây và trạm biến áp quá tải, đo các điểm phát nhiệt trên dây dẫn để kịp thời phát hiện và có phương án xử lý ngăn chặn nguy cơ mất an toàn và cháy nổ trên hệ thống cung cấp điện, xử lý hàng trăm cột điện có dây cáp viễn thông bùng nhùng gây mất an toàn. Phối hợp với Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Thái Nguyên kiểm tra an toàn cháy nổ tại một số tuyến dây trên địa bàn.

    Để ngăn ngừa các sự cố cháy nổ do điện, PC Thái Nguyên khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, tránh để các sự cố chập cháy do hư hỏng thiết bị hoặc mối nối không đảm bảo, lắp đặt thiết bị bảo vệ phù hợp tải sử dụng (Cầu chì, công tắc, cầu dao, attomat…),  không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn, tắt các thiết bị nếu không sử dụng,  không sử dụng thiết bị tiêu thụ điện trong cùng một ổ cắm, dây dẫn không đi trên mái tôn hoặc treo trên tường, tường vách làm bằng vật liệu dễ cháy./.

    Đoàn Hà - Phòng An toàn