Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực Định Hóa đạt giải ba trong Hội thi Sáng tạo Khoa học - Công nghệ và Kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên lần thứ XI, năm 2021 - 2022

    26/12/2022 13:29

    Ngày 21/12/2022, tại trường Đại học kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức tổng kết, trao giải hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ XI, năm 2021-2022 có 27 đơn vị được giải. Tham gia dự thi có 58 hồ sơ từ các ngành và tác giả đến từ các trường Đại Học, Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh.

    Ban tổ chức Hội thi đã ban hành Quyết định số 96/QĐ-BTC về việc công nhận các tác giả/nhóm tác giả đạt giải tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên lần thứ XI, năm 2021-2022. Trong đó, Điện lực Định Hóa vinh dự khi đạt được giải ba trong hội thi với chủ đề: Số hóa lưới điện trung, hạ áp lên bản đồ Google Maps.

     Tiến Sỹ Lê Công Lương - Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh văn phòng liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

    Điện lực Định Hóa hiện đang quản lý trên 262 km đường dây trung thế, 602 km đường dây hạ thế, 254 TBA, bán điện tới 31.557 khách hàng tại 22 xã và 01 thị trấn. Phần lớn đường dây trung hạ thế của Điện lực đều đi qua khu vực có địa hình phức tạp, đồi núi cao, rừng tái sinh, trải rộng chủ yếu là khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

     

    Nhóm Tri thức trẻ Điện lực Định Hóa

    Việc nắm bắt vị trí, đường đi và các đặc điểm lưới điện gặp nhiều khó khăn trong xử lý sự cố, vận hành lưới điện. Bên cạnh đó, công tác khảo sát, sửa chữa, quy hoạch lưới điện cũng vì thế mà mất nhiều thời gian và công sức hơn. Người công nhân quản lý khó hình dung được tổng quát lưới điện được giao quản lý.

    Từ những khó khăn gặp phải trong quá trình quản lý vận hành và kinh doanh dịch vụ tại Điện lực Định Hóa, nhóm Tri thức trẻ Điện lực Định Hóa đã lên ý tưởng tạo giải pháp sử dụng nền tảng dữ liệu Google Maps như một bản đồ lưới điện số.

    Giải pháp “Số hóa lưới điện trung, hạ áp lên bản đồ Google Maps” ra đời là sự kết hợp của các dữ liệu về thông tin lưới điện đã được thu thập từ trước trên nền tảng tiện ích My Map của Google Maps. Giải pháp cung cấp một bản đồ lưới điện số trên địa bàn quản lý của Điện lực Định Hóa. Khi sử dụng, giải pháp cho phép người dùng tìm kiếm, tra cứu thông tin các vị trí cột điện trung thế, hạ thế thuộc Điện lực quản lý. Đồng thời, chỉ đường đến vị trí đó một cách nhanh nhất.

     

    Ông Phạm Hồng Long - Phó Giám đốc Điện lực Định Hóa (đứng thứ 4 từ trái qua phải) nhận giải thưởng

     Tổng quan lưới điện Định Hóa hiển thị trên nền tảng My Map

    Người sử dụng có thể có cái nhìn tổng quan về toàn bộ lưới điện hoặc tra cứu thông tin chi tiết về từng phần tử trên lưới điện. Từ đó giải quyết từng công việc cụ thể như: quy hoạch lưới điện, lựa chọn hướng tuyến, vị trí lắp đặt TBA, san tải giữa các TBA liền kề nhau, khảo sát sửa chữa, đầu tư xây dựng, chỉ đường đến vị trí sửa chữa điện, lựa chọn hướng tuyến, vị trí lắp đặt TBA.

    Thông tin, hình ảnh tại từng vị trí cột trung thế, tại từng trạm biến áp

     

    Tại mỗi vị trí đường dây hạ áp đều có các thông tin về tên TBA, mã CMIS, số lượng cột, chiều cao, loại dây… và đặc biệt là có danh sách khách hàng và mã khách hàng

    Ngoài ra, giải pháp đã rút ngắn thời gian cho đa số công việc thường gặp trong ngành Điện, giảm thời gian sửa chữa điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tạo tâm lý thoải mái cho người lao động. Đây cũng là một giải pháp hữu hiệu trong quá trình chuyển đổi số, phát triển dữ liệu hạ tầng dùng chung phục vụ điều hành định hướng phát triển kinh tế xã hội của huyện Định Hóa nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.

    Mã Ngọc Vũ - ĐL Định Hóa