Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Công ty Điện lực Thái Nguyên: Ứng dụng công nghệ camera cảm biến nhiệt để nâng cao công tác kiểm tra, vận hành lưới điện

    10/11/2023 20:11

    Trong xu thế chung của việc tự động hóa, chuyển đổi số công tác kiểm tra các thiết bị điện trên lưới thì việc ứng dụng và sử dụng hiệu quả các thiết bị kiểm tra có cảm biến, không tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị điện ngày càng đóng vai trò quan trọng. Trong thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã luôn chú trọng, tăng cường và sử dụng hiệu quả camera nhiệt trong việc kiểm tra các thiết bị trên lưới điện tỉnh Thái Nguyên.

    Sử dụng Camera nhiệt cảm biến, không tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị để kiểm tra các thiết bị trên lưới điện 110kV

    Hiện nay, các thiết bị điện như máy biến áp, cầu chì tự rơi, dao cách ly, máy cắt, tụ bù trung áp, áptômát… được kết nối với hệ thống lưới điện qua các vị trí đấu nối bằng đầu cosse hoặc đấu lèo, kẹp nhánh rẽ… Tại những vị trí tiếp xúc này, trải qua quá trình vận hành dưới tác động của các yếu tố như điều kiện thời tiết, khí hậu, môi trường hay tải trên hệ thống tăng cao hoặc các yếu tố khác… Đã làm cho điện trở tiếp xúc tăng lên gây phát sinh nhiệt độ cao tại các vị trí này. Điều này gây nên phát nóng có thể gây phá hỏng các vị trí mối nối, dẫn đến hư hỏng thiết bị điện, già hóa cách điện giảm tuổi thọ cáp dẫn; nếu trong quá trình vận hành không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể dẫn đến dây dẫn và các thiết bị đấu nối có thể bị môve, chạm chập, phát sinh hồ quang cháy hỏng gây ra sự cố hệ thống.

    Nhận thấy được vấn đề quan trọng này, đơn vị đã đẩy mạnh và nâng cao chất lượng kiểm tra các thiết bị bằng mắt thường kết hợp sử dụng hiệu quả Camera cảm biến nhiệt cho phép cung cấp hình ảnh trực quan, khả năng theo dõi và phân tích nhiệt từ đó ngăn chặn các nguy cơ sự cố; đảm bảo cho hệ thống vận hành an toàn, liên tục; giảm thời gian mất điện từ đó tăng độ tin cậy của lưới điện đồng thời nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí vận hành và bảo trì thiết bị.

    Việc bảo trì, sửa chữa các thết bị trên lưới dựa trên việc sử dụng hiệu quả dữ liệu từ camera nhiệt để phân tích đánh giá thay vì bảo trì theo thời gian đã giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Theo như đánh giá, việc sử dụng hiệu quả camera nhiệt đã giúp giảm tới 20% các sự cố nhờ các cảnh báo theo thời gian thực giúp nhận dạng các sự cố tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra.

    Kiểm tra phát nhiệt bằng camera nhiệt cảm biến trên lưới điện trung áp

    Với các tính năng sử dụng hiệu quả của camera nhiệt mang lại, đã giúp cho PC Thái Nguyên và các đơn vị trực thuộc phát hiện các khiếm khuyết, những điểm có nhiệt độ cao do tình trạng tiếp xúc kém, dây dẫn phát nóng do quá tải trong khi hệ thống vẫn đang vận hành. Từ đó chủ động lên kế hoạch, có biện pháp xử lý kịp thời như: bổ sung lèo phụ tải các dao cách ly, ép lại đầu cốt tại các đầu cáp máy cắt, máy biến áp,…giúp hạn chế tối đa các sự cố lưới điện do chủ quan, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục và đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện, phục vụ tốt cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn quản lý.

    Đinh Công Tuấn – Đội sửa chữa điện tổng hợp