Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Cổng Dịch vụ công Quốc gia góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, hỗ trợ việc công khai, minh bạch các dịch vụ điện của EVN

    13/12/2019 09:38

    Chiều này 9/12/2019 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia đã diễn ra lễ khai trương Cổng Dịch vụ công. Tham dự buổi lễ có sự hiện diện Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Phó Chủ tịch Ủy ban; Đại diện lãnh đạo bộ, ngành, địa phương tại 63 tỉnh thành.  Lễ khai trương còn có sự tham dự của đại diện các cơ quan: Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các tổ chức chính trị - xã hội; các đồng chí thành viên Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; Đại sứ các nước, các tổ chức quốc tế và đại diện các doanh nghiệp, đại diện Ngân hàng Thế giới, Cơ quan Phát triển Cộng hòa Pháp, đại diện Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có sự tham dự của ông Nguyễn Đình Nhân - Tổng Giám đốc.

    Chương trình được truyền hình trực tuyến tại điểm cầu chính Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố.

    Phát biểu tại buổi lễ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, cho biết dự cuộc họp hôm nay đã có 100% lãnh đạo cấp bộ ngành, địa phương, với 50.000 người tham dự cho thấy sự quan tâm, lễ khai trương sẽ là trải nghiệm tốt, thực hành tốt các dịch vụ công để tới đây Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ mạnh dạn cải tiến thành công hơn.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

    Với chủ trương đã nêu, Chính phủ thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia trên cơ sở hình thành một cổng chung, người dân thực hiện các thủ tục hành chính, nên Chính phủ đã quyết tâm thực hiện, thành lập Uỷ ban quốc gia về Chính phủ điện tử, giao nhiệm vụ xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, nhiều chỉ số được cải thiện, trong đó chỉ số cung cấp dịch vụ công được đánh giá ở mức cao nhất. Tuy nhiên, số lượng phát sinh hồ sơ trực tuyến còn ít, cung cấp dịch vụ công cấp độ 3 và 4 còn hạn chế, nên người dân còn phàn nàn, kêu ca khó khăn. Thủ tướng cho rằng việc xây dựng cổng dịch vụ công quốc gia có vai trò quan trọng, để người dân và doanh nghiệp tương tác với chính quyền trên môi trường điện tử.

    Với “Tinh thần cái gì công khai, minh bạch giữa người xử lý giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử, sẽ làm nhanh hơn mà chống cửa quyền, hách dịch, nhất là ngăn chặn tình trạng tham nhũng vặt, tạo môi trường đầu tư, chống tiêu cực tham nhũng” - Thủ tướng nhấn mạnh.

    Ngay trong ngày khai trương trong tổng số 9 dịch vụ công trực tuyến được công bố triển khai tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có 3 dịch vụ điện được Văn phòng Chính phủ lựa chọn, cho phép kết nối, triển khai cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngay trong giai đoạn đầu là: Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; Cấp điện mới mới từ lưới điện hạ áp và thanh toán tiền điện. Cổng Dịch vụ công Quốc gia có địa chỉ truy cập duy nhất: www.dichvucong.gov.vn. Theo lộ trình, trong năm 2019, Cổng dịch vụ công quốc gia kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử các Bộ, ngành, địa phương để thí điểm cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến.

    Các đại biểu tham dự tại buổi lễ

    Ông Lê Văn Trang  - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc và đại diện Ban Kinh doanh tại buổi lễ khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia

    Ba dịch vụ điện được Văn phòng Chính phủ cho phép kết nối, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhân dịp khai trương đều là những dịch vụ điện thiết yếu đối với nhu cầu sinh hoạt, sản xuất - kinh doanh của các cá nhân, tổ chức. Với các dịch vụ điện này, khi thực hiện giao dịch qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hồ sơ, thủ tục của khách hàng sẽ được đơn giản hóa và thuận tiện. Một số giấy tờ như: Giấy đề nghị mua điện, giấy tờ tùy thân sẽ được thay thế bằng các thông tin người dùng đã được Cổng Dịch vụ công Quốc gia xác thực và định danh. Qua đó, giúp người dân và khách hàng giảm thời gian thực hiện các giao dịch, đồng thời có thể giám sát quá trình thực hiện và đánh giá, phản ánh về các hoạt động cung cấp dịch vụ của ngành Điện.

    Các dịch vụ đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

    Thời gian vừa qua, thực hiện Quyết định số 274/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 12/3/2019 về phê duyệt đề án Cổng Dịch vụ công quốc gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chủ động, tích cực phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam hoàn thành triển khai tích hợp để cung cấp dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. EVN cùng các đơn vị trực thuộc là 5 Tổng công ty Điện lực và Công ty Viễn thông Điện lực và CNTT (EVNICT) đã thực hiện tích hợp, chia sẻ dữ liệu, kết nối liên thông Hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS), website Chăm sóc khách hàng, Cổng thanh toán của 5 Tổng công ty Điện lực với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. EVN cũng đã rà soát, chuẩn hóa, đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, xây dựng và liên kết phần Tra cứu tiến độ cấp điện trên web chăm sóc khách hàng với Cổng DVCQG.

    Để đáp ứng được yêu cầu kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, nhất là trong thời đại công nghiệp 4.0, EVN đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước số hóa các dịch vụ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm mọi hoạt động”.

    Hiện tại, EVN đã sẵn sàng cung cấp Hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện bằng phương thức điện tử cho tất cả các dịch vụ điện từ dịch vụ cấp điện mới, đến các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện. Khách hàng sẽ ký các hồ sơ điện tử, được thực hiện theo phương thức nhận mật khẩu một lần (OTP) qua tin nhắn điện thoại hoặc email, chữ ký số; nhờ đó, tối đa trải nghiệm tiện ích cho khách hàng.

    Những bước tiến mạnh mẽ của EVN trong việc áp dụng các phương thức giao dịch điện tử trong nhiều năm qua đã được người dân và cộng đồng ghi nhận. Ngày 06/9/2019, EVN cùng một số đơn vị của ngành điện đã được nhận giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc Việt Nam 2019 của Hội Truyền thông số Việt Nam. Trong nhiều năm qua, EVN đã chủ động tham gia chuyển đổi số một cách toàn diện với quyết tâm cao để góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng và sớm đạt được mục tiêu đề ra.

    Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã hỗ trợ EVN trong việc chuẩn hóa, thống nhất cung cấp dịch vụ điện trực tuyến, hỗ trợ triển khai cơ chế “một cửa liên thông” giữa ngành Điện và cơ quan quản lý nhà nước, Cổng Dịch vụ công Quốc gia hỗ trợ EVN qua việc sử dụng các nền tảng xác thực, định danh điện tử, nền tảng thanh toán điện tử, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc giải quyết thủ tục để EVN tiếp tục quá trình đơn giản hóa việc cung cấp dịch vụ điện với định hướng “số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh & dịch vụ khách hàng” để “điện tử hóa các giao dịch với khách hàng hàng”. Việc cung cấp dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ là kênh thông tin quan trọng để EVN có thể lắng nghe và thu thập ý kiến khách hàng để từ đó có các hoạt động điều hành nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng, đồng thời hỗ trợ việc công khai, minh bạch các dịch vụ điện của EVN.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia

    Việt Hạnh - Ban Truyền thông.EVNNPC