Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực Định Hóa thí điểm triển khai phiên bản mới ứng dụng ghi chỉ số bằng camera kết hợp với máy tính bảng bổ sung thêm chức năng quét mã QR code

    16/09/2021 16:49

    Vừa qua, các phòng chuyên môn của Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) gồm phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện, phòng Công nghệ thông tin và phòng Kinh doanh đã hướng dẫn, phổ biến và triển khai thí điểm tại Điện lực Định Hóa phiên bản mới Ứng dụng ghi chỉ số bằng camera kết hợp với máy tính bảng (MTB) nâng cấp thêm chức năng quét mã QR qua tem nhận diện khách hàng.

    Kể từ khi triển khai chương trình ghi chỉ số bằng camera kết hợp với MTB áp dụng vào việc đọc chỉ số tại hiện trường đến nay, Điện lực Định Hóa đã thực hiện việc chụp ảnh khi ghi chỉ số công tơ cơ khí với tỉ lệ rất cao. Quá trình đưa ứng dụng vào thực tế khi ghi số tại hiện trường cho thấy có nhiều ưu điểm mà chương trình đem lại như: nâng cao độ chính xác của số liệu ghi số từ đó giúp giảm thiểu tỉ lệ hóa đơn sửa sai so với cách đọc số cũ; không cần phúc tra lại chỉ số hiện trường, khi cần kiểm tra chỉ cần dò xét lại hình ảnh đã chụp; không cần phải trèo thang đến vị trí ghi chỉ số do gậy chụp ảnh có thể điều chỉnh được để phù hợp với chiều cao của hòm; khách hàng có thể xem chỉ số thực tế công tơ ghi nhận tại thời điểm ghi số, tiết kiệm được các chi phí về thời gian và nhân lực trong việc phúc tra chỉ số….

    Tuy nhiên qua một thời gian triển khai chương trình, ứng dụng cũng để lộ ra một vài nhược điểm cụ thể: khi sổ cần ghi số có các thay đổi về vị trí điểm đo, khách hàng cấp mới, di chuyển công tơ nhưng chưa được sắp sếp lại thứ tự sổ hoặc trường hợp nhân viên khi được phân công ghi số ở khu vực mới chưa quen lộ trình hoặc trường hợp khách hàng trong cùng một sổ có thông tin giống nhau thì việc nhân viên ghi số cần tra cứu, tìm kiếm và đối chiếu thông tin khách hàng trên MTB so với trên cột để nhập số liệu sẽ mất nhiều thời gian, gây ảnh hưởng tới tiến độ, thời gian và chất lượng của công việc.

    Từ tháng 6/2020, PC Thái Nguyên triển khai chương trình chuẩn hóa thông tin khách hàng, dán tem nhận diện khách hàng tại các hòm công tơ. Để khắc phục hạn chế này, PC Thái Nguyên đã nghiên cứu đưa ra sáng kiến và triển khai nâng cấp chương trình ghi chỉ số bằng camera kết hợp với MTB và bổ sung thêm chức năng tìm kiếm nhận diện khách hàng qua mã QR code trên tem cho mỗi khách hàng để phục vụ việc tra cứu, tìm kiếm thông tin khách hàng được nhanh chóng.

    Công nhân Điện lực Định Hóa dán tem nhận diện khách hàng

    Thực hiện thí điểm đọc số tại TBA Phố Mới 2 thuộc Điện lực Định Hóa. Kết quả quá trình thử nghiệm phiên bản mới tại hiện trường cho thấy: các hòm công tơ đã dán tem nhận diện khách hàng có mã QR Code, chỉ cần đưa gậy chụp tiến gần vào mã code của khách hàng thì ứng dụng ngay lập tức đã có thể tìm kiếm, quét mã QR code và nhận diện được thông tin của khách hàng rất nhanh, nhạy, chính xác. Từ kết quả này có thể thấy, việc đưa ứng dụng của phiên bản mới áp dụng triển khai rộng rãi vào thực tế ngoài hiện trường khi chụp ảnh ghi số sẽ có thể khắc phục được rất nhiều hạn chế cũng như nhược điểm của phiên bản cũ.

    Điện lực Định Hóa thực hiện ghi chỉ số bằng gậy chụp ảnh đã được nâng cấp bổ sung thêm chức năng tìm kiếm nhận diện khách hàng qua mã QR code

    Đặc biệt trong công tác phúc tra ghi chỉ số, các khách hàng cần phúc tra được sắp xếp tuần tự nên khi sử dụng chức năng tìm kiếm khách hàng theo phiên bản cũ phải chờ rất lâu. Tuy nhiên sử dụng tìm mã QR thì lập tức tìm được khách hàng và chụp ảnh phúc tra, do đó rút ngắn thời gian phúc tra, tin cậy và chính xác.

    Với giao diện vận hành quen thuộc, dễ sử dụng, việc khai thác dữ liệu trên MTB ổn định, dữ liệu ảnh tập trung nên việc khai thác thuận lợi, dễ dàng, hứa hẹn có thể hỗ trợ rất tốt trong công tác chụp ảnh ghi chỉ số công tơ, giúp người công nhân tiết kiệm được thời gian, công sức góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công việc, đặc biệt là các công việc liên quan tới ghi chỉ số, phúc tra chỉ số công tơ từ đó giúp cho công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng của PC Thái Nguyên nói chung, Điện lực Định Hóa nói riêng có những bước tiến xa hơn nữa, bắt nhịp kịp thời với xu thế phát triển công nghệ số như hiện nay./.

    Ma Thị Chinh - ĐL Định Hóa