Thời gian gần đây, tại thành phố Phổ Yên, Điện lực đã ghi nhận nhiều trường hợp khách hàng bị quấy rối bởi các cuộc gọi từ số điện thoại lạ, giả danh nhân viên Điện lực để lừa đảo, những hành vi này không chỉ gây thiệt hại về tài chính cho người dân mà còn ảnh hưởng đến uy tín ngành điện.
Theo phản ánh của người dân, các đối tượng sử dụng các thủ đoạn tinh vi như gọi điện tới khách hàng, tự xưng là nhân viên Điện lực thành phố Phổ Yên, thông báo khách hàng sắp bị cắt điện trong vòng vài giờ tới vì chưa thanh toán tiền điện. Để “giải quyết vấn đề”, chúng yêu cầu khách hàng chuyển khoản ngay vào tài khoản cá nhân được cung cấp hoặc truy cập đường link, ứng dụng giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của ngành Điện hoặc Ngân hàng. Những khách hàng không may truy cập vào các trang này có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng bị chiếm doạt, dẫn đến mất toàn bộ số dư. Đáng chú ý, nếu khách hàng từ chối yêu cầu, các đối tượng lừa đảo ngay lập tức có thái độ khiếm nhã đe dọa cắt điện.
Trường hợp khách hàng đã thanh toán chúng vẫn tiếp tục khẳng định rằng Điện lực chưa nhận được số tiền này và yêu cầu cung cấp thông tin thanh toán để kiểm tra. Sau đó kẻ lừa đảo sẽ gợi ý khách hàng từ tháng sau thực hiện thanh toán tiền điện bằng “App của ngành điện” sau đó chúng gửi đường link hoặc mã QR để khách hàng quét mã và cài đặt. Những ai không may nhấp vào đường link này sẽ bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản.
Để bảo vệ quyền lợi của người sử dụng điện, Điện lực thành phố Phổ Yên khuyến cáo khách hàng chỉ thanh toán tiền điện thông qua các kênh chính thống. Điện lực tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện và hiện chỉ có 01 ứng dụng duy nhất là EVNNPC.CSKH. Ứng dụng này cho phép khách hàng tra cứu thông tin điện năng tiêu thụ, hóa đơn và thanh toán tiền điện một cách an toàn.
Các kênh thanh toán an toàn mà Điện lực thành phố Phổ Yên khuyến nghị:
Qua Ngân hàng thanh toán trích nợ tự động; Internet banking qua các Ngân hàng như MB Bank, Vietinbank, Vietcombank, Agribank.
Ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến như: Momo, Payyoo, Vnpay, Vnpt, Paytech, Viettel Pay.
Website chính thức: Truy cập trang Web của Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng công Ty Điện lực miền Bắc ( https://cskh.npc.com.vn ) hoặc cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn ) để thanh toán.
Thanh toán tại các điểm thu: Bưu Điện, Ngân hàng Vietinbank, BIDV, MB trên địa bàn thành phố Phổ Yên.
Nhân viên Điện lực thu tiền tại điểm thu trên địa bàn thành phố Phổ Yên
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về dịch vụ điện khách hàng có thể liên hệ trực tiếp về tổng đài 19006769 (phục vụ 24/7) hoặc gọi đến phòng giao dịch Điện lực thành phố Phổ Yên theo số 02083 863 889.
Lê Thị Thu Dung - ĐL Phổ Yên