Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Cảnh báo nguy cơ mất an toàn về điện do đốt rơm, rạ dưới đường dây điện, gần trạm biến áp

    26/11/2022 11:26

    Những ngày này, trên địa bàn huyện Định Hóa, bà con nông dân đang bước vào những ngày cuối cùng của mùa thu hoạch vụ lúa. Phần lớn bà con sử dụng máy tuốt lúa ngay tại cánh đồng sau khi thu hoạch. Đối với những khu vực có hệ thống lưới điện đi qua, nếu máy tuốt lúa đặt gần các công trình điện, rơm rạ sau khi được tuốt bị bắn lên cao sẽ bị treo mắc lên đường dây điện.

    Mặt khác, do thói quen nhằm tiết kiệm thời gian, công sức, nên hầu hết người dân đã đốt rơm rạ ngay tại đồng ruộng. Nhiều khu vực rơm rạ chất đống cao phơi khô ngay dưới đường dây điện. Điều này đặc biệt gây nguy hiểm cho sự an toàn trong công tác vận hành hệ thống điện nếu những đống rơm này bị bắt lửa bốc cháy. Nhiều người dân do chủ quan, rơm, rạ sau khi phơi xong đã được đốt trực tiếp dưới đường dây điện. Việc làm này sẽ khiến nhiệt độ dây tăng cao, quá trình oxy hóa diễn ra nhanh hơn, tuổi thọ và chất lượng của dây, lớp cách điện bên ngoài sẽ giảm đi nhanh chóng. Mặt khác, khi có ảnh hưởng của gió, đám cháy lan nhanh, những nơi rơm, rạ bị bắn lên đường dây cũng sẽ bị bắt lửa từ đó gây sự cố ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự an toàn của hệ thống lưới điện.

    Việc đốt rơm, rạ ngay dưới đường dây điện dễ gây ra sự cố lưới điện

    Điện lực Định Hóa thông báo tới bà con tuyệt đối không chất đống và đốt rơm, rạ dưới đường dây và công trình điện, nâng cao hiểu biết về những tác hại của việc đốt rơm, rạ tại các khu vực gần đường giao thông, các công trình đường dây lưới điện, giảm thiểu những tai nạn, sự cố lưới điện đáng tiếc do thói quen và sự chủ quan của người dân gây ra.

    Các trường hợp cố ý đốt rơm, rạ gây nguy cơ sự cố cho hệ thống điện sẽ vi phạm Luật Điện lực số 28/2004/QH11 được quy định tại Khoản 1 Điều 48 quy định về trách nhiệm bảo vệ trang thiết bị điện, công trình điện lực. Các hành vi và mức phạt cụ thể được quy định tại khoản 11 Điều 4 tại Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện; Tại khoản 3, điểm m, Điều 15 Nghị định số 17/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp; điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hoạt động thương mại sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hoạt động dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

    Qua đây mong rằng không chỉ bà con nông dân huyện Định Hóa mà còn ở nhiều địa phương khác sẽ thêm hiểu biết về những tác hại của việc đốt rơm, rạ gây ra đối với môi trường sống và hệ thống lưới điện. Ngành điện nói chung, Điện lực Định Hóa nói riêng mong muốn nhận được sự ủng hộ và phối hợp của chính quyền địa phương các cấp cùng ngành điện tuyên tuyền sâu rộng tới bà con nhân nhân để người dân hiểu về tác hại của việc đốt rơm, rạ gần công trình đường dây và hệ thống điện cũng như các quy định của pháp luật về các hành vi vi phạm này. Khi ý thức người dân tăng cao sẽ góp phần làm giảm nhiều những sự cố lưới điện đáng tiếc do việc này gây nên./.

    Ma Thị Chinh - ĐL Định Hóa