Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Quyết tâm không để mất điện dịp Tết

    24/01/2017 15:13

    T.P Thái Nguyên và T.X Phổ Yên là hai địa phương có nhiều phụ tải lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Là trung tâm của tỉnh với các cơ quan, đơn vị quan trọng, lượng sử dụng điện lớn nên đòi hỏi T.P Thái Nguyên phải có phương án đảm bảo lưới điện dịp Tết bài bản, chặt chẽ hơn cả. Tại đây, biểu đồ hạn chế phụ tải theo thứ tự ưu tiên đã được lập với các phương án rất cụ thể. Trong trường hợp phải thực hiện tiết giảm điện do sự cố hoặc do thiếu nguồn thì các phụ tải quan trọng của thành phố (trụ sở cơ quan lãnh đạo tỉnh, thành phố, đài phát thanh - truyền hình, bệnh viện, cơ sở sản xuất nước sạch, khu vực diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa chào mừng năm mới…) vẫn được ưu tiên cấp đủ. Theo lãnh đạo Điện lực T.P Thái Nguyên, trong các ngày từ 26 đến 30-1 (tức từ 29-12 âm lịch đến 3 Tết âm lịch) đơn vị sẽ không giải quyết cắt điện đối với tất cả các đường dây và trạm biến áp trên địa bàn thành phố trừ trường hợp sự cố hoặc trường hợp đặc biệt có sự chỉ đạo từ cấp trên. Để đảm bảo điều đó, Điện lực thành phố đã xây dựng phương án riêng phân công lịch trực chi tiết 24/24 giờ ở tất cả các bộ phận để kịp thời ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Đặc biệt, có phương thức cấp điện dự phòng cho các tình huống bất thường và kịp thời báo cáo tình hình vận hành lưới điện theo ngày.

     

    Với T.X Phổ Yên, công tác chuẩn bị cung cấp điện ổn định dịp Tết cũng đã được Điện lực thị xã thực hiện từ rất sớm. Đến thời điểm này, toàn bộ hơn 243km đường dây trung thế, 465km đường dây hạ thế và gần 300 trạm biến áp phân phối trên địa bàn thị xã đã được rà soát, kiểm tra an toàn. Theo ông Đỗ Văn Chung, Phó Giám đốc Điện lực thị xã thì những khiếm khuyết của đường dây và trạm biến áp đã được phát hiện và xử lý trước Tết. Toàn bộ số máy biến áp trong diện quá tải đã được hoán đổi hợp lý; hành lang lưới điện trung, hạ thế đã được phát quang; các trạm biến áp chống quá tải được đóng điện đưa vào vận hành. Điện lực thị xã cũng đã kịp thời thay thế các tủ 0,4kV bị mục nát, không đảm bảo an toàn vận hành; thay dây dẫn 0,4kV ở các điểm xung yếu mất an toàn… T.X Phổ Yên là địa bàn có Khu công nghiệp tập trung Yên Bình với nhiều doanh nghiệp có phụ tải lớn trong đó đáng chú ý là Tập đoàn điện tử Samsung vẫn duy trì hoạt động bình thường trong cả dịp Tết. Hơn nữa, vào dịp cuối năm lượng tiêu thụ điện năng tăng do phát sinh các phụ tải sinh hoạt và chiếu sáng công cộng. Bởi vậy, vào dịp Tết cường độ quản lý, vận hành lưới điện của Điện lực thị xã tăng hơn nhiều so với ngày thường. Tuy nhiên, với các phương án được xây dựng khá bài bản, cẩn trọng, Điện lực T.X Phổ Yên quyết tâm không để xảy ra sự cố mất điện trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

    Để cấp điện đầy đủ và an toàn cho người dân trong dịp Tết cổ truyền, ngay từ tháng 12-2016, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã lập phương án an toàn cấp điện toàn tỉnh. Công ty đã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn và 10 Điện lực cấp huyện nghiêm túc phối hợp thực hiện các phương án đề ra. Theo đó, bộ phận điều độ lập phương thức cấp điện tối ưu cho các khu vực trong đó đặc biệt lưu ý đến sự gia tăng của các phụ tải sinh hoạt và điện chiếu sáng công cộng. Các công việc thực hiện trên lưới điện mà phải cắt điện đều được hoàn thành từ sớm để trong dịp Tết không phải cắt điện, đồng thời xây dựng phương án cấp điện dự phòng khi có sự cố xảy ra. Bộ phận vật tư, vận tải kiểm tra và bố trí số lượng trang thiết bị dự phòng tại kho trên cơ sở đủ tiêu chuẩn vận hành; bố trí phương tiện và nhân lực túc trực 24/24 giờ để kịp thời có mặt khi sự cố xảy ra. Theo ông Nguyễn Văn Nhất, Trưởng phòng Kỹ thuật (Công ty Điện lực Thái Nguyên), công tác kiểm tra kỹ thuật vận hành đường dây, trạm biến áp trong đó có điện chiếu sáng, cáp ngầm, cấp điện ở các khu vui chơi, địa điểm tổ chức lễ hội…chuẩn bị đón Tết Nguyên đán đã được triển khai đầy đủ.

    Trước đó, Công ty Điện lực Thái Nguyên cũng đã có chỉ đạo các Điện lực cấp huyện kiểm tra tổng thể lưới điện, những khiếm khuyến phát hiện đều được xử lý xong trước Tết. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng quá tải làm nhảy aptomat, cầu chì tác động, phát nhiệt tiếp xúc…làm gián đoạn cung cấp điện cho nhân dân dịp Tết. Công ty cũng đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến biện pháp sử dụng điện an toàn, đặc biệt an toàn lưới điện hạ áp nông thôn. Khuyến cáo người dân sử dụng điện tiết kiệm trong những ngày Tết, không sử dụng pháo giấy tráng kim loại, ném vật lạ lên đường dây điện hoặc vi phạm hành lang an toàn lưới điện...

    Sơn Trường-Báo Thái Nguyên