Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Đội Cao thế Thái Nguyên tăng cường ứng dụng thiết bị bay điều khiển từ xa Flycam trong công tác quản lý vận hành lưới điện

    07/07/2021 16:59

    Hiện nay Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Thái Nguyên (Đội cao thế) đang quản lý vận hành 13 TBA 110kV và trên 336 km đường dây 110kV trên địa bàn toàn tỉnh. Đường dây 110kV phần lớn đi qua địa hình đồi núi phức tạp hoặc vượt qua các sông suối khiến công tác kiểm tra vận hành đường dây gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian, công sức.

    Nhằm đảm bảo vận hành lưới điện liên tục, an toàn, ổn định phục vụ tốt cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đời sống của nhân dân, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện cho các phụ tải cũng như thực hiện các chỉ tiêu về chất lượng điện năng cho khách hàng sử dụng điện. Vừa qua, Đội Cao thế đã được Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) trang bị thiết bị bay không người lái được điều khiển từ xa (Flycam) và đã được Cục tác chiến-Bộ Tổng tham mưu đồng ý cho phép sử dụng thiết bị nhằm ghi hình kiểm tra sự cố công trình cột, đường dây cao thế, trung thế và các TBA.

    Sau khi tiếp nhận thiết bị, Đội cao thế đã vận hành thử nghiệm đưa vào khai thác, sử dụng flycam để thực hiện công việc kiểm tra trên một số tuyến đường dây và TBA 110kV, thực hiện công tác kiểm tra sự cố, kiểm tra định kỳ các vị trí trọng yếu của lưới điện, kịp thời phát hiện các nguy cơ sự cố cũng như kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trên tuyến đường dây 110kV mà Đội đang quản lý.

     

    Đội Cao thế sử dụng thiết bị Flycam kiểm tra thiết bị đường dây 110kV

    Ông Đỗ Bá An - Đội trưởng đội Cao thế cho biết: Trước đây khi chưa có Flycam thì tất cả những công việc như kiểm tra hành lang, điều tra sự cố mất rất nhiều thời gian, người công nhân phải trực tiếp di chuyển đến chân cột và trèo lên khi đường dây vẫn đang mang điện, công tác kiểm tra nguy hiểm xong hiệu quả để tìm ra sự cố không cao do hạn chế về tầm nhìn và góc quan sát bằng mắt người nên đôi khi bỏ sót, đặc biệt với công việc kiểm tra tiếp xúc, kiểm tra phát nhiệt là công việc cần thiết và quan trọng để ngăn ngừa sớm sự cố chủ quan với những điểm xung yếu hay những đường dây đang quá tải. Trước đây việc kiểm tra trên phải sử dụng súng bắn nhiệt hoặc camera nhiệt xong còn nhiều hạn chế như thời gian kiểm tra lâu hơn, thiết bị to cồng kềnh. Khi kiểm tra phải leo tận nơi và tiếp cận gần nhất vị trí cần đo sao cho điểm cần đo với thiết bị đo phải ở cự ly cho phép mới cho ra được kết quả chính xác. Hình ảnh kiểm tra muốn lấy lại thì phải dùng thêm phần mềm phụ trợ mới có thể xuất được gây mất thời gian và không chủ động được về dữ liệu…  

    Với việc sử dụng Flycam có ưu điểm như nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, vận chuyển dễ dàng, thời gian bay, tốc độ bay, độ cao hoạt động, góc quan sát. Flycam còn có thêm chức năng kiểm tra nhiệt phát hiện những phần tử, chi tiết trên lưới đang có hiện tượng phát nhiệt hay bất thường đe doạ sự cố xảy ra mà người công nhân không cần phải treo lên tận nơi, mà vẫn cho kết quả chính xác. Flycam cung cấp hình ảnh rõ nét, chiết xuất hình ảnh ngay trên điện thoại cá nhân mà không cần thêm phần mềm phụ trợ, dữ liệu hình ảnh có thể gửi trực tiếp thông qua các mạng xã hội thông dụng như zalo hay facebook….

    Kiểm tra bằng chế độ camera nhiệt của Flycam

    Khả năng quan sát rộng và sự chuyển động linh hoạt của hệ thống camera gắn trên Fly cam trong quá trình kiểm tra những hình ảnh ghi lại sẽ là dữ liệu giúp người công nhân quản lý, cập nhật thường xuyên được cả những công trình xây dựng vi phạm và phát sinh về hành lang lưới điện để sớm có những khuyến cáo cũng như chế tài xử lý vi phạm. Đồng thời giúp cho người quản lý vận hành nắm được cụ thể hơn về địa hình, địa vật tại các vị trí đặc biệt khó khăn như sông suối, đồi núi dốc cao…để đưa ra trước được những phương án rải quân xử lý sự cố khi có mưa lũ. Ngoài ra nhờ Flycam Đội cao thế còn cung cấp thêm những thông tin đường dây trung áp lân cận của các điện lực đi gần đường dây mà đội đang quản lý về những nguy cơ sự cố phát sinh nhằm thực hiện mục tiêu chung là cung cấp điện an toàn và liên tục.

    Kiểm tra bằng chế độ camera thường của Flycam

    Việc ứng dụng và khai thác hiệu quả công nghệ sẽ tiết kiệm chi phí sản xuất, đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện cho các phụ tải cũng như thực hiện các chỉ tiêu về chất lượng điện năng cho khách hàng sử dụng điện./.

     Nguyễn Chính Nghĩa - Đội cao thế