Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Toàn cảnh nội dung buổi tọa đàm: Sử dụng điện sao cho an toàn, tiết kiệm, hiệu quả

    18/06/2021 16:27

    Chương trình có sự tham gia của Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Xuân Hồi - Giảng viên cao cấp Bộ môn Kinh tế năng lượng, Đại học Bách khoa Hà Nội; ông Trần Tuệ Quang - Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công thương; ông Võ Quang Lâm - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và ông Lê Văn Trang - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

    Toàn cảnh buổi toạ đàm

    Nhu cầu sử dụng điện tăng cao đầu hè

    Ông Võ Quang Lâm - Phó tổng giám đốc EVN cho biết, trong 5 tháng đầu năm nay, sản lượng điện tiêu thụ của toàn EVN đạt 90,2 tỷ kWh, tăng trưởng 8,14% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm điện tiêu dùng đạt 28,63 tỷ kWh, tăng trưởng 3,06% so với cùng kỳ.

    Đặc biệt trong thời điểm cuối tháng 5, đầu tháng 6 có nắng nóng trên diện rộng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, dẫn đến quá tải cục bộ trong giờ cao điểm. EVN đã triển khai các biện pháp đảm bảo cung cấp điện đồng thời đại diện đơn vị nhấn mạnh cũng rất cần sự chung tay của cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, an toàn, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm.

    Nhưng sử dụng điện sao cho tiết kiệm, hiệu quả và an toàn? Nhằm đem đến những kiến thức hữu ích cho độc giả trong việc sử dụng dụng điện, báo VnExpress tổ chức buổi tọa đàm "Cách tính hóa đơn tiền điện và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm".

    Nhu cầu điện tăng cao đầu hè

    Trước câu hỏi đầu tiên của người dẫn chương trình về việc dịch bệnh Covid-19 có ảnh hưởng như thế nào đến việc tiêu thụ điện năng, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, dịch bệnh trên thế giới và trong nước vẫn diễn biến rất phức tạp, có tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đối với Việt Nam, vì kiểm soát dịch bệnh tốt, tình hình sản xuất kinh doanh có tín hiệu khả quan.




    Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam

    Sản lượng điện tiêu thụ của toàn EVN trong 5 tháng đầu năm đạt 90,2 tỷ kWh, tăng trưởng 8,14% so với cùng kỳ. Trong đó, 2 thành phần chính: Thành phần CNXD đạt 50,67 tỷ kWh, chiếm tỷ trọng 56,18% và tăng trưởng 11,44% so với cùng kỳ, Quản lý tiêu dùng đạt 28,63 tỷ kWh, chiếm tỷ trọng 31,73% và tăng trưởng 3,06% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy, mặt dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng nhu cầu sử dụng điện vẫn duy trì ở mức cao.

    Ở miền Bắc, những ngày cuối tháng 5/2021 đầu tháng 6/2021, nắng nóng trên diện rộng (nhiều nơi nhiệt độ cao hơn 40 độ C) khiến nhu cầu sử dụng điện vào thời gian cao điểm trưa và tối tăng cao. Lượng điện tiêu thụ tăng đột biến làm quá tải cục bộ một số khu vực. Sản lượng tiêu thụ toàn quốc ngày 31/5 là 850,3 triệu kWh với công suất đỉnh là 41.549 MW. Ngày 1/6 tiếp tục lập kỷ lục mới với sản lượng điện tiêu thụ toàn quốc là 880,3 triệu kWh, tăng tới gần 25% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng hơn 15% so với trung bình tuần trước đợt nóng).

    Ông Lê Văn Trang - Phó tổng giám đốc EVNNPC cho biết, mặc dù tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID – 19 nhưng lũy kế 5 tháng đầu năm 2021, công suất sử dụng Pmax của Tổng công ty Điện lực miền Bắc đạt 13.101MW (tăng 5,5% so với cùng kỳ 2020), sản lượng điện ngày max đạt 282,34 tr.kWh (tăng 8,7% so với cùng kỳ 2020). Xét riêng trong tháng 5/2021, mới xuất hiện một số đợt nắng nóng ngắn ngày và các tỉnh có tỷ trọng tiêu thụ điện lớn như Bắc Giang, Bắc Ninh chịu ảnh hưởng lớn của Covid nhưng sản lượng điện trung bình ngày của Tổng công ty trong tháng 5/2021 vẫn đạt 238 tr.kWh tăng 10,6% so với trung bình ngày của tháng 5 năm 2020.



    Ông Lê Văn Trang - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc

    Dự kiến mùa hè năm 2021, phụ tải tiếp tục tăng trưởng mức trung bình 9 đến 10% về sản lượng, Pmax trung bình tăng 9% đến 12%, ngày nắng nóng cực đoan dự báo có thể tăng lên 14.100 - 14.500 MW (dự kiến tháng 6,7/2020), cao hơn năm 2020 khoảng 2.100 - 2.500 MW.

    Nếu kiểm soát ảnh hưởng của Covid-19 sớm, dự báo các tỉnh dự báo có mức tăng công suất sử dụng 15 đến 17%: Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa. Một số tỉnh như Điện Biên, Bắc Cạn, Hà Giang, Cao Bằng, Lai Châu, Sơn La có mức tăng công suất thấp hơn, khoảng 6 đến 8%; các tỉnh còn lại có mức tăng công suất trong khoảng 9 đến 13%.

    Cơ sở tính toán hóa đơn tiền điện

    Để trả lời câu hỏi về cơ sở tính hoá đơn tiền điện, ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục điều tiết Điện lực, Bộ Công thương chia sẻ, hóa đơn tiền điện của khách hàng sử dụng điện được xác định căn cứ theo sản lượng điện thực tế khách hàng sử dụng trong kỳ ghi chỉ số và giá bán lẻ điện được quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công thương về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

    Về sản lượng điện tiêu thụ trong kỳ ghi chỉ số, đơn vị bán lẻ điện có trách nhiệm thực hiện công tác ghi chỉ số, đo đếm điện năng, lập hóa đơn tiền điện theo đúng quy định tại Luật Điện lực và Nghị định số 137/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực.



    Ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục điều tiết Điện lực, Bộ Công thương

    Ông Võ Quang Lâm cho biết, EVN đã nghiên cứu công cụ các nước tiên tiến như Mỹ, Australia... sử dụng để để áp dụng tại Việt Nam. Theo đó, EVN cũng xây dựng công cụ ước tính mức điện năng tiêu thụ trên nền tảng web giúp người dân, khách hàng ước tính lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện. Công cụ đã có sẵn và hoàn toàn miễn phí

    Khách hàng có thể chủ động ước tính điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình mình, biết được cơ bản những thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ một tháng bao nhiêu số điện (kWh). Qua so sánh hóa đơn từng tháng, người dân có thể có giải pháp sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm. Giải pháp có thể là thay thế các thiết bị hiệu suất thấp bằng thiết bị hiệu suất cao (ví dụ thay đèn compact bằng đèn LED), điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng (ví dụ: tắt khi không sử dụng, đặt điều hòa ở nhiệt độ 26 độ C...) đặc biệt vào những thời điểm xảy ra thời tiết nắng nóng cực đoan.

    Công cụ được xây dựng với giao diện đơn giản, thân thiện phù hợp với các thiết bị phổ thông như điện thoại di động thông minh, máy tính để khách hàng dễ hiểu, dễ tính toán, dễ dàng sử dụng.

    Tính điện tiêu thụ trong gia đình 5 người

    MC đọc câu hỏi của ông Nguyễn Đình Tuấn - Thành phố Ninh Bình hỏi, gia đình có 1 phòng khách diện tích là 35 m2 sử dụng 1 điều hòa 18.000 BTU, có 2 phòng ngủ diện tích lần lượt là 26 và 20 mét vuông sử dụng 2 điều hòa 9.000 BTU, có tủ lạnh, máy giặt, bếp từ, 2 bình nóng lạnh, quạt, 1 tivi và hệ thống chiếu sáng phòng khách, bếp và các phòng ngủ, cầu thang.... Cách tính điện tiêu thụ như thế nào.



    Ông Lê Văn Trang (trái) và ông Võ Quang Lâm

    Ông Lê Văn Trang trả lời, vừa qua tập đoàn điện lực xây dựng công cụ hỗ trợ khách hàng ước tính điện năng tại website và khai báo các thiết bị điện của gia đình để ước tính điện năng.

    Nguyên tắc tính toán ước tính điện năng tiêu thụ của gia đình là lấy công suất của thiết bị nhân với thời gian sử dụng trong ngày nhân với 30 ngày sử dụng, tính điện tiêu thụ của từng thiết bị cộng lại sẽ cho kết quả ước tính điện năng mà các hộ gia đình sử dụng trong tháng.

    Cụ thể đối với trường hợp độc giả nêu, ông có thể đưa ra ví dụ cụ thể cách ước tính điện năng tiêu thụ của một hộ gia đình 5 người như sau:

    Với điều hòa khi vận hành chế độ bình thường 1.000 BTU tương ứng với khoảng 0,1 kWh, và thông thường gia đình sử dụng các phòng ngủ khoảng từ 5 giờ một ngày, phòng khách khoảng 3 giờ đến 4 giờ/ngày. Như vậy sản lượng sử dụng riêng cho điều hòa của gia đình trong một ngày là:

    Điện năng tiêu thụ đối với điều hoà trong một ngày:

    + Điều hòa 18.000 BTU lắp tại phòng khách hàng trong 1 ngày: (18000*0,1/1000)* 3 h = 5,4 kWh;

    + Điều hòa của 2 phòng ngủ: (9.000**2*0,1/1000)*5h = 9 kWh.

    Như vậy, tổng điện năng tiêu thụ của 3 chiếc điều hòa trong 1 ngày là 14,4 kWh và trong 1 tháng: 432 kWh.

    Thêm ví dụ tính toán đối với quạt điện: Công suất quạt thông thường là 65 W, mỗi phòng một chiếc, thời gian sử dụng khoảng 6 giờ/ngày, như vậy điện tiêu thụ bình quân 1 ngày: (0,065x4) * 6h = 1,56 kWh; một tháng bằng: 46,8 kWh.

    Tính toán như vậy tương tự đối với các thiết bị điện sử dụng khách khác của hộ gia đình nêu trên thì sử một tháng sẽ sử dụng khoảng từ 760-850kWhkWh/tháng.

    Cách chọn thiết bị điện tiết kiệm

    Trước câu hỏi về cách chọn thiết bị, ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc EVNNPC khuyên người dân nên mua thiết bị của các hãng uy tín, có nhãn tiết kiệm điện và phù hợp với nhu cầu. Các dòng sản phẩm tiết kiệm điện sẽ có chứng chỉ Ngôi sao năng lượng Việt được dán ngay trên sản phẩm hoặc trên sản phẩm sẽ ghi sử dụng công nghệ ion, nano, inverter (đối với điều hoà)... Mặc dù giá cả các thiết bị này cao hơn so với sản phẩm thông thường nhưng đêm lại hiệu quả lợi ích kinh tế lâu dài khi sử dụng. Đây là những công nghệ hiện đại nên có khả năng tiết kiệm điện, máy điều hoà còn chạy êm, ổn định nhiệt, làm lạnh nhanh và sâu.




    Ông Lê Văn Trang

    Nhãn tiết kiệm điện dán cho các sản phẩm, thiết bị được Bộ Công thương cấp giấy chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng, đánh mức từ 1 đến 5 sao, càng nhiều sao càng tiết kiệm năng lượng, sản phẩm dán nhãn 5 sao là sản phẩm tiết kiệm năng lượng nhất. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần đọc kỹ hướng dẫn để sử dụng điện tiết kiệm, an toàn.

    Đồng thời, người dân cần thay đổi thói quen do sản lượng tỷ lệ với thời gian sử dụng. Với điều hòa, người dân không nên sử dụng nhiệt quá sâu, nên để từ 25 đến 27 độ, sử dụng rèm để cản ảnh sáng tự nhiên khi bật thiết bị. Tủ lạnh không để nhiều đồ hay mở lâu, hạn chế tắt bật sản phẩm liên tục và để đồ nóng.

    Ngoài ra, Nhà nước khuyến khích người dân dùng điện mặt trời để tiết kiệm sản lượng tiêu dùng.

    Còn Phó Cục trưởng Cục điều tiết Điện lực, Bộ Công thương, ông Trần Tuệ Quang khuyên người dùng lựa chọn thiết bị theo nhiều tiêu chí, theo nhu cầu sử dụng, và lắp đúng cách. Ví dụ, điều hòa nên lắp giàn nóngg lắp nơi mát, tránh ánh sáng để giảm tiêu thụ. Với các thiết bị khác nói chung thì cần đảm bảo công suất, một ổ cắm không nên cắm quá nhiều thiết bị.

    Ông Bùi Xuân Hồi cho rằng, với những thiết bị làm mát tiêu tốn năng lượng nhiều, người dân nên tìm hiểu về thông số kỹ thuật, không sử dụng theo thói quen, bỏ những thói quen không tốt.




    Ông Võ Quang Lâm (trái) và ông Bùi Xuân Hồi

    Hai nhóm thiết bị tốn điện nhất, đầu tiên là điều hòa. Thậm chí vào mùa hè, tiền điện điều hòa có thể chiếm tới 70% số điện tiêu thụ, ông Bùi Xuân Hồi cho hay. Thực tế, khi vào phòng, người dùng thường có thói quen để nhiệt độ thấp, điều này ảnh hưởng đến sức khỏe, gây tốn điện. "Chúng ta đặt thấp nhiệt độ thì lượng tiêu thụ có thể tăng thêm 3%. Người tiêu dùng duy trì nhiệt độ 25 đến 28 độ C là hợp lý. Phòng dùng điều hòa nên để kín để tránh tiêu hao điện", ông Bùi Xuân Hồi nói.

    Một điểm nữa liên quan đến bảo vệ thiết bị là phải thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ 6 tháng một lần. Chế độ bật tắt cũng là thói quen ảnh hưởng đến thói quen sử dụng điện năng. Ví dụ, nếu dự định 4h ra khỏi phòng, người dùng có thể tắt điều hoà từ 3h30.

    Ngoài ra, trong quá trình sử dụng người dùng không nên lơ là, khi thấy thiết bị có dấu hiệu bất thường thì liên hệ với đơn vị bảo dưỡng để kiểm tra. Với tủ lạnh, cũng là thiết bị tiêu tốn điện năng, do đó việc đóng mở, tùy tiện nên được hạn chế. Năng lực của tủ lạnh có hạn, gia đình không nên đặt quá nhiều thức ăn. Ngăn mát nên duy trì từ 3- 6 độ C, ngăn đá -15 đến -18 độ C.

    Vì sao thiết bị trong hai gia đình giống nhau nhưng điện năng tiêu thụ khác nhau?

    Anh Quang Thành, Phú Thọ gửi câu hỏi, gia đình anh và gia đình em trai dùng thiết bị như nhau nhưng kết quả tiêu thụ khác nhau, điều này do đâu.

    Trả lời câu hỏi nay, Tiến sĩ Bùi Xuân Hồi cho biết, đây là câu hỏi thường gặp. Điều hòa, nóng lạnh, tủ lạnh tiêu thụ điện nhiều nhất. Nếu gia đình để điều hòa từ 25 đến 26 độ nhưng kết hợp dùng quạt thì công suất đã có sự thay đổi. Bình nóng lạnh dùng qua một thời gian có thể rò rỉ điện, chúng ta nên bật trước 30 phút, sử dụng thì tắt đi, điều này cũng giúp tiết kiệm điện.

    Với tủ lạnh, nếu để quá nhiều thức ăn còn nóng, cũng là thói quen không tốt. Nên sử dụng hợp lý, cân nhắc khoa học. Với điều hòa, khi lắp đặt nên thông qua tư vấn chuyên môn. Nếu một phòng nhỏ, lắp điều hòa công suất lớn thì cũng không cần thiết.

    Chị Hà, độc giả thắc mắc, một gia đình 8 người, dùng 3 triệu đồng tiền điện là quá cao. Trước câu hỏi này, các chuyên gia nhắn chị liên hệ với tổng đài EVN để nhận tư vấn.

    Bác Bùi Thị Phan, Hải Phòng hỏi, gia đình thường xuyên gặp trường hợp nhảy aptomat, có máy lạnh, 3 ti vi, quạt, làm sao để dùng điện tiết kiệm, không nhảy áp. Ông Hồi cho biết, nếu xảy ra hiện tượng nhảy aptomat trong nhà, gia đình nên nhờ thợ điện đến kiểm tra.

    Với trường hợp nhảy aptomat ở ngoài công tơ, bác Phan nên liên hệ với tổng đài ngành điện để cán bộ điện kiểm tra. Hiện tượng mất điện có thể do công suất bị vượt quá. Cách tốt nhất trong lúc chờ cán bộ điện đến, gia đình nên hạn chế sử dụng các thiết bị, Tiến sĩ Hồi nói.

    Một gia đình có thể lắp nhiều công tơ hay không

    Chị Đào Thị Phương (Hưng Yên) cho biết, việc đăng ký định mức khó khăn do đăng ký tạm trú cho nhiều công nhân khu công nghiệp nên chị muốn lắp công tơ riêng để từng hộ tự trả. Việc này có nên không?

    Giải đáp vấn đề này, ông Trần Tuệ Quang cho biết, không thể áp dụng việc lắp đặt công tơ để người thuê trọ ký hợp đồng, trả tiền trực tiếp cho ngành điện được vì tại một địa điểm sử dụng điện hợp pháp chỉ ký một hợp đồng và lắp đặt một công tơ riêng.



    Ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục điều tiết Điện lực, Bộ Công thương

    Đối với trường hợp của gia đình chị Đào Thị Phương, nếu thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và do số lượng công nhân thuê trọ biến động thường xuyên và gia đình không thực hiện kê khai đầy đủ số người sử dụng điện, chị nên áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: Từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm tại công tơ. Như vậy, chị Phương không phải đăng ký và kê khai định mức hàng năm.

    Một độc giả khác cũng đưa ra câu hỏi về chương trình điều trình phụ tải điện. Ông trả lời như sau: Việc điều chỉnh phụ tải tải điện là một trong những chương trình khuyến khích người dân chung tay giảm sản lượng điện, công suất cực đại, tình trạng quá tải. Việc tham gia hoàn toàn tự nguyện nên chỉ khuyến khích nâng cao chất lượng.

    Khi tham gia chương trình, người dân cần ngưng tất cả nhu cầu dùng điện mà chỉ điều chỉnh, giảm thiểu trong giờ cao điểm như tắt bớt thiết bị không sử dụng, không cần thiết như chiếu sáng, tận dụng ánh sáng tự nhiên. Khách hàng tham gia sẽ góp phần giúp giảm tình trạng quá tải cục bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ.

    Đối với danh nghiệp, EVN có ưu đãi giảm hóa đơn hàng tháng. Đồng thời, qua chương trình, doanh nghiệp sẽ có thói quen tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

    Lưu ý an toàn về sử dụng điện mùa mưa bão

    Với câu hỏi về an toàn điện mùa mưa bão, ông Lê Văn Trang cho biết, trong những năm gần đây, EVNNPC luôn chú trọng vận hành cung cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đầu tư sửa chữa lưới điện, yếu tố an toàn được đặt lên hàng đấu. EVNNPC đã phối hợp với địa phương tổ chức nhiều tọa đàm, in các cuốn cẩm nang phát cho người dân để sử dụng điện an toàn.

    Với mùa mưa 2021, ông khuyến cáo người dân tuyệt đối không đến gần lưới điện, đặc biệt là các vị trí nghi ngờ có sự cố và nhanh chóng báo cho đơn vị quản lý điện gần nhất để đảm bảo an toàn.

    Ông Võ Quang Lâm cũng cho biết thêm, nguyên nhân dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm là các hộ gia đình liên tiếp trang bị thêm thiết bị điện nhưng lưới điện không nâng cấp, gây ra tình trạng rò rỉ, phóng điện. Ngoài ra, tình trạng cơi nới cũng vô tình giảm khoảng cách an toàn với đường lưới điện. Có hiện tượng người dân tự ý trèo trạm biến áp để lấy trộm thiết bị gây ra nhiều tai nạn thương tâm.

    Ngoài ra, nơi nuôi trồng thủy sản, kéo điện dài để cung cấp cho máy bơm nơi nuôi cá thường sử dụng đường dây kém chất lượng, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.

    Do đó, EVNNPC luôn phối hợp với địa phương để tuyên truyền cho người dân để đảm bảo an toàn lưới điện, phát tờ rơi, kịp thời phát hiện rủi ro và xử phạt các hành vi vi phạm; xây dựng nhiều chương trình nâng cao nhận thức cho người lao động để giảm rủi ro.

    Tổng công ty cũng áp dụng nhiều phương pháp, công nghệ sửa điện nhưng không cắt điện, không làm gián đoạn nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, đơn vị cũng có bài giảng trực tuyến để nhân viên kịp thời cập nhật kỹ năng, vận hành lưới điện an toàn.

    Việt Nam đứng 22 thế giới về công suất điện

    Một độc giả thắc mắc, những hành vi như thả diều, làm nhà... ảnh hưởng đến lưới điện có bị xử phạt hành chính không? Trước câu hỏi nay, ông Trần Tuệ Quang cho biết, Chính phủ quy định, những cá nhân vi phạm hành vi như thả diều, làm nhà, ảnh hưởng đến công trình điện thì sẽ chịu trách nhiệm, lập biên bản, xử phạt hành chính.

    Sau phần trả lời của ông Quang, MC cho biết, rất nhiều câu hỏi độc giả gửi về cho chuyên gia. Trong đó, chị Nguyễn Huyền hỏi, tại sao EVN mua điện từ nhà sản xuất một mức giá nhưng bán lại với mức giá quá cao. Trả lời thắc mắc này, ông Hồi giải thích trên thực tế, ngành điện mua điện cũng có giá khác nhau, như của nhà máy Thủy Điện hòa Bình một giá, Phả Lại một giá, từ đó sẽ bán với chi phí khác nhau. Khi phụ tải thấp, ngành điện sẽ huy động nhà máy có chi phí thấp để phục vụ người tiêu dùng. Vào thời điểm 19h gia đình đều bật ti vi, nhu cầu đùng cao, ngành điện phải huy động các chi phí cao hơn để đáp ứng yêu cầu, lúc này mức giá cao đơn.

    Theo ông, các đặc trưng kinh tế của ngành điện rất khác biệt, nguyên tắc là cực tiểu chi phí. Khác biệt về chi phí cung ứng điện sẽ dẫn đến khác biệt về giá.

    Độc giả hỏi, nghe nói có thể xem điện tiêu thụ mỗi ngày nhưng không biết xem ở đâu, giải đáp thắc mắc này, ông Lâm cho biết, từ 2015, EVN đã có trung tâm chăm sóc khách hàng. Hiện nay, có nhiều cách theo dõi, truy cập trang thông tin, gọi điện,, điện lực Hà Nội, miền Trung đã có các app chăm sóc khách hàng, tổng đài tư vấn.



    Ông Võ Quang Lâm (giữa), Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam

    Ông cũng bổ sung thêm, với 70.000 MW công suất lắp đặt, chúng ta đứng 22 thế giới về công suất điện. Trong đó, có 14.500 MW từ nguồn điện mặt trời. Giá thành của từng nhà máy điện khác nhau do công nghệ, hiệu suất khác nhau. Đối với điện năng lượng tái tạo, từ 2017, bản thân năng lượng mặt trời đã có 3 chế độ giá khác nhau.

    Theo các nhu cầu sử dụng điện, nhà máy điện giá thấp được huy động trước, giá cao huy động sau. EVN mua theo giá thành của từng nhà máy, theo quy định của thị trường điện. Năm 2021, Bộ công thương thí điểm bán lẻ cạnh tranh, 2025 dự kiến hoàn thành.

    Một câu hỏi từ độc giả khác, chị Đồng Thu Hà hỏi: "Khi vắng nhà hàng ngày, tôi thường tắt các nguồn điện, tuy nhiên với tủ lạnh chứa thực phẩm thì phải làm thế nào? Nên sử dụng thiết bị điện như thế nào khi có mưa giông, nếu ổ cắm tóe lửa thì nên làm gì?"

    Trước câu hỏi này, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắ Lê Văn Trang khuyên người dùng trước khi vắng nhà nên kiểm tra hoạt động của tủ, xem kỹ các ổ cắm. Khi có dấu hiệu trời mưa giông, cần tắt các thiết bị khi không sử dụng. Trường hợp ổ cắm tóe lửa có thể do quá tải, nên kiểm tra lại. Ông khuyến cáo mọi người không dùng nhiều thiết bị chung một ổ cắm.

    Cuối buổi tọa đàm, anh Nguyễn Giang - Nam Định thắc mắc, từ đầu năm đến nay, có nhiều vụ cháy, nguyên nhân có phải do điện lưới hay không. Ông Lê Văn Trang giải đáp, thực trạng này xảy ra có thể do chập cháy, cách sử dụng điện. Để sử dụng điện an toàn, gia đình nên kiểm tra thường xuyên, không để các thiết bị cắm chung. Khi trời mưa, người dùng cần rút thiết bị khỏi nguồn điện, nên dùng các thiết bị dẫn điện tốt, không đùng điện để bẫy chuột, bắt cá.

    Hiện, Tổng công ty điện lực miền Bắc phát cẩm nang sử dụng điện lực an toàn, độc giả có thể liên hệ để có thêm kiến thức, ông cho biết thêm.

     Nguồn: Vnexpress.net