Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Phát triển mạng lưới điện nông thôn

    09/07/2014 10:37

    Thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển mạng lưới điện ở vùng nông thôn, những năm gần đây, Công ty Điện lực Thái Nguyên không ngừng đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện nông thôn nhằm đảm bảo an toàn, cung cấp lượng điện trong sinh hoạt và sản xuất cho bà con.

    Trước kia, mạng lưới điện nông thôn của tỉnh ta chỉ có lưới điện hạ thế và các trạm biến áp với công suất nhỏ, tỷ lệ các hộ dân vùng nông thôn được sử dụng điện lưới thấp. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ cũng như của tỉnh về đưa điện về công nghiệp hoá, hiện đại hoá, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tích cực huy động mọi nguồn vốn, đồng thời tuyên truyền và huy động sự đóng góp ủng hộ của nhân dân, để cải thiện mạng lưới điện nông thôn. Cụ thể là mạng lưới điện trung thế trong thời kỳ này đã tăng số lượng đường dây đến các trung tâm huyện và thị trấn; đường dây trung thế được nâng cấp để đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng của đường truyền, giảm được tổn thất về điện. Tính đến cuối năm 2000, toàn tỉnh đã có 110 xã có điện về tới trung tâm; với chiều dài gần 200km và lắp đặt 52 trạm biến áp. Cùng với đó, việc đầu tư đường dây hạ thế cũng được quan tâm.

    Công ty điện lực Thái Nguyên tiến hành nâng cấp đường dây tại xã Phúc Xuân (T.P Thái Nguyên)

    Những năm gần đây, thực hiện việc tiếp nhận quản lý và vận hành lưới điện hạ thế, Công ty đã triển khai thực hiện các dự án cải tạo tối thiểu lưới điện hạ thế nông thôn nên mạng lưới điện nông thôn tỉnh ta càng được cải thiện theo hướng tích cực. Đến tháng 9-2009, Công ty đã hoàn thành xong nhiệm vụ tiếp nhận lưới điện hạ thế nông thôn với 92/92 xã thì đến tháng 7-2010, Công ty đã hoàn thành công tác cải tạo tối thiểu lưới điện hạ thế với 69 dự án, tổng mức đầu tư là gần 73 tỷ đồng. Sau cải tạo tối thiểu, trên 94.000 công tơ đã được thay thế, đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn và kinh doanh bán điện. Nhờ đó, tỷ lệ tổn thất điện năng khu vực lưới điện hạ thế nông thôn đã giảm trên 7% so với trước. Điện đã được kéo về tận các xóm, bản, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về điện cho bà con. Mới đây nhất, tháng 11-2013, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tổ chức đóng điện công trình “ĐZ 35KV và TBA xã Thượng Nung, Sảng Mộc huyện Võ Nhai”. Đây là một trong những công trình nằm trong Dự án “Công trình cải tạo lưới điện nông thôn tỉnh Thái Nguyên” với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng.

    Tính đến nay, Điện lực Thái Nguyên đang quản lý, vận hành 2.168km đường dây trung thế và 7.183km đường dây hạ thế cùng với 1.938 trạm biến áp phân phối với tổng công suất lắp đặt trên 900.000KVA và 7 trạm biến áp trung gian với tổng công suất lắp đặt gần 46.000KVA. Hiện, 100% số xã của tỉnh đã có điện, số hộ dân nông thôn có điện là gần 24.000 hộ, chiếm 99,18%. Số hộ dân chưa có điện là trên 2.000 hộ, chủ yếu thuộc 37 xóm trên địa bàn các huyện: Võ Nhai, Đồng Hỷ, Phú Lương và Định Hoá. Có thể dễ dàng nhận thấy ở các xóm, bản, khi có điện, đời sống của bà con được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần, nhất là hiện nay tỉnh ta đang nỗ lực để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới thì việc nâng cấp, hoàn thiện mạng lưới điện nông thôn còn có ý nghĩa góp phần hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

    http://baothainguyen.vn