Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Tiện ích từ việc trả hóa đơn tiền điện qua thẻ

    23/05/2016 14:36

    Có mặt tại một số điểm thu tiền điện các phường: Túc Duyên, Gia Sàng, Trưng Vương, Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên. Chúng tôi nhận thấy việc thanh toán tiền điện diễn ra rất nhanh. Chỉ với một chiếc máy in nhiệt có đầu đọc thẻ từ và một chiếc máy tính bảng, khách hàng mang thẻ của mình đến chỉ phải đợi khoảng 30 giây đến 1 phút là có thể cầm hóa đơn thanh toán. Anh Đoàn Mạnh Đà, ở tổ 17, Phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên cho biết “Vào những ngày quy định nộp tiền điện , người dân đi nộp rất đông, nhất là vào giờ tan tầm vì thế có khi tôi phải đợi 10 phút mới đến lượt. Giờ có thẻ khách hàng, tôi chỉ phải đợi 1-2 phút để nhận hóa đơn nên thấy mất ít thời gian hơn trước rất nhiều”.

    Trước đó, khi hình thức thanh toán điện điện mới chưa được triển khai thực hiện bộ phận quản lý hóa đơn phải phân loại biên nhận thanh toán, hóa đơn phải thu (bao gồm hóa đơn mới phát sinh trong tháng và các hóa đơn còn tồn) theo các hình thức thu đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện để giao cho các thu ngân viên chuyên trách. Tất cả biên nhận thanh toán, hóa đơn tiền điện phải được quản lý chặt chẽ như tiền mặt, ký nhận vào biên bản và quyết toán số giấy biên nhận…nên việc tìm kiếm biên nhận tiền điện để trả khách hàng mất rất nhiều thời gian. Hơn nữa với hình thức biên nhận tiền điện in sẵn, khách hàng chỉ có thể nộp tiền điện tại các quầy đã quy định.

    Trước tình hình trên, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã đưa vào thiết bị công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí trong quản lý thu và theo dõi tiền điện. Theo đó việc thu và theo dõi khách hàng nợ tiền điện sẽ được thực hiện thông qua thẻ khách hàng, có mã hóa bằng mã từ, sử dụng đầu đọc thẻ từ tìm kiếm rất nhanh. Nhân viên thu tiền tại quầy sử dụng máy tính bảng có kết nối đến dữ liệu hóa đơn của khách hàng để chấm nợ. Đối với khách hàng thanh toán có 2 công tơ, hai mã khách hàng khác nhau. Công ty đã nghiên cứu và tích hợp 2 mã khách hàng trên vào cùng một thẻ, nhằm tạo điều kiện cho khách hàng không phải bảo quản và sử dụng 2 thẻ cùng lúc khi nộp tiền điện. Bà Trần Thị Mai Thu, nhân viên thu tiền điện tại điểm thu tiền điện số 2, Phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên cho biết “Trước đây mỗi lần khách hàng đến nộp tiền điện, chúng tôi phải lật giở, tìm từng tập hóa đơn để giao cho khách. Tìm lần một chưa thấy lại giở tìm lần hai nên khách hàng phải đợi khá lâu. Nhưng nay, khách hàng chỉ phải đưa thẻ để chúng tôi quét qua máy in nhiệt hoặc qua camera của máy tính bảng là có thể cầm hóa đơn trên tay”.

    Được biết, Thái Nguyên là tỉnh phía Bắc đầu tiên áp dụng phương thức trả hóa đơn qua thẻ cho khách hàng bảo đảm nhanh chóng, chính xác. Hiện nay, 334.409 người đang sử dụng thẻ khách hàng của Công ty Điện lực Thái Nguyên. Và theo hạch toán sơ bộ của ngành điện khi áp dụng thanh toán bằng thẻ cho khách hàng, tổng số tiền tiết kiệm được mà giải pháp mang lại là trên 1,2 tỷ đồng.

    Anh Nguyễn Thanh Lâm - Chuyên viên phòng Kinh doanh Điện năng, Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết: “Từ khi triển khai hình thức thanh toán tiền điện qua thẻ khách hàng giúp ngành điện giảm bớt nhiều nhân lực trong việc quản lý in biên nhận, các thiết bị sử dụng để thực hiện thu tiền điện tại quầy nhỏ gọn, thuận tiện cho việc di chuyển, nâng cao năng suất lao động. Hình thức này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng có thể nộp tiền điện ở bất kỳ quầy thu nào của Công ty. Công nghệ tìm kiếm nhanh chóng, chính xác giúp giảm bớt thời gian chờ đợi nộp tiền của khách. Mặt khác tránh được trường hợp khách hàng bị thu tiền nhiều lần”.

    Theo Báo Thái Nguyên