Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Phó Tổng Giám đốc Vũ Anh Phương làm việc tại Công ty Điện lực Thái Nguyên về công tác QLVH lưới điện 110kV

    06/08/2020 09:04

    Ngày 5/8/2020, Ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có buổi làm việc với Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) về công tác quản lý kỹ thuật vận hành lưới điện 110kV và tình hình cung ứng điện trên địa bàn. Tham dự đoàn công tác có Ban Kỹ thuật sản xuất EVN, Ban Kỹ thuật, Ban An toàn, Ban Quản lý đầu tư, Ban quản lý dự án lưới điện...Về phía PC Thái Nguyên có Ban Giám đốc Công ty, lãnh đạo các phòng chuyên môn Công ty, Đội QLVH lưới điện 110kV.

     Ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng Giám đốc EVNNPC và ông Đinh Hoàng Dương - Giám đốc PC Thái Nguyên tại cuộc họp

    Ông Dương Thái Sơn - Phó Giám đốc PC Thái Nguyên đã báo cáo nhanh với đoàn về công tác quản lý vận hành lưới điện 110kV và tình hình cung ứng điện 7 tháng đầu năm 2020, kế hoạch thực hiện các tháng cuối năm 2020. Tính đến hết ngày 31/7, PC Thái Nguyên đang quản lý vận hành 12 TBA 110kV với tổng công suất đặt là 1.574 MVA; 29 MBA lực 110kV, 24 MBA tự dùng, 219 điểm đo công tơ; 24 đường dây và 08 nhánh rẽ 110kV với tổng chiều dài là 336 km; 01 đường dây 110kV mạch kép khách hàng Nhiệt điện An Khánh và 02 TBA 110kV của khách hàng Xi măng Quan Triều (20MVA) và Núi Pháo (80MVA).

     Ông Dương Thái Sơn - Phó Giám đốc PC Thái Nguyên báo cáo nhanh với đoàn công tác về tình hình quản lý vận hành lưới điện 110kV trên địa bàn

    Do thời tiết của miền Bắc nói chung và khu vực Thái Nguyên nói riêng diễn biến hết sức phức tạp, thời tiết nắng nóng cục bộ, chuyển mưa giông lốc lớn bất thường kèm theo sấm sét gây ra một số sự cố cho lưới điện 110kV, 7 tháng đầu năm 2020 lưới điện 110kV khu vực Thái Nguyên đã xảy ra 07 vụ sự cố trong đó có 5 sự cố thoáng qua, 2 sự cố kéo dài, giảm 7 vụ so với cùng kỳ năm 2019. Trong số 07 vụ sự cố trên có 04 vụ do nguyên nhân mưa giông sét lớn gây phóng điện trên chuỗi cách điện và 03 vụ sự cố trên đường dây có nguyên nhân khách quan do giông lốc cuốn mái tôn nhà dân bên ngoài hành lang bay vào đường dây gây sự cố.

    Như vậy có thể nói sét được xem là một trong những nguyên nhân chính gây ra những sự cố tới lưới điện và đường dây. Mặc dù, PC Thái Nguyên đã thực hiện tốt các giải pháp ngăn ngừa sự cố do sét như khắc phục các khiếm khuyết trên lưới; cải tạo tiếp địa; xử lý thay thế các chuỗi cách điện bị phóng sét; bổ sung lèo thoát sét, dây dòng thoát sét; hoán chuyển và lắp đặt các bộ chống sét van đường dây để đảm bảo khai thác tốt khả năng cắt biên độ sét. Tuy nhiên, sự cố vẫn còn xảy ra nhiều do tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, sét đánh với cường độ cao và còn tồn tại hệ thống tiếp địa cũ đã xuống cấp, dây tiếp địa bị rỉ sét. 

    Tại cuộc họp, Ông Vũ Anh Phương nhấn mạnh cần phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hạn chế tối đa các vụ sự cố trên lưới điện, đây là nhiệm vụ cần được ưu tiên hàng đầu hiện nay, đặc biệt đối với lưới 110kV đảm bảo cấp điện ổn định, chất lượng cho các phụ tải quan trọng, khu công nghiệp lớn trên địa bàn. Do khu vực Thái Nguyên có mật độ sét lớn, EVNNPC sẽ quan tâm đầu tư lắp đặt thêm chống sét van để lắp đặt cho các ĐZ có nhiều sự cố và đặc biệt là đường dây cấp điện cho KCN Yên Bình để đảm bảo ổn định cấp điện nhằm hạn chế tối đa sự cố do giông sét gây ra, đảm bảo tính vận hành an toàn, liên tục của đường dây, đảm bảo tiêu chí N-1 của lưới 110kV khu vực Thái Nguyên nói riêng và toàn Tổng Công ty nói chung.

    PC Thái Nguyên cũng đề xuất đẩy nhanh các dự án như xóa T nhánh rẽ TBA Lưu Xá, Gang Thép; dự án TBA Núi Cốc; ĐZ 110kV VT67 cũ đến TBA Yên Bình...để đảm bảo tin cậy cung cấp điện cho các phụ tải.

    Chiều cùng ngày, đoàn công tác đã đi kiểm tra đánh giá thực tế tại một số đường dây và trạm 110kV trên địa bàn tỉnh.

    Đỗ Bá An - Đội Cao thế