Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Xây dựng trạm biến áp 110kV Định Hóa: Cần thiết cho sự phát triển

    11/12/2020 14:18

    Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hậu Thủy, ở xóm Bãi Á 1, thị trấn Chợ Chu (Định Hoá) cần có nguồn điện ổn định phục vụ cho sản xuất, kinh doanh

    Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn 2 huyện Võ Nhai và Định Hóa vẫn chưa có trạm biến áp (TBA) 110kV. Mặc dù nhu cầu về điện sinh hoạt của người dân về cơ bản vẫn được đáp ứng nhưng do chưa có TBA 110kV nên đang đặt ra vấn đề lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đặc biệt là thu hút các nhà đầu tư đến với địa phương.

    Ông Ngô Quang Huy, Giám đốc Điện lực Định Hóa cho biết: Hiện nay, toàn bộ phụ tải của huyện đang được đấu nối từ hai nguồn điện trung thế qua 2 địa phương Phú Lương và Đại Từ. Trong đó, nguồn 35kV được cung cấp từ thị trấn Đu (Phú Lương) cấp điện cho 17 xã và thị trấn với 22.300 khách hàng; nguồn 22kV được cung cấp qua TBA tại huyện Đại Từ được đưa vào sử dụng từ tháng 7-2019, phục vụ cấp điện cho 9 xã, thị trấn vào khung giờ thấp điểm, gồm: Chợ Chu, Trung Hội, Bảo Cường, Phúc Chu, Kim Phượng, Quy Kỳ, Thanh Định, Bảo Linh, Đồng Thịnh (với trên 12.700 khách hàng). Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, nguồn này chỉ đủ cung cấp cho 4 xã, thị trấn gồm: Chợ Chu, Trung Hội, Bảo Cường, Kim Phượng (tương ứng khoảng 7.600 khách hàng).

    Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hệ thống lưới điện 35kV và 22kV trên địa bàn huyện được xây dựng từ năm 1992, trong đó, đường dây điện 35kV dài 86km, đường dây 22kV dài 142km. Do đó, điện áp đầu nguồn và cuối nguồn có sự chênh lệch cao dẫn đến chất lượng nguồn điện không ổn định. Vào giờ cao điểm, nhiều khu vực đông dân cư xuất hiện tình trạng điện yếu khá thường xuyên. Bên cạnh đó, việc phụ thuộc hoàn toàn vào TBA 110kV của các địa phương khác khiến việc cung cấp điện ổn định và xử lý sự cố gặp rất nhiều khó khăn.

    Cùng với nhu cầu phục vụ sinh hoạt thì cung cấp điện năng để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện đang là trở ngại lớn đối với địa phương trong nhiều năm qua. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Định Hóa lần thứ XXIV về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, giai đoạn 2021-2025, huyện Định Hóa tập trung thu hút các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh về chế biến nông, lâm sản, may mặc… Mặt khác, trong giai đoạn này, huyện cũng tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ, trong đó tập trung vào thực hiện triển khai bảo tồn và phát triển du lịch lịch sử tại Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa. Bởi vậy, việc có một hệ thống lưới điện ổn định và an toàn là nhu cầu rất cần thiết.

    Ông Long Trí Dũng, Phó trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện cho biết: Việc xây dựng TBA 110kV đã được lập quy hoạch từ năm 2010, dự kiến sẽ được triển khai trong giai đoạn 2015-2020. Tuy nhiên đến nay, huyện vẫn chưa được đầu tư mặc dù đã nhiều lần kiến nghị với ngành chức năng.

    Tuy nhiên, trên thực tế, đã có không ít doanh nghiệp, nhà đầu tư đến huyện khảo sát, có ý định đầu tư đều băn khoăn do huyện chưa có trạm TBA 110kV, lo ngại việc cung cấp điện ổn định cho sản xuất không đảm bảo. Thực tế trên cho thấy, nguồn và lưới điện cấp cho huyện Định Hóa đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đặc biệt là hạn chế trong phát triển lĩnh vực công nghiệp. Năm 2019, tổng sản lượng điện của toàn huyện khoảng 50 triệu kWh, trong đó, thành phần điện sinh hoạt, tiêu dùng chiếm 74%, thành phần điện dùng cho công nghiệp chỉ chiếm 15%, còn lại là điện dùng cho các thành phần khác. Để đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là nhu cầu điện năng phục vụ phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch, huyện Định Hóa rất cần sự quan tâm đầu tư xây dựng đường dây và TBA 110kV riêng cho địa phương.

    Việt Dũng