Nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành, tăng tính chính xác và minh bạch trong quản lý thông tin, cải thiện dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã và đang đẩy nhanh tiến độ đối soát, cập nhật và chuẩn hóa thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLDC), đảm bảo thông tin khách hàng quản lý đúng với thực tế và CSDLDC, tạo thuận lợi trong việc tra cứu và thực hiện các giao dịch trên VNeID.
Việc đối soát thông tin chủ thể HĐMBĐ với CSDLDC là quy định của Pháp luật, đảm bảo tính chính xác và hợp pháp, phòng ngừa rủi ro pháp lý, cải thiện hiệu quả quản lý giúp PC Thái Nguyên quản lý dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả, đồng thời hỗ trợ việc xây dựng các chính sách kinh doanh phù hợp và đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn.
Để phát huy hiệu quả việc chia sẻ dữ liệu cho người dân khi sử dụng các dịch vụ điện cũng như trong việc đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số của EVN và C06 theo định hướng của Chính phủ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến trên địa bàn. PC Thái Nguyên đã phối hợp với Công an tỉnh Thái Nguyên đề nghị hỗ trợ rà soát 05 trường thông tin của công dân trong HĐMBĐ với thông tin trong hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư gồm: Họ và tên; Ngày, tháng, năm, sinh; số CMT hoặc CCCD; giới tính; tình trạng dân cư (còn sống, đã chết…).
Công an tỉnh Thái Nguyên đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ngành điện thực hiện đối soát thông tin chủ thể HĐMBĐ với CSDLDC. Các hỗ trợ chính bao gồm: Cung cấp quyền truy cập dữ liệu, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, phối hợp tuyên truyền, hỗ trợ chuyển đổi số. Việc kết nối này là một phần của chiến lược chuyển đổi số, giúp số hóa toàn bộ quy trình quản lý và giảm thủ tục hành chính cho khách hàng. Đây không chỉ là một biện pháp kỹ thuật mà còn là yếu tố quan trọng trong quản lý minh bạch và xây dựng niềm tin của khách hàng đối với ngành điện.
Chuyên viên Phòng Kinh doanh hỗ trợ các Điện lực trong quá trình đối soát cập nhật và chuẩn hóa thông tin với khách hàng sử dụng điện
PC Thái Nguyên hiện đang quản lý, bán điện cho 411.491 khách hàng, số lượng phải chuẩn hóa là 395.714 khách hàng. Tính đến ngày 25/11/2024, các đơn vị đã tích cực thực hiện đối soát, cập nhật và chuẩn hóa thông tin chủ thể HĐMBĐ trên CSDL QGVDC. Tiêu biểu có Điện lực Định Hóa đang là đơn vị có tỷ lệ chuẩn hóa cao nhất đạt 80% kế hoạch giao.
Điện lực Định Hóa đang là đơn vị dẫn đầu trong công tác đối soát thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Các Điện lực đang thực hiện đối soát, cập nhật và chuẩn hóa thông tin chủ thể HĐMBĐ của khách hàng trên CSDL QGVDC
Việc liên thông dữ liệu thông tin từ HĐMBĐ với CSDL QGVDC sẽ giúp khách hàng sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện các thủ tục dịch vụ điện, qua đó hạn chế ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại văn bản số 3701/VPCP-KSTT ngày 29/5/2024.
Chung tay vào việc hoàn thành các chỉ tiêu SXKD giai đoạn nước rút, PC Thái Nguyên chỉ đạo các Điện lực nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành công tác đối soát thông tin cho 100% khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh trong năm 2024.
Trần Thu Hà - Phòng Kinh doanh