Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Hiệu quả từ việc khép mạch vòng lưới điện trung áp trên lưới điện tỉnh Thái Nguyên

    24/10/2022 21:49

    Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) là một trong những đơn vị có khối lượng quản lý vận hành đường dây trung áp lớn với 1.415 km đường dây 35kV, 1.172 km đường dây 22kV và 1,6 km đường dây 6kV trong đó có nhiều điểm vòng trung áp liên thông nhưng vận hành hở.

    Với mục tiêu giảm chỉ số độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng là vô cùng quan trọng, việc khép vòng N-1 giữa các đường dây trung thế có ý nghĩa không gây mất điện khách hàng, giảm nguy cơ sự cố, cũng như việc chuyển đổi phương thức phục vụ sửa chữa nhanh nhất.

    Năm 2021 PC Thái Nguyên đã triển khai thử nghiệm thành công việc khép mạch vòng lưới điện trung áp bằng sử dụng sử dụng tính năng F25 của Recloser Noja và thiết bị đo đồng vị pha DigiVolt.80. Thực hiện nhiệm vụ triển khai khép mạch vòng lưới điện trung áp lưới điện, PC Thái Nguyên đã chính thức sử dụng tính năng F25 của Recloser Noja và thiết bị đo đồng vị pha DigiVolt.80 để kiếm tra khép kín mạch vòng liên thông.

    Với 9 tháng đầu năm 2022, PC Thái Nguyên đã thực hiện được 57 vị trí đồng vị pha với việc kiểm tra các điều kiện hòa như: cùng nguồn Trung Quốc hoặc Việt Nam, cùng công suất tương đương giữa MBA không vượt quá 3 lần, cùng cấp điện áp 35 hoặc 22kV, cùng tổ đấu dây; điện áp ngắn mạch chệch lệch không quá 10%; hoàn toàn đồng vị pha. Đối với việc khép mạch thành công liên thông giữa 2 đường dây khác nhau giúp cho kết dây lưới điện 35, 22kV vận hành hết sức linh hoạt, có thể chuyển tải từ trạm 110kV này sang trạm 110kV khác cũng như việc chuyển đổi phương thức phục vụ sửa chữa hoặc xử lý sự cố mà không làm mất điện phụ tải và đây chính là hiệu quả to lớn của việc khép vòng góp phần giảm chỉ số Saidi từ 1978,7651 phút về 1321,519 phút.

    Thiết bị kiểm tra đồng vị pha bằng phần mềm F25

     Đồng vị pha tại vị trí Dao cách ly 374 E.3-7/19 LT 373 E6.3 bằng thiết bị DigiVolt.80 Điện lực TP Sông Công

     Đội Sửa chữa điện Holtine đảo lại pha sau khi kiểm tra đồng vị pha

    Cùng với nhiều phương pháp khác nhau như đấu nối hotline để đảo lại pha đã góp phần nâng cao chất lượng điện năng, giảm thời gian cắt điện đáng kể và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho hệ thống lưới điện khu vực lưới điện tỉnh Thái Nguyên.

    Trong thời gian tới cùng với sự phát triển của lưới điện tiêu chí N+1, việc đồng vị pha sẽ giúp cơ bản lưới điện trung áp 35, 22kV trên lưới điện tỉnh Thái Nguyên được  khép mạch vòng giúp cho lưới điện khu vực linh động hơn trong vận hành đồng thời cải thiện các bộ chỉ số độ tin cậy Saidi khu vực đến năm 2025 về dưới 888 phút đáp ứng công tác cung cấp điện cho các khách hàng khu vực tin cậy và liên tục./.

    Đinh Công Tuấn - Đội sửa chữa tổng hợp