Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Hội thảo hướng dẫn triển khai nhân rộng mô hình điểm 5S từ Văn phòng ra lưới điện năm 2019

    25/04/2019 09:58

    Trong hai ngày 23-24/4/2019, tại Thành phố Thái Nguyên, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức Hội thảo hướng dẫn triển khai nhân rộng mô hình điểm 5S từ Văn phòng ra lưới điện năm 2019 với sự tham gia của các thành viên trong Ban chỉ đạo 5S của Tổng công ty, đại diện các đơn vị thành viên và chuyên gia đến từ Viện Năng suất Việt Nam (VNPI). Ông Lê Quang Thái - Phó Tổng giám đốc – Trưởng Ban chỉ đạo 5S Tổng công ty tới dự và phát biểu chỉ đạo.

    Ông Lê Quang Thái – Phó Tổng Giám đốc EVNNPC – Trưởng Ban chỉ đạo 5S của Tổng công ty phát biểu chỉ đạo tại hội thảo

    Toàn cảnh hội thảo

     Tại hội thảo, các thành viên trong Ban chỉ đạo 5S Tổng công ty và chuyên gia VNPI đã phổ biến kế hoạch triển khai 5S từ văn phòng ra lưới điện cho các đơn vị thành viên trong năm 2019; Hướng dẫn cập nhật bộ tiêu chí 5S cho lưới điện, cách thức thực hành và duy trì 5S từ VP ra lưới điện; Hướng dẫn các đơn vị thành viên xây dựng phương án triển khai xây dựng mô hình 5S mẫu tại đơn vị, áp dụng và đánh giá cấp chứng chỉ Thực hành tốt 5S đối với đường dây và TBA 110kV điển hình; Thống nhất tiêu chí lựa chọn đoạn đường dây và TBA 110kV điển hình…

    Các đại biểu cũng được phía PC Thái Nguyên chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai mô hình mẫu 5S tại văn phòng và tuyến đường dây điểm. 

    Ông Đinh Hoàng Dương - Giám đốc PC Thái Nguyên chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai 5S đối với tuyến đường dây kiểu mẫu

    Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó Tổng giám đốc – Trưởng Ban chỉ đạo 5S EVNNPC Lê Quang Thái cho rằng, cụm từ “5S” vốn rất quen thuộc với nhiều người nhưng chỉ một số ít đơn vị thực hiện công tác này một cách bài bản và phát huy hiệu quả, thậm chí nhiều nơi vẫn bị bệnh thành tích hoặc làm miễn cưỡng để đối phó. Cuộc hội thảo này cũng là cơ hội để lãnh đạo và những người trực tiếp làm công tác 5S tại các đơn vị nắm rõ quan điểm của Tổng công ty về 5S, bản chất của 5S, những lợi ích mà 5S mang lại để từ đó triển khai 5S tại đơn vị mang lại hiệu quả cao. 

    Theo Phó Tổng giám đốc Lê Quang Thái: “làm tốt 5S sẽ góp phần làm tốt nhiệm vụ chuyên môn và nâng cao năng suất lao động. EVNNPC không thể đổi mới quản trị doanh nghiệp nếu thiếu một môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng, khoa học và thẩm mỹ. Với lưới điện cũng vậy, nếu không được quan tâm săn sóc sẽ trở nên cũ nát, không đảm bảo an toàn và mỹ quan”

    Ông Bùi Xuân Thành - Chánh Văn phòng - Phó Trưởng ban thường trực 5S Tổng công ty cho rằng nhiều đơn vị vẫn còn máy móc trong khi làm 5S

    Phó Tổng giám đốc EVNNPC chỉ đạo, sau cuộc hội thảo này các đơn vị cần tổ chức các chương trình hướng dẫn 5S từ văn phòng ra lưới điện đến toàn thể cán bộ công nhân viên, giúp người lao động hiểu thấu đáo 5S là gì, những lợi ích mà nó mang lại để từ đó họ sẽ chủ động tích cực hơn trong việc thực thi 5S. Tổng công ty cũng coi 5S là một trong những tiêu chí quan trọng để xét hoàn thành nhiệm vụ cuối năm, đặc biệt là đối với lãnh đạo các đơn vị. 

    Một nhiệm vụ quan trọng nữa đối với các đơn vị trong năm nay đó là lựa chọn một trạm 110kV và một tuyến đường dây để làm mẫu 5S. Theo chỉ thị 997 của Tổng giám đốc EVNNPC Thiều Kim Quỳnh ngày 15/3/2019 về việc triển khai chương trình 5S từ văn phòng ra lưới điện trong năm 2019, các PC phải hoàn thành việc triển khai 5S đối với tất cả các trạm biến áp 110kV trên địa bàn được giao quản lý trước ngày 31/12/2019; Và kết thúc năm 2020, toàn bộ lưới điện khu vực trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ trên địa bàn EVNNPC đạt tiêu chuẩn 5S từ Văn phòng ra lưới điện.

    Nói về lý do lựa chọn VNPI làm đơn vị tư vấn, ông Bùi Xuân Thành – Chánh Văn phòng – Phó Trưởng ban chỉ đạo 5S cho rằng, công tác 5S văn phòng tại Tổng công ty được thực hiện từ nhiều năm qua đến nay đã thu được một số kết quả tích cực, song vẫn còn nhiều tồn tại như công tác tư vấn không đồng nhất do các đơn vị sử đơn vị tư vấn khác nhau dẫn đến nhận thức, chỉ đạo và thực hiện khác nhau. Nhiều đơn vị thực hiện 5S một cách máy móc, thậm chí đã khoanh vùng đánh dấu, ghi chú thích “đây là máy tính”, “đây là đồng hồ”… nhưng vẫn không đạt được các mục tiêu mà 5S đề ra. Chính vì vậy Tổng công ty đã lựa chọn hợp tác với VNPI để đảm bảo chương trình 5S được thực hiện một cách chuyên nghiệp xuyên suốt, thống nhất và đồng bộ trong toàn Tổng công ty. 

    PC Thái Nguyên là đơn vị đầu tiên trong EVNNPC được VNPI cấp chứng chỉ thực hành tốt hình mẫu 5S lưới điện. EVNNPC hy vọng sau cuộc hội thảo này, việc thực hành 5S tại văn phòng và lưới điện tại các đơn vị trong toàn Tổng công ty sẽ đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thực chất, góp phần xây dựng văn phòng thông minh hiện đại, đảm bảo lưới điện trên địa bàn của Tổng công ty được tiêu chuẩn hóa về cách thức quản lý và mỹ quan trong thiết kế, thi công, lắp đặt các thiết bị trên lưới.

     Phương Anh - Ban truyền thông EVNNPC