Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Gương sáng Lý Văn Hóa - một chú ong cần mẫn góp mật cho nghề

    25/06/2024 03:06

    Trong lĩnh vực điện lực, có những câu chuyện truyền cảm hứng về những con người tận tâm với nghề nghiệp, họ như những chú ong chăm chỉ góp mật cho đời, một tấm gương sáng về sự cần cù, đam mê và lòng tận tụy với nghề nghiệp, người mà tôi muốn nói đến là anh Lý Văn Hóa - một nhân viên trẻ tuổi của Điện lực Định Hóa.

    Anh Lý Văn Hóa - nhân viên phụ trách CNTT của Điện lực Định Hóa

    Khởi đầu khiêm tốn và hành trình đến với nghề điện của chàng trai trẻ tuổi

    Hóa có vóc người nhỏ bé, sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại mảnh đất thủ đô kháng chiến ATK huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Nơi “điện năng” khi ấy chỉ là một khái niệm xa lạ với nhiều người dân. Từ nhỏ Hóa đã quen với cuộc sống khó khăn, vất vả, làm những công việc nặng nhọc trên đồng ruộng để đỡ đần cha mẹ. Ngay từ khi biết chữ, Hóa đã luôn có một khát vọng mãnh liệt muốn vươn lên trong cuộc sống và bộc lộ sự tò mò, hứng thú với thế giới của công nghệ và điện tử. Khi lớn lên, do điều kiện kinh tế và hoàn cảnh của gia đình, Hóa lựa chọn theo học hệ Cao đẳng ngành CNTT rồi bén duyên với ngành điện từ năm 2013.

    Khi được tuyển dụng và phân công về làm việc tại Điện lực Định Hóa, công việc mà anh đảm nhiệm là lĩnh vực CNTT, tham gia kiểm soát số liệu nhiều khâu trong chuỗi các hoạt động của công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng. Đây là cơ hội để anh được thực hành và áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Quá trình làm việc, anh luôn thể hiện sự nghiêm túc, trách nhiệm, nhiệt tình, ham học hỏi, sẵn sàng đón nhận những thử thách mới và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

    Tình yêu và tinh thần nỗ lực vươn lên học tập cống hiến với nghề

    Là một người yêu nghề, anh luôn dành trọn tâm huyết và sự tận tụy cho công việc. Niềm đam mê của Hóa không chỉ đơn thuần là yêu thích công việc của mình mà còn là niềm đam mê sáng tạo, khát khao được cống hiến. Sẽ rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh một anh chàng nhân viên miệt mài bên chiếc máy tính hay cặm cụi kiểm tra lại các thiết bị công nghệ, hay việc vận hành kết nối thông tin trong phòng tủ thiết bị truyền dẫn sau mỗi giờ tan ca và cả những ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật. Đối với anh chỉ có khái niệm “hết việc chứ không hết giờ”. Ngoài thời gian hoàn thành công việc được giao, anh tự dành thời gian rảnh rỗi để tìm hiểu, cập nhật thêm những kiến thức và công nghệ mới nhất cũng như các chương trình chuyển đổi số của ngành điện hiện nay để áp dụng vào công việc hàng ngày.

    Lý Văn Hóa với công việc kiểm tra tủ truyền dẫn mạng

    Thời gian trôi qua với bao thăng trầm của cuộc sống, cùng với sự phát triển của ngành điện đòi hỏi người lao động phải tự trang bị cho mình kiến thức và bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng được yêu cầu công việc, Hóa tiếp tục ôn luyện để theo học hệ Đại học tại chức chuyên ngành Kỹ thuật điện.

    Thật không dễ dàng khi vừa đi học, vừa đi làm, lại chăm sóc mẹ già mang trọng bệnh, vì là con một nên gia đình neo người mọi việc đều trông chờ vào Hóa. Cả quãng thời gian dài anh ngược xuôi đi về như con thoi giữa Định Hóa và Thái Nguyên để vừa làm việc, vừa chăm sóc mẹ già đỡ đần cho cha. Nhưng không vì thế mà chàng trai ấy lơ là việc học tập và công việc được giao, mọi nhiệm vụ anh vẫn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc.

    Luôn đau đáu trong lòng lời dặn dò của mẹ trước lúc lâm chung “mong muốn lớn nhất của mẹ chính là thấy con vươn lên, thành công trong cuộc sống. Mẹ luôn hy vọng con có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được ước mơ của mình”. Với khát vọng cháy bỏng được phát triển bản thân, Hóa không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức về lĩnh vực chuyên môn mà mình đang theo đuổi. Năm 2022 anh đã hoàn thành chương trình đào tạo Đại học về chuyên ngành Kỹ thuật điện với tấm bằng loại Khá.

    Với những nỗ lực của mình, anh đã góp phần không nhỏ trong công việc quản lý vận hành hệ thống CNTT của Điện lực Định Hóa. Liên tục nhiều năm đạt danh hiệu lao động tiên tiến, tham gia nhiều sáng kiến hợp lý hóa sản xuất và được ghi nhận khen thưởng. Nhiều năm liên tục được nhận giấy khen và bằng khen trong đó nổi bật nhất năm 2020 anh đã nhận được giấy khen của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, năm 2023 anh tiếp tục nhận được Bằng khen của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đây là những phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực vượt bậc của chàng trai trẻ này.

    Người lan tỏa nguồn năng lượng tích cực

    Là tấm gương về nghị lực trong cuộc sống và tình yêu nghề, Hóa luôn dành sự tận tâm và chuyên cần trong mọi công việc, không bao giờ ngần ngại trước những thách thức và khó khăn.

    Mỗi lần triển khai dự án hay một chương trình mới về lĩnh vực CNTT, hiểu vai trò là đầu mối triển khai trong đơn vị nên anh luôn tự chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, nắm chắc các thao tác, phương thức thực hiện, từ đó có những cách làm sáng tạo để hướng dẫn đồng nghiệp cách tiếp cận, cách sử dụng các chương trình một cách đơn giản, dễ hiểu và thuận tiện nhất. Không ngần ngại và luôn nhiệt tình hỗ trợ chia sẻ những kiến thức, những kinh nghiệm để đồng đội cùng nhau hoàn thành công việc một cách hiệu quả.

    Lý Văn Hóa hướng dẫn đồng nghiệp sử dụng các thiết bị CNTT phục vụ công việc và cùng tham gia công việc ngoài hiện trường

    Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, việc đảm bảo an toàn thông tin đang ngày càng trở thành vấn đề rất quan trọng. Để cùng đồng nghiệp bảo vệ và chống lại những nguy cơ bị tấn công bởi các phần mềm độc hại, các lỗ hổng bảo mật giúp bảo toàn dữ liệu chung của ngành. Ngoài việc luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, với kiến thức tự học hỏi và kinh nghiệm tích lũy, Hóa đã tận tình hướng dẫn đồng nghiệp cách nhận biết và phòng tránh những phần mềm độc hại, cách để bảo vệ nguồn thông tin và cơ sở dữ liệu dùng chung. Tâm huyết, cẩn trọng theo dõi từng thiết bị, sẵn sàng lên đường bất kể ngày đêm để khắc phục sự số đường truyền đảm bảo thông tin vận hành thông suốt.

    Lý Văn Hóa hướng dẫn đồng nghiệp sử dụng phần mềm

    Hiểu về tầm quan trọng trong việc áp dụng công nghệ số vào quá trình chăm sóc khách hàng, giúp khách hàng có những trải nghiệm và tiện ích trong quá trình sử dụng dịch vụ điện, anh đã tích cực tham gia các chiến dịch quảng bá và giới thiệu tiện ích về dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, ứng dụng tra cứu thông tin về điện trên app, website, Zalo, facebook chăm sóc khách hàng. Tham gia đóng góp cho những thành công trong các sự kiện tuyên truyền tiết kiệm điện…

    Luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được bạn bè, đồng nghiệp tin yêu, là địa chỉ tin cậy của khách hàng mỗi khi cần. Chàng trai trẻ Lý Văn Hóa với dáng người nhỏ bé ấy đã làm lan tỏa những năng lượng tích cực, sự đam mê và nhiệt huyết tới những đồng nghiệp cùng mang trong mình dòng máu EVN. Là một hạt nhân trong một tập thể lớn, nhưng sẽ không có tập thể lớn và hùng mạnh nếu như không có từng cá nhân xuất sắc như anh.

    Qua câu chuyện của anh, chúng ta thấy rằng chỉ có tinh thần cống hiến và ý chí kiên định mới có thể vượt qua mọi khó khăn, khẳng định giá trị của bản thân và đem lại thành công trong sự nghiệp. Bằng lòng yêu nghề, tâm huyết cống hiến của mình, anh đã chứng minh rằng không có gì là không thể. Lý Văn Hóa chính là người như vậy, đam mê với công việc của mình, kiên trì với mục tiêu đã đặt ra, luôn tận tâm, trách nhiệm với công việc, tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, giữ vững niềm tin, cống hiến hết mình vì dòng điện quê hương, vì truyền thống ngành Điện lực Việt Nam.

    Ma Thị Chinh - ĐL Định Hóa