Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    PC Thái Nguyên: Dịch vụ điện được số hóa trên các nền tảng

    16/11/2022 10:39

    Trên cơ sở ứng dụng thành tựu của cuộc CMCN 4.0, những năm qua Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã tận dụng thế mạnh của công nghệ để giúp khách hàng tiếp cận các dịch vụ điện một cách thuận lợi nhất, tạo sự công khai, minh bạch.

    Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh ngày càng cao, EVN nói chung và PC Thái Nguyên đã bắt kịp xu thế, phát triển các ứng dụng chăm sóc khách hàng đa nền tảng trên điện thoại di động ở cả hệ điều hành Androi và IOS. Dựa trên nền tảng internet, PC Thái Nguyên đã đẩy mạnh các kênh cung cấp thông tin đến với khách hàng, từ đó khách hàng có thể dễ dàng kiểm soát được thông tin về tiền điện, nợ tiền điện, lịch sử chỉ số công tơ, biểu đồ sử dụng điện, lịch cắt điện cũng như hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện…

    PC Thái Nguyên đã và đang cung cấp 12 dịch vụ điện ở cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn); ứng dụng Chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động (EVNNPC.CSKH); Website Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn/), tổng đài 19006769, Email, SMS, chatbot…10 tháng đầu năm 2022, PC Thái Nguyên đã tiếp nhận gần 20.000 yêu cầu dịch vụ điện, trong đó 100% các yêu cầu được tiếp nhận qua phương thức điện tử. Hiện PC Thái Nguyên đã có gần 170 nghìn khách hàng cài đặt và đăng ký nhận tin nhắn qua zalo, chiếm 43% tổng số khách hàng sử dụng điện. Tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 85%, thực hiện tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 97%.

    Anh Dương Viết Hồng ở huyện Phú Bình cho biết: vừa qua gia đình tôi có nhu cầu lắp đặt điện sinh hoạt, tôi đến Điện lực Phú Bình để làm thủ tục thì được nhân viên Điện lực hỗ trợ lập tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia đồng thời hướng dẫn tận tình các thao tác đăng ký dịch vụ về điện trên hệ thống. Sau khi được hướng dẫn tôi thấy các thao tác trên hệ thống cũng rất dễ hiểu, đơn giản, tôi nghĩ bất cứ ai cũng có thể làm được. Anh cũng cho biết thêm, giờ tôi đã có tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, ngoài các yêu cầu về dịch vụ điện, từ giờ tôi đã có thể thực hiện các giao dịch điện tử trong mọi lĩnh vực, tôi thấy rất thuận tiện cho người dân cũng như công khai, minh bạch trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý các yêu cầu của người dân.

    Với mục tiêu tạo thuận lợi tối đa cho người dân, cho doanh nghiệp có được những thông tin, dịch vụ điện trực tuyến trên nhiều nền tảng khác nhau, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, PC Thái Nguyên đã chủ động phối hợp với Sở Thông tin truyền thông tỉnh Thái Nguyên (STTTT) kết nối thành công giữa hai hệ thống thông tin của PC Thái Nguyên và app “Thái Nguyên ID” - là nền tảng công dân số của tỉnh. Theo đó từ tháng 6/2022, các dịch vụ, tiện ích về điện của PC Thái Nguyên đã được tích hợp trên nền tảng “Thái Nguyên ID”, tạo ra không gian số an toàn, thuận tiện và gần gũi.

    Ông Đào Ngọc Tuất - Phó Giám đốc STTTT tỉnh Thái Nguyên cho biết: Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trên cả nước có Nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số, có ngày chuyển đổi số và cũng là địa phương đầu tiên đồng hành cùng Bộ Thông tin và Truyền thông trong thực hiện thí điểm chuyển đổi số quốc gia. Với việc phát triển được nhiều nhất các ứng dụng số, đã và đang hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp và người dân. Là doanh nghiệp lớn nằm trên địa bàn tỉnh, PC Thái Nguyên luôn đồng hành cùng Tỉnh ủy Thái Nguyên, STTTT, chính quyền địa phương đẩy mạnh các giải pháp thực hiện chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Với việc tích hợp, kết nối các dịch vụ điện trên nền tảng “Thái Nguyên ID” thể hiện sự tích cực của ngành điện luôn hướng tới khách hàng, giúp khách hàng trên địa bàn tỉnh cùng lúc có thể theo dõi thông tin của nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có thông tin về dịch vụ điện ngay trên thiết bị điện thoại của chính mình.

    Ông Đào Ngọc Tuất - Phó Giám đốc STTTT tỉnh Thái Nguyên đánh giá cao sự chủ động trong việc PC Thái Nguyên phối hợp với STTTT tích hợp các dịch vụ điện lên nền tảng “Thái Nguyên ID”

    Dịch vụ điện được tích hợp trên nền tảng “Thái Nguyên ID”

    Ông Ninh Vân Phong - Phó Giám đốc PC Thái Nguyên cho biết, những năm qua, ngành điện nói chung và PC Thái Nguyên đã luôn chủ động đi trước một bước, tiên phong cung cấp các dịch vụ điện trên nhiều nền tảng, ứng dụng hữu ích nhất phục vụ người dân. Bản thân ngành điện cũng đã có ứng dụng riêng chăm sóc khách hàng, có các website… tuy nhiên PC Thái Nguyên đã không dừng ở đó mà luôn chủ động tìm kiếm các phương thức, cách thức để đem đến cho khách hàng tối đa những thông tin từ ngành điện qua nhiều ứng dụng nền tảng khác nhau, để khách hàng “dễ tiếp cận, dễ tham gia và dễ giám sát”. Khách hàng chỉ cần sử dụng thiết bị di động, máy tính có kết nối internet là có thể giao dịch với ngành điện “mọi lúc, mọi nơi” và liên tục 24/24 qua các nền tảng số.

    Gặp gỡ ông Ngô Đức Khánh ở tổ 10 phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên là cán bộ đã về hưu, nay ông tham gia nhiều công việc của địa phương, ông vui vẻ lấy điện thoại ra khoe, ông đã cài đặt app chăm sóc khách hàng của ngành điện từ nhiều năm nay, ông thấy rất thuận tiện, qua app này ông nắm được tình hình sử dụng điện của gia đình, khả năng tiêu thụ bao nhiêu để điều chỉnh và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Ngoài ra, qua các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương ông cũng đã cài đặt “Thái Nguyên ID”. Ông thấy nền tảng này rất hay, khi truy cập vào app có thể nắm được thông tin của nhiều lĩnh vực như Bảo hiểm xã hội, đất đai, dịch vụ điện... Ông đánh giá rất cao dịch vụ chăm sóc khách hàng của ngành điện, từ lâu tôi không cần phải chờ ngành điện thông báo, cứ qua app là tôi nắm được các thông tin, bây giờ ngồi nhà cũng đăng ký được các dịch vụ điện, thanh toán được tiền điện, quá thuận lợi và dễ dàng.

    Ông Ngô Đức Khánh trao đổi với công nhân Điện lực TP Thái Nguyên về các ứng dụng ngành điện mà ông đang cài đặt, theo dõi

    Ngoài việc nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng, chú trọng cải cách hành chính, những năm qua PC Thái Nguyên tập trung đổi mới toàn diện công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng nhằm đem đến cho khách hàng sử dụng điện những trải nghiệm tốt nhất. Khai thác 100% các ứng dụng phần mềm đã triển khai, giải quyết nhanh chóng các yêu cầu của khách hàng, đáp ứng niềm tin, kỳ vọng của khách hàng đối với ngành điện./.

    Thanh Huyền