Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực Đại Từ - Chuyển đổi số mạnh mẽ trong công tác sản xuất kinh doanh năm 2021

    30/11/2021 08:14

    Điện lực Đại Từ đã và đang triển khai mạnh mẽ các giải pháp nhằm xây dựng chiến lược và kế hoạch triển khai cụ thể, chi tiết để đảm bảo hoàn thành chuyển đổi số trong năm 2022 theo đúng định hướng và tinh thần chỉ đạo của EVN. Theo đó, lãnh đạo đơn vị đã nhận diện được cần phải chuyển đổi số một cách toàn diện về mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh trong đó áp dụng các công nghệ tiên tiến, thành quả của cuộc CMCN 4.0 để có thể quản trị doanh nghiệp, quản lý vận hành trên nền số hóa, từng bước nâng cao trải nghiệm khách hàng, tương tác với khách hàng, cán bộ công nhân viên trên không gian số.

    Hiện nay, Điện lực Đại Từ đang quản lý hơn 350 km đường dây trung áp, 777 km đường dây hạ áp và 265 trạm biến áp phân phối với tổng số hơn 54.100 khách hàng mua điện lớn nhỏ, địa bàn quản lý trải rộng trên 30 xã, thị trấn của huyện Đại Từ.

    Điện lực Đại Từ là đơn vị quản lý cấp 4 của EVN ở khu vực trung du, miền núi Bắc bộ có khối lượng quản lý tương đối lớn, địa hình phức tạp, rộng lớn

    Trước đây, các phần mềm dùng chung mà đơn vị đang sử dụng do EVN, EVNNPC xây dựng đã đáp ứng nhu cầu tác nghiệp của CBCNV trong các nghiệp vụ cơ bản hàng ngày. Tuy nhiên vẫn còn một số nhược điểm như mô hình kiến trúc tổng thể ứng dụng CNTT còn phân tán, chưa thống nhất; Tính tích hợp và liên thông giữa các phần mềm dùng chung chưa cao, dữ liệu không có sự liên kết; Các ứng dụng trên nền tảng mạng IT chưa có kết nối và khai thác được dữ liệu thời gian thực từ nền tảng mạng vận hành (OT)…

    Đứng trước những khó khăn đó, từ đầu năm 2021 đến nay, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công ty cũng như sự vào cuộc của tập thể lãnh đạo CBCNV Điện lực Đại Từ, đã bước đầu đạt được một số kết quả tương đối khả quan.

    Số hóa dữ liệu quản lý

    Công tác số hóa dữ liệu quản lý đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số bởi các dữ liệu đầu vào phải được “làm sạch”, tiêu chuẩn hóa, thống nhất để lưu trữ, khai thác. Hiện nay, Điện lực Đại Từ đang tập trung triển khai số hóa trong công tác Tài chính kế toán, kinh doanh - Dịch vụ khách hàng, Kỹ thuật - An Toàn và một số nhiệm vụ khác. Đơn vị đã triển khai số hóa được 100% hợp đồng mua bán điện, chuẩn hóa thông tin khách hàng đạt tỷ lệ 100%; thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đạt tỷ lệ 74.7%; thực hiện xử lý, giải quyết 100% các thông tin phản ánh của khách hàng trên phần mềm CRM.

     Công nhân Điện lực Đại Từ kết hợp thay công tơ điện tử và chuẩn hóa thông tin khách hàng lên chương trình CMIS, dán biển tên cột lưới điện hạ thế.

    Đơn vị đã triển khai cập nhật 100% dữ liệu lên bản đồ hành chính quản lý lưới điện trung áp (GIS); phần mềm Biểu đồ MBA; tính toán thử nghiệm tổn thất qua phần mềm Nemo; cập nhật thường xuyên thiết bị trên chương trình OMS để khai thác dữ liệu. Trong công tác Quản lý an toàn lao động thực hiện kiểm soát 100% công việc phát sinh của đơn vị hơn 4.600 phiên làm việc trên phần mềm ECP. Bên cạnh đó, tiếp tục vận hành phần mềm KPIs; phân hệ Payroll của phần mềm ERP…

    Số hóa quy trình nghiệp vụ

    Song song với việc số hóa dữ liệu quản lý, các quy trình nghiệp vụ của đơn vị cũng được số hóa mạnh mẽ phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, khuyến khích đổi mới, khơi dậy sự sáng tạo của công nhân lao động. Với mục tiêu nâng cao công tác quản trị nội bộ, lấy người lao động làm trung tâm để xây dựng các ứng dụng số, cải tiến công việc bằng giải pháp mới, tiết kiệm thời gian, sức lao động của con người.

    Hiện Điện lực Đại Từ đã vận hành chính thức phần mềm số hóa các lĩnh vực Tài chính kế toán, Kinh doanh-DVKH, Kỹ thuật-An toán. Ứng dụng hệ thống văn phòng số (Digital office) với nhiều tiện ích và tính năng ưu việt hỗ trợ cho CBCNV trong công tác theo dõi, xử lý công văn, lịch công tác, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử. 

     

    Quy trình công tác Kỹ thuật-Vận hành được chuyển đổi số lên chương trình phần mềm

    Với phương châm lấy khách hàng là trung tâm, phân tích hành vi để cung cấp các dịch vụ gia tăng, đảm bảo khách hàng có khả năng tương tác “mọi lúc, mọi nơi” trên không gian số, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng cho khách hàng. Hiện nay, đơn vị đang áp dụng việc thanh toán không dùng tiền mặt trên các lĩnh vực như thu tiền điện, tiền dịch vụ. Đến hết tháng 10/2021, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 63,2%; tỷ lệ tiền thanh toán không dùng tiền mặt đạt 90,3%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử đạt 100%; Cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đạt 85%;

    Đơn vị đã lắp đặt 100% hệ thống đo xa đối với các trạm biến áp công cộng và chuyên dùng, tỷ lệ kết nối thường xuyên duy trì trên 96%. Đo xa khách hàng sau TBA công cộng đạt tỷ lệ 74,7%.

    Chuyển đổi số không phải là đích đến, mà là một quá trình liên tục và phát triển theo từng giai đoạn bằng cách mở rộng phạm vi hoặc nâng cao, cải tiến hơn ở một cấp độ mới. Ở đó có sự tham gia của toàn bộ CBCNV, các khách hàng, đối tác. Vì vậy, bên cạnh công tác đào tạo, nâng cao năng lực của CBCNV đáp ứng nhiệm vụ trong môi trường số, công tác truyền thông tới mọi khách hàng, đối tác, xây dựng và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp số cũng cần được thực hiện đồng bộ. Với những định hướng và kế hoạch sẵn có, Điện lực Đại Từ đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ trong xu hướng chuyển đổi số của thời đại./.

    Trần Trung Hiếu - ĐL Đại Từ