Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Tăng cường kiểm tra phát nhiệt bằng camera nhiệt và máy đo PD trên lưới điện trung, hạ áp

    24/11/2022 13:52

    Các thiết bị trên lưới điện trải qua quá trình vận hành chịu tác động của nhiều yếu tố như điều kiện thời tiết, khí hậu, môi trường hay trong quá trình vận hành đầy tải hoặc quá tải do chuyển đổi phương thức cấp điện và các yếu tố khác như quá trình thi công ép nối đầu cốt, xiết bulong chưa đủ chặt… đã làm cho điện trở tiếp xúc tăng lên gây phát sinh nhiệt độ cao tại các vị trí này làm tăng nguy cơ sự cố và cháy nổ đặc biệt là trong các khung giờ cao điểm từ 9h30 đến 11h30 và từ 17h00 đến 22h00 hàng ngày.

    Để thực hiện sử dụng, khai thác hiệu quả các thiết bị được trang cấp và chủ động kiểm tra đường dây, thiết bị đang vận hành bằng các máy hiện đại như camera nhiệt, máy đo PD… kịp thời phát hiện các khiếm khuyết nếu có, giảm thiểu sự cố, giảm thời gian mất điện, cắt điện. Thời gian qua Điện lực TP Thái Nguyên đã phối hợp với Đội sửa chữa điện tổng hợp đăng ký các phiên làm việc thực hiện kiểm tra các điểm tiếp xúc tại các vị trí trọng yếu (RMU, LBS, Recloser, cầu dao, lèo rời có điểm nối, phía cao áp cũng như hạ áp các thiết bị tại TBA) trong các giờ cao điểm để đánh giá tình trạng vận hành đường dây, thiết bị đang mang tải qua đó góp phần vào quyết định điều tiết phụ tải, chuyển đổi phương thức cấp điện nhằm tối ưu phương án cung cấp điện.

     

    Kiểm tra phát nhiệt tại các giờ cao điểm

     Công nhân Điện lực TP Thái Nguyên và Đội sửa chữa điện tổng hợp kiểm tra phát nhiệt tại các đường dây và TBA

    Việc sử dụng các thiết bị hiện đại như camera nhiệt, máy đo PD vào công việc kiểm tra và quản lý lưới điện đã giúp Điện lực TP Thái Nguyên sớm phát hiện và ngăn ngừa được nhiều điểm bất thường trên lưới điện phân phối,  hiện tượng phóng điện của cáp, tủ điện có nguy cơ xảy ra sự cố mà nếu kiểm tra bằng mắt thường hoặc camera tầm ngắn khó có thể phát hiện được. Tính trung bình các tháng 8,9,10,11 năm 2022 số lượng các vụ sự cố lưới điện đã giảm 68% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó không thể không nhắc đến hiệu quả của công tác kiểm tra nhiệt độ mối nối đường dây và TBA bằng camera nhiệt.

     

    Điện lực TP Thái Nguyên sử dụng thiết bị kiểm tra PD, là thiết bị để sử dụng để chẩn đoán, nhận biết dấu hiệu hư hỏng của cáp lực, tủ RMU, các thiết bị trong trạm, ngăn ngừa hiện tượng phóng điện. Từ đây có thể phát hiện nguy cơ và kịp thời xử lý.

    Hơn nữa, việc phân tích đánh giá ảnh nhiệt đã giúp đơn vị nhận định các vị trí tiếp xúc đặc biệt là các máy biến áp, máy cắt, LBS, dao cách ly… từ đó chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch xử lý các vị trí có hiện tượng bất thường về tiếp xúc, bổ sung thêm lèo, siết lại các đầu cốt tại cáp lực, các vị trí cầu dao, MC… từ đó giảm thiểu nguy cơ sự cố, cháy nổ và số lần cắt điện để xử lý, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tăng năng suất lao động và bảo đảm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn quản lý./.

                                                                    Hoàng Quế - Đinh Công Tuấn